ถอดวิธีคิด Dior แบรนด์ที่เคียงข้าง Johnny Depp

ถอดวิธีคิด Dior แบรนด์ที่เคียงข้าง Johnny Depp

หากคุณเป็นเจ้าของแบรนด์ แล้ววันนึงแบรนด์แอมบาสเดอร์มีข่าวฉาวระดับโลก คุณจะทำอย่างไร? ที่จะได้อ่านต่อไปนี้ คือเรื่องราวของ Dior แบรนด์ที่เคียงข้างแบรนด์แอมบาสเดอร์อย่าง Johnny Depp ในวันที่แบรนด์ต่างๆ พากันหันหลังให้เขา

Johnny Depp for Dior sauvage 2023

แน่นอนว่าเป็นใครก็คงไม่กล้าเอาชื่อเสียงและมูลค่าแบรนด์ของตัวเองมาเสี่ยงแน่ๆ และกรณีนี้ก็มีตัวอย่างแล้วกับเรื่องราว Johnny Depp เมื่อต้องเผชิญการฟ้องร้องกับอดีตภรรยาในข้อกล่าวหาเรื่องการใช้ความรุนแรงในครอบครัว

จากเหตุการณ์นี้ ทำให้สองค่ายยักษ์ใหญ่อย่าง Disney และ Warner Bros. ประกาศถอดเขาออกแทบจะในทันที และต้องสูญเสียบทนำในภาพยนตร์ Pirates of the Caribbean และ Fantastic Beasts: The Secrets of Dumbledore

Pirates of the Caribbean
Fantastic Beasts

ท่ามกลางกระแสที่แบรนด์ระดับโลกพยายามถอยห่างจาก Johnny กลับมีแบรนด์ดังอย่าง Dior ที่ยังคงเลือกยืนเคียงข้างเขาจึงยังเลือก Johnny Depp

ทำไม Dior ถึงตัดสินใจเดินเกมแบบนี้ หรือนี่เป็นเดิมพันที่แม้แต่ Dior เองก็ยังไม่แน่ใจในผลลัพธ์ วันนี้เราจะพาคุณมาถอดบทเรียนจากวิธีคิดของแบรนด์นี้กัน

จากบทความที่เขียนโดย Nicole Sudjono ซึ่งเผยแพร่ในเว็บไซต์ Medium ได้มีการวิเคราะห์ถึง 3 เหตุผลที่ Dior ยังคงเลือก Johnny Depp เป็นพรีเซ็นเตอร์ไว้ดังนี้

1) Dior แยกเรื่องงานและเรื่องส่วนตัวออกจากกัน – เห็นได้จากการที่ Warner Bros. สั่งปลด Johnny Depp ฝั่ง Dior ก็ปล่อยโฆษณาชื่อ The Great British Bake Off ที่ Depp แสดงออกมาทันที ซึ่งนัยยะหนึ่งคือ เป็นการประกาศจุดยืนของแบรนด์ว่า เขาจะไม่เข้าไปยุ่งกับโต้เถียงครั้งนี้ และผลที่ได้คือ Dior ได้รับการยกย่องจากสื่อมวลชนและแฟนๆ ของ Depp แทบจะในทันที ด้วยแฮชแท็ก #JusticeForJohnnyDepp

2) Dior แบ่งรับแบ่งสู้ตามสถานการณ์มากกว่าจะตัดสินในทันที – จากกรณีของแคมเปญโฆษณาชื่อ Sauvage Fragrance ที่ถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เพราะมี Depp อยู่ในโฆษณา ซึ่งทาง Dior ได้ออกมาแถลงขอโทษและจัดการปัญหาแบบ “บัวไม่ช้ำ น้ำไม่ขุ่น” ด้วยการถอดโฆษณาดังกล่าวลง แต่ก็ยังคงพิมพ์ภาพ Johnny Depp คู่กับน้ำหอมต่อไป งานนี้ไม่เพียงจะดับกระแสต้านลงได้ แต่ยังได้ใจแฟนๆ ของ Depp ด้วย

3) ทุกคนต้องการโอกาสครั้งที่ 2 – ไม่มีใครรู้แน่ชัดว่า Dior ตัดสินใจเรื่องของ Johnny Depp ไว้อย่างไร แต่ความจริงก็คือ แบรนด์เลือกยืนเคียงข้างเขาในฐานะแบรนด์แอมบาสเดอร์ ซึ่งนั่นไม่เพียงจะเป็นโอกาสของ Depp แต่ยังเป็นโอกาสครั้งใหม่ของแบรนด์ที่ได้กลับมาผงาดอีกครั้ง ดังที่เห็นได้จากกระแสในโซเชียลที่ยืนยันว่า อนาคตของ Dior ดูสดใสขึ้นกว่าเดิมมาก

ล่าสุด Johnny Depp ได้ให้สัมภาษณ์กับ GQ Middle East (ตะวันออกกลาง) ถึงความรู้สึกที่มีต่อ Dior โดยที่เขากล่าวเองว่า

“เขาเป็นหนี้บุญคุณดิออร์ตลอดไป”

บทความที่เกี่ยวข้อง
ทางรอดของแบรนด์ดังด้วยตลาดดิจิทัล
เทรนด์การสร้างคอนเทนต์เพื่อเพิ่ม Brand Value 
ปั้นแบรนด์ ธุรกิจออนไลน์ ด้วย Personal Branding ต้องระวังดราม่า

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn