10 โซเชียลคอนเทนต์ ที่ช่วยให้เกิดยอดขายสูงสุด

10 โซเชียลคอนเทนต์ ที่ช่วยให้เกิดยอดขายสูงสุด

10 โซเชียลคอนเทนต์ ที่ช่วยให้เกิดยอดขายสูงสุด

 

มีกรณีศึกษาจากการสำรวจเรื่อง โฆษณา และ คอนเทนต์ สำหรับ โซเชียลมีเดียในสหรัฐอเมริกาที่น่าสนใจเอากๆ เพราะมันเกี่ยวข้องกับ “การกระตุ้นให้เกิดยอดขายมากที่สุด” ถึงแม้ว่าบางอย่างจะอาจจะใช้กับสังคมไทยไม่ได้ทั้งหมดเพราะในความเป็นจริงแล้วสังคมไทยและต่างประเทศมีบริบทหลายอย่างที่แตกต่างกัน แต่การได้รู้เรื่องพวกนี้ก็น่าจะช่วยให้เราเห็นภาพรวมได้ดีขึ้นครับ เพราะเราก็ต้องยอมรับกันว่าแพลทฟอร์มส่วนใหญ่ที่เราใช้งานตอนนี้ไม่ว่าจะเป็น Google Facebook Instagram Youtube ต่างก็มาจากสหรัฐอเมริกาเป็นหลัก หรือแม้แต่ Tiktok ที่มาจากจีน แต่ในระดับโลกที่แพร่หลายกันก็ปรากฏว่าคนอเมริกันนิยมใช้งานสูงมาก ซึ่งการทำงานของแพลทฟอร์มเหล่านี้ก็มีการปรับเปลี่ยนและอัพเดทไปเรื่อยๆตามข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคและองค์ประกอบอื่นด้อีกวยๆ

 

ดังนั้นถ้าเราเข้าใจมุมนี้มากขึ้น ก็น่าจะช่วยให้เราวางแผนการทำคอนเทนต์และโฆษณาได้ตรงกับการทำงานของแพลทฟอร์มเหล่านั้นมากที่สุดครับ มาดูกันว่า แต่ละอันดับมีอะไรบ้าง

 

 

1. เน้นภาพและคลิปของสินค้า

คำพูดที่ว่า หนังสือขายได้จากหน้าปก ยังเป็นคำพูดหนึ่งที่ค่อนข้างจริงอยู่เสมอครับ 

สินค้าก็เหมือนกัน จะขายได้หรือไม่ ส่วนสำคัญอยู่ที่ ภาพถ่ายของสินค้าเหล่านั้น ว่าถ่ายออกมาแล้วโดนไหม หรือถ้าเป็นคลิปก็ต้องสามารถแสดงจุดเด่นของสินค้าให้ออกมาดูดี ชัดเจน ดูแล้วสวย น่าซื้อ ไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมกลยุทธ์การตลาดแบบ Simple is The Best ยังใช้ได้ผลอยู่เสมอเกือบทุกวงการ โดยเฉพาะในโลกยุคโควิด ถ้าคุณจะขายอะไรก็ต้องให้ชัดเจนไปเลย ไมแปลกที่นี่จะเป็นการลงคอนเทนต์อันดับหนึ่งที่ส่งผลต่อการขายและการตลาดมากที่สุด

 

2. คลิปวีดีโอโฆษณา 

หลายคนที่ใช้ยูทูปอาจจะรู้สึกเบื่อที่เวลาเข้าไปดูคลิปที่ตนเองสนใจ แล้วก็เจอโฆษณาขึ้นมาก่อนสัก 5-10 วินาที แล้วพวกคลิปยอดนิยมที่ยอดวิวเยอะเป็นหลักแสนถึงล้านอัพก็ยิ่งมีโฆษณาเข้ามาแทรกเป็นระยะ ไม่ต้องแปลกใจว่าเพราะอะไร เนื่องจากนี่คือแหล่งรายได้หลักที่ยูทูปจะได้เข้ามาด้วย ส่วนการลงคลิปโฆษณาผ่านโซเชียลมีเดียต่างๆก็เป็นเรื่องปกติ ที่พบทั่วไป ทำให้นี่ติดเข้ามาอยู่ในอันดับที่ 2

 

3. โพสต์จากเพจของแบรนด์เอง 

ตัวอย่างเช่น แบรนด์ Burger King โพสต์เนื้อหาคอนเทนต์หรือโปรโมชั่นลงบน Facebook และ Instagram ของตนเอง บอกว่ามีโปรโมชั่นอะไรบ้างในเดือนนี้ พอลูกค้าเห็น จะซื้อหรือไม่ก็อีกเรื่องหนึ่ง แต่ที่เราพบว่าคนมักทำกัน คนที่เข้ามาเห็นก็จะมีการแชร์เก็บไว้หรือมีคอมเม้นท์ไว้ในโพสต์เหล่านั้นด้วย ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์เบสิกที่ทุกแบรนด์ต้องทำกันในเวลานี้

ส่วนการโพสต์ในลักษณะนี้จะไม่ได้ซื้อโฆษณา เลยเรียกว่าเป็นการทำ Content Organic ถ้าทำได้น่าสนใจก็อาจจะมีคนแชร์ออกไปเยอะ จนกลายเป็นไวรัลได้เหมือนกัน นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้ติดอยู่ในอันดับที่ 3

 

4. โพสต์แบบซื้อโฆษณาจากเพจของแบรนด์เอง

บางทีการลงโพสต์ต่างๆโดยไม่ซื้อโฆษณาก็อาจจะเป็นเรื่องยากที่ลูกค้าจะมองเห็น หรือบางทีคนที่มองเห็นก็ไม่ใช่ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่คุณอยากได้เท่าไรนัก การวางแผนทำโฆษณาจึงเป็นเรื่องปกติของทุกแบรนด์ที่จะทำกับหน้าเพจของตนเอง แล้วยังรวมถึงแชนแนลของแบรนด์เหล่านั้นบนยูทูปด้วย นี่จึงมาแรงในอันดับที่ 4

 

5. คลิป Hauls แบบซื้อแอด

คลิปในแบบ Hauls หมายถึงการที่ครีเอเตอร์ถ่ายวิดีโอที่พูดถึงผลิตภัณฑ์หรือสินค้าตัวใหม่ที่พวกเขาซื้อเมื่อเร็วๆนี้ อาจจะพูดถึงทั้งรายละเอียด ประสบการณ์ระหว่างซื้อ ราคา โปรโมชั่น สถานที่จำหน่าย โดยที่ส่วนใหญ่จะรีวิวแบบจับกลุ่มหรือหมวดหมู่ตามประเภทร้านค้าหรือตามประเภทของผลิตภัณฑ์นั้นๆ

 

6.หน้าเพจ จากการค้นหา

จริงอยู่ว่า Search Engine ตัวหลักอย่างเช่น Google มีความสำคัญที่สุดในเรื่องการค้นหา แต่การค้นหาจากแพลทฟอร์มต่างๆก็สำคัญเช่นกัน ดังนั้นการทำคอนเทนต์เพื่อลงแพลทฟอร์มต่างๆไม่ว่าจะเป็น Google Facebook Instagram Youtube ก็ต้องให้เชื่อมโยงกับ Keywords ของสิ่งที่คุณต้องการด้วยครับ

 

7.วีดีโอโฆษณาจาก Influencer ที่พวกเขาติดตาม

คลิปโฆษณา ที่มี Influencer ที่คุณกดติดตามอยู่ เป็นอีกแบบหนึ่งที่ถูกเก็บข้อมูลว่ามีส่วนกระตุ้นต่อการตัดสินใจซื้อ ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมบรรดา Influencer ชื่อดังจึงได้รับงานกันบ่อยๆและมีค่าตัวสูง 

 

8.โพสต์โซเชียลจาก Micro-Influencer

Micro Influencer ถือว่าเป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่มีคนติดตามและส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อกันมากขึ้น จำนวนผู้ติดตามของกลุ่มนี้อาจจะแค่หลักร้อยถึงพัน แต่ในบางผลิตภัณฑ์ อาจจะดูน่าเชื่อถือมากกว่าเวลาพวกเขาทำรีวิวครับ 

 

9.โพสต์ยิงแอดจากแบรนด์ ที่พวกเขาไม่ได้ติดตามอยู่ก่อน

โพสต์ที่มีการทำโฆษณา ซึ่งอาจมาจากแบรนด์ที่ลูกค้าไม่ได้ติดตามอยู่ก่อน ตรงนี้เราอาจเริ่มเห็นกันบ่อยขึ้น เช่น คุณไม่ได้เป็นคนที่สนใจในเรื่องอสังหาโดยตรง แต่คุณกำลังมองหาคอนโดหรือห้องเช่าใหม่ๆ คุณอาจจะได้เห็นโพสต์ของคอนโดราคาย่อมเยาในพื้นที่คับคั่งก็ได้ครับ 

 

10.โพสต์จากระดับเซเล็บ ที่พวกเขาติดตามอยู่

ยังเข้ามาติดอันดับ 10 สำหรับโพสต์โดยตรงจากบรรดา เซเล็บ หรือสตาร์ที่คุณสนใจติดตาม ถ้าในฮอลลีวูดก็พวกดังๆที่มีแฟนคลับเยอะๆ แล้วชอบการเล่นโซเชียลมีเดีย กล่าวกันว่าคนกลุ่มนี้โพสต์อะไรลงไป ก็มีโอกาสจะเกิดไวรัลแล้วนำไปสู่ยอดขายได้

ตัวอย่างใกล้ตัวสุด ลองดู Lisa กับลูกชิ้นยืนกินเป็นตัวอย่างได้เลยครับ เพียงแค่สัมภาษณ์สั้นๆไม่กี่วินาที ถึงกับกระตุ้นยอดขายลูกชิ้นยืนกิน พลิกสถานการณ์ให้แม่ค้าลูกชิ้นที่บุรีรัมย์กันได้เลยทีเดียว ดังนั้นอย่าแปลกใจว่าทำไมแบรนด์ดังๆถึงอยากจ้างสตาร์กลุ่มนี้ครับ

 

เมื่อได้รู้ทั้ง 10 อันดับนี้แล้ว หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังต้องการกระตุ้นยอดขายของสินค้าและบริการของตนเองนะครับ



ที่มา :  https://www.emarketer.com/content/podcast-key-social-trends-of-2022-viral-commerce-micro-influencers-more


 

 

====================================================================

รู้หรือไม่ว่า การทำ Content เพื่อปั้น Brand Value เป็นหนึ่งในกลยุทธ์สำคัญของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เราจึงต้องปรับตัวให้ธุรกิจของเราไปต่อได้ในยุค digital สนใจทำการตลาดออนไลน์

เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นสามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn