คำแนะนำเรื่อง Google Ads

Content241

คำแนะนำเรื่อง Google Ads

Google Ads คืออะไร

Google Ads คือ ช่องทางซื้อพื้นที่โฆษณาออนไลน์ของ Google ซึ่งมีรูปแบบในการเก็บ ค่าโฆษณาตามจำนวนคลิกที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งหัวใจสำคัญของมันคือ เราสามารถกำหนดได้ว่า

กลุ่มเป้าหมาย หมายถึง เราสามารถกำหนดได้ว่า กลุ่มเป้าหมายที่จะเห็นโฆษณาของเรา           ยิงแอดไปที่ไหน หมายถึง แอดโฆษณาที่จะโยงไปเว็บไซต์ของเรา จะถูกนำขึ้นที่ไหนบ้าง งบประมาณ หมายถึงเราสามารถ กำหนดงบประมาณ สำหรับจ่ายค่าโฆษณานแต่ละวันได้ว่าจะจ่ายให้ ไม่เกินเท่าไหร่

โฆษณาของเราไปขึ้นที่ไหนบ้าง

โดยทั่วไปแล้ว พื้นที่โฆษณาที่ใช้ Google Adwords จะแบ่งเป็น 2 ส่วนหลัก คือ ระบบค้นหาของ Google หรือ Search Network หมายถึง พื้นที่โฆษณาบนหน้าผลลัพธ์การค้นหา ของ Google (Search Engine Result Page – SERP) ส่วนนี้จะคล้ายกับการทำ SEO Display Network หมายถึง พื้นที่โฆษณา

บนเว็บไซต์อื่นๆ (Google Partner Sites) โดยมันจะไปจับ เฉพาะเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาคล้ายกับของเรา หรือตามหมวดหมู่ที่เราได้ตั้งค่ากำหนดไว้ ซึ่งในปัจจุบันยังมีการพัฒนาเพื่อให้โฆษณาสำหรับการแสดงสินค้า โดยเฉพาะ และยังสามารถไปแสดงในรูปแบบวิดีโอบน Youtube ได้อีกด้วย

การเลือก Keyword ให้เหมาะสม

แนวทางนี้จะคล้ายกับการทำ SEO เนื่องจากการเลือก Keyword หลัก ถือว่าเป็นหัวใจสำคัญที่สุดในการค้นหา และการทำ Search Ads ซึ่งถ้าเลือก Keywords หลักไม่ดี โอกาสที่จะปั้นให้ติดอันดับก็ยากไปด้วยและ คุณอาจจะเสียค่าโฆษณามากเกินไปจำเป็นในส่วนของ Keywords มีเรตราคาที่แตกต่างกันไปตามการแข่งขัน ถ้าเป็นคำที่การค้นหาน้อย ก็จะมีราคาถูกลง แต่ก็ไม่ได้เป็นแบบนั้นเสมอไป เมื่อพบว่ามีบาง Keywords ที่มีการค้นหาจำนวนมาก แต่ค่าโฆษณาอาจจะไม่ได้สูงอย่างที่คิด จึงจำเป็นต้องผ่าการวิเคราะห์ Keywords ด้วยเครื่องมือที่จำเป็น เช่น Google Trends หรือ Google Analytic เป็นต้น

ค่าโฆษณา

Google Ads ใช้วิธีประมูลเพื่อซื้อโฆษณา ซึ่งผู้ที่ให้ราคาสูงสุดก็จะได้สิทธิในการโฆษณาไปก่อน มีสองประเภทคือค่าใช้จ่ายบน Search Network หรือตามระบบค้นหาของ Google เป็นการคิดค่าโฆษณาตามยอดคลิก (Cost-Per-Click – CPC) ซึ่งเป็นราคาต่อคลิก มีหลายระดับ ในไทยเองมีตั้งแต่ไม่กี่บาทจนถึงหลักร้อยบาทซึ่งปัจจัยสำคัญอยู่ที่ความถี่ในการค้นหาและความรุนแรงของการแข่งขันใน Keywords นั้น ๆ ของเว็บไซต์ต่าง ๆ ว่ามีการซื้อคำนี้มากน้อยแค่ไหน แบบDisplay Network  ซึ่งเป็นวิธีโฆษณาบนเว็บไซต์อื่น เราสามารถเลือกได้ว่าจะคิดค่าโฆษณาตามยอดคลิก (CPC) หรือ ตามยอดวิว (Cost-Per-thousand-viewable-Impression – vCPM) ตามเป้าหมายที่ต้องการ

สรุปแล้ว เราจะเห็นว่าการทำ Google Ads มีข้อเด่นคือเราสามารถดันเว็บให้ติดในหน้าแรก หรือ อันดับต้น ๆ แล้วเห็นผลได้ทันที มีส่วนช่วยกระตุ้นให้เว็บใหม่ ๆ เข้าถึงกลุ่มลูกค้าที่ต้องการได้โดยตรง และรวดเร็วกว่าการทำ SEO แต่ขณะเดียวกันการทำ SEO Content ก็มีความจำเป็นเพื่อรักษาอันดับ และการเข้าถึงของเว็บไซต์เอาไว้ในระยะต่อไป และยั่งยืนกว่าการยิงโฆษณาเพียงอย่างเดียว

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ