Nostalgia marketing การตลาดย้อนวัย พาไอโฟนราคาพุ่ง 2 ล้าน

Nostalgia Marketing การตลาดย้อนวัย

Nostalgia marketing การตลาดย้อนวัย พาไอโฟนราคาพุ่ง 2 ล้าน

ช่วงนี้ของเก่ากลับมาฮิต ไม่ว่าจะเป็นเพลง เสื้อผ้า หรือสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆ อย่างกล้องฟิลม์ที่ฮิตกันในช่วงที่ผ่านมา รวมถึงกระแส Y2K ที่กำลังมาแรงตอนนี้ จนของเก่าราคาพุ่งแรงฉุดไม่อยู่ มาทำความรู้จัก Nostalgia marketing การตลาดย้อนวัย ที่พาคุณย้อนวันวาน กับคุณค่าของความทรงจำในสิ่งของต่างๆ ที่สร้างความสุขภายในใจ

Nostalgia marketing การตลาดย้อนวัย

Nostalgia การโหยหาความทรงจำในวันวาน

Nostalgia เป็นคำที่เริ่มใช้ใน ศตวรรษที่ 17 ที่เริ่มมีการศึกษาเกี่ยวกับ “ความคิดถึง” ในมนุษย์ แต่เป็นการศึกษาในเชิงผลด้านลบ Nostalgia จึงมีความหมายว่า “ความเจ็บปวดของการอยากกลับบ้าน” ที่มีรากศัพย์จากภาษากรีซ ซึ่งได้ใช้ในความหมายของโรคคิดถึงบ้าน ที่เป็นขั้นกว่าของอาการ Homesick

ต่อมาในศตวรรษที่ 19 ได้มีการศึกษาเกี่ยวกับ “ความคิดถึง” ในเชิงบวก ว่าเป็น ความสุขจากการคิดถึงอดีต ที่สร้างความอบอุ่นในจิตใจ ทำให้ความหมายของ Nostogia ในปัจจุบัน เป็นเชิงบวก ที่หมายถึงการหวนนึกถึงความสุขในอดีตที่ตราตรึงในความทรงจำ ซึ่งช่วยให้เราก้าวข้ามวันแย่ๆ ไปได้ เพราะความสุขในอดีตจะช่วยสร้างความมั่นใจ ว่าอนาคตจะมีความสุขรอเราอยู่อีก

Nostalgia กับ Marketing

ความสุขที่เกิดจากการคิดถึงความทรงจำต่างๆ นั้น เกิดได้กับหลายอย่าง ทั้งสถานที่ ผู้คน งานเทศกาล อาหารที่เราเคยกินวัยเด็ก หรือพวกอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์รุ่นเก่าที่เราเคยใช้ อย่างแผ่นเสียง กล้องฟิลม์ที่ฮิตติดกระแสในช่วงที่ผ่านมา จนราคาพุ่งสูง ซึ่งสิ่งเหล่านี้ ช่วยสร้างความสุข ด้วยการมีความทรงจำร่วมกับผู้คน ให้คิดถึงวันวานที่มีความสุข เรียกว่าเป็นการตลาดที่เล่นกับ Emotions หรือความรู้สึกของคน และมีแบรนด์หลายๆ แบรนด์์ที่ใช้การตลาดแบบนี้มาอย่างยาวนาน

โคคา-โคล่า และ เป๊ปซี่ สองแบรนด์น้ำอัดลมที่ใช้การตลาดแบบความผูกพันมาอย่างยาวนาน ที่เรามักจะเห็นแคมเปญครบรอบต่างๆ ทั้ง ครบรอบ 70 ปี ครบรอบ 80 ปี และโฆษณาย้อนยุคต่างๆ ในวันครบรอบของแต่ละแบรนด์ ที่ช่วยสร้างความผูกพันกับลูกค้า และเป็นการสร้างภาพให้ลูกค้าหวนนึกถึงอดีต ที่มีตัวเองอยู่ในความทรงจำแห่งความสุขนั้นด้วย

ดิสนีย์ เป็นเจ้าที่ใช้การตลาดแบบความผูกพันได้ดีมากๆ รายหนึ่ง เพราะถ้าพูดถึงการ์ตูนดิสนีย์ หลายๆ คนก็คงมีความทรงจำวัยเด็กให้คิดถึงกัน ทั้งยังมีการจัดงานต่างๆ เกี่ยวกับการ์ตูนเก่าๆ ที่ไม่เคยเก่าสำหรับใครหลายๆ คนของพวกเขา และล่าสุดกับ Disney+ Hotstar แอพสตรีมมิ่งของดิสนีย์ ที่ขนการ์ตูนน่าคิดถึงในวัยเด็ก มาให้คนได้สัมผัสกันอีกครั้ง

ไอโฟนรุ่นแรกราคาพุ่ง ปิดประมูลกว่า 2.1 ล้านบาท

ปิดประมูล iPhone รุ่นแรก 2.1 ล้านบาท

บริษัท แอลซีจี บริษัทประมูลออนไลน์ชื่อดัง ได้นำ iPhone รุ่นแรก ที่วางจำหน่ายเมื่อปี 2007 มาประมูล ซึ่งเป็นเครื่องที่กล่องยังไม่แกะซีล และเครื่องไม่เคยเปิดใช้งาน โดยปิดการประมูลไปในราคา 63,000 ดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2.1 ล้านบาท แม้จะไม่ใช่ Nostalgia marketing เสียทีเดียว แต่ตัวอย่างของไอโฟนที่ราคาประมูล สูงกว่าราคาเครื่องถึงร้อยเท่านี้ (ราคาวางขายเดิม 599 ดอลลาร์สหรัฐ) ได้แสดงให้เห็นว่า สิ่งของที่ทำให้เราคิดถึงวันวาน ซึ่งมีคุณค่าทางด้านจิตใจนั้น มูลค่าของมันได้เพิ่มขึ้นจริงๆ และคนก็ยอมจ่ายที่จะซื้อความสุขนั้นมาสัมผัสด้วย ดังจะเห็นได้ว่า อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์เก่าๆ กำลังเป็นที่ต้องการของตลาด และมีราคาเพิ่มขึ้นอย่างมากในช่วงที่ผ่านมา


Nostalgia marketing การตลาดย้อนวัย เป็นหนึ่งในโมเดลการตลาดที่น่าสนใจ และมีตัวอย่างของธุรกิจที่ประสบความสำเร็จจากโมเดลการตลาดแบบนี้ รวมถึงสินค้ารุ่นเก่ามากมายที่ราคาพุ่งทะยาน ในช่วงเวลาที่ทุกคนใช้ชีวิตกันอย่างเคร่งเครียด จากสถานการณ์มากมาย และปัญหาต่างๆ ที่โลกต้องเผชิญในช่วงที่ผ่านมา พร้อมกับ Perfect Storm วิกฤติเศรษฐกิจโลก ในปี 2023 ที่เตรียมถล่มเข้ามาอีก ทำให้ความสุขเล็กๆ น้อยๆ จากความคิดถึงวันวานในอดีต เป็นความสุขที่หาได้ง่าย และสร้างกำลังใจให้ผู้คนได้อย่างดี จึงเป็นโมเดลที่น่าลองใช้ และช่วยดึงดูดให้ธุรกิจของคุณน่าสนใจในยุคที่คนเคร่งเครียดแบบนี้


ถ้าหากคุณอยากเริ่มเรียนรู้เรื่องการตลาด เพื่อทำธุรกิจ หรืออยากอัพเดทเทรนด์ตลาด เพื่อการเติบโต ที่ PSO เรามีคอร์สธุรกิจ ที่พร้อมตอบทุกโจทย์ความต้องการให้กับคุณ ให้คุณตั้งหลักในธุรกิจยุคดิจิทัลได้ คลิกที่นี่ เพื่อดูรายละเอียดเพิ่มเติม จุดเริ่มต้นความสำเร็จธุรกิจยุคดิจิทัลของคุณ เริ่มต้นที่นี่


ขอบคุณข้อมูลจาก

ข่าวสด / Alljit / Forbes / การตลาดวันละตอน / กรุงเทพธุรกิจ / Square

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn