ปั้นแบรนด์ ธุรกิจออนไลน์ ด้วย Personal Branding ต้องระวังดราม่า

Content318

ปั้นแบรนด์ ธุรกิจออนไลน์ ด้วย Personal Branding ต้องระวังดราม่า

กลยุทธ์การใช้ Personal Branding เป็นแนวทางยอดนิยมในการปั้นแบรนด์ ที่มีข้อดีมหาศาลโดยเฉพาะการทำตลาด ธุรกิจออนไลน์ แต่มันก็มีเรื่องควรระวังหากเกิดดราม่า เพราะอาจส่งผลกระทบต่อภาพลักษณ์ของแบรนด์อย่างรุนแรง จนถึงขั้นทำให้ธุรกิจเสียหายไปเลยก็มีครับ มาลองดูกันว่า มีอะไรบ้างที่เราควรต้องระวัง

การแสดงความเห็นทางการเมือง เชื้อชาติ ศาสนา

เรียกได้ว่าเป็นเรื่องละเอียดอ่อนที่ควรระวังให้มากที่สุดอันดับต้นๆเลยครับ สำหรับการแสดงความคิดเห็นใดๆบนโซเชียลมีเดีย ไม่อย่างนั้นคุณจะโดน “ทัวร์ลง” จากชาวเน็ต 

ทางที่ดีควรระวังการแสดงความเห็นที่เกี่ยวข้องกับสามประเด็นนี้ เพราะถ้าเกิดผิดพลาดอะไรขึ้นมา มันไม่คุ้มกับธุรกิจของคุณเลย

กระทำผิดจรรยาบรรณ ศีลธรรม

ดูเหมือนเป็นเรื่องนามธรรม แต่ทุกชาติ มีเรื่องของศีลธรรมสากล ที่ควรต้องคำนึงถึงกันอยู่ ซึ่งโดยหลักแล้วก็เช่น การใช้ความรุนแรงทางเพศ การทำร้ายสัตว์ การเหยียดเพศ เหยียดเชื้อชาติ เหยียดผิว การมีน้ำใจบนถนน การทำทุจริต การค้าขายในสิ่งที่ผิดกฎหมาย การพนัน  การเกี่ยวข้องกับธุรกิจที่อยู่ในข่ายสีเทา สีดำ และอื่นๆ

ซึ่งทั้งหมดเป็นเรื่องที่คุณไม่ควรทำอย่างยิ่งอยู่แล้วครับ เพราะบางเรื่องเข้าข่ายผิดกฎหมาย ส่วนบางเรื่องแม้จะไม่ผิดกฎหมาย แต่มันขัดต่อความรู้สึกของผู้คนส่วนใหญ่ได้ครับ

ระวังเรื่องการใช้พรีเซนเตอร์ตัวหลัก

มีบางกรณีที่เราไม่ได้ตั้งใจทำ Personal Branding แต่เราจ้างศิลปินมาเป็นพรีเซนเตอร์ตัวหลัก จนไปๆมาๆ พรีเซนเตอร์คนนั้นกลายเป็นตัวแทนของแบรนด์เราไปเลย

ตรงนี้ต้องระวังให้มากครับ เพราะเรามีตัวอย่างให้เห็นเยอะมาก ที่บรรดาศิลปิน นักแสดง ดารา นักร้อง ดีเจ ไปจนถึงเหล่า Influencer ที่นิยมทำตัวเองให้เป็นแบรนด์ แต่พอพวกเขาเกิดไปทำอะไรผิดพลาดขึ้นมา ทุกอย่างส่งผลกระทบต่อธุรกิจ บางคนถึงขั้นอยู่ในวงการนั้นไม่ได้อีกเลยก็มี 

การจงใจสร้างภาพบางอย่างเกินไป

อันนี้ก็เป็นเรื่องทีควรระวัง เรามีตัวอย่างให้เห็นกันอยู่ สำหรับคนดังที่มาจาก Influencer แล้วพาตัวเองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับ นักการเมือง คนดังที่มีชื่อเสียง หรือไปอิงกับกระแส เหตุการณ์บางอย่าง แล้วดูเหมือนจงใจสร้างภาพในด้านบวกให้ตัวเองมากเกินไป

แต่การที่เราทำไปมากๆ มันอาจกลายเป็นกระจกสะท้อนกลับ ทำให้ส่งผลลบแทนได้ครับ

สรุปภาพรวมแล้ว เรื่องดราม่าบนโซเชียลออนไลน์ มันเป็นสิ่งที่เรา “ควบคุมได้ยาก” แม้ว่าหลายแบรนด์จะชอบใช้การตลาดในลักษณะนี้เพื่อเรียกความสนใจ แต่การใช้แนวทางนี้ก็ควรมีขอบเขต เพราะหากเกิดข้อผิดพลาดขึ้นมามันจะส่งผลเสียหายต่อธุรกิจที่คุณเอาตัวเองไปผูกไว้ครับ

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ