หลังโควิด-19 ธุรกิจจับลูกค้าคนรุ่นใหม่

Content351.4

หลังโควิด-19 ธุรกิจจับลูกค้าคนรุ่นใหม่

ก่อนหน้านี้ตั้งหลักออนไลน์ เคยนำเสนอเรื่องธุรกิจที่น่าสนใจในยุคดิจิทัลมาบ้างแล้ว แต่ก็มีบางธุรกิจที่ถือว่ายังเปิดโอกาสสำหรับคนรุ่นใหม่อยู่เหมือนกัน

ที่สำคัญคือ เรากำลังพูดถึง ธุรกิจที่มุ่งจับลูกค้าหลักเป็นกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ซึ่งเราต้องถือว่านี่คือกลุ่มผู้บริโภคที่แม้ว่าจะยังไม่ได้มีรายได้เป็นของตัวเองมากนัก แต่ในอนาคตไม่กี่ปีข้างหน้า พวกเขาก็พร้อมที่จะกลายเป็นฐานลูกค้าคนสำคัญ หรืออาจถึงขั้นเป็นสาวก เป็น Brand Loyalty ได้เหมือนกัน

1.Delivery Food

ถ้าใครมองข้ามกลุ่มนี้ไป ถือว่าพลาดมหันต์ครับ เพราะตอนนี้เราก็พบว่ามันอยู่ใกล้ตัวและอยู่ในชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นบริการส่งสินค้า อาหาร ของทาง Grab, เคอร์รี่

แล้วตอนนี้ร้านค้าไหน ถ้าไม่ร่วมรายการกับบริการส่งอาหารที่ว่ามา โอกาสธุรกิจรอดถือว่ายากครับ เพราะแม้แต่ธุรกิจแฟรนไชส์ยักษ์ใหญ่อย่าง Starbuck ก็ยังต้องพึ่งพาธุรกิจนี้แล้วออกโปรโมชั่นร่วมรายการด้วย ในไทยเอง ก็มีกรณีดราม่าของ Amazon Café มาแล้วด้วยนี่จึงเป็นอีกธุรกิจที่น่าจับตามองในทศวรรษนี้ครับ

2.บันเทิง, แพลทฟอร์ม, สตรีมมิ่ง

จัดให้ทั้งหมดนี้อยู่ในกลุ่มเดียวกันเลยครับ โดยเฉพาะในช่วงที่เกิดวิกฤตไวรัสโควิด19 ระบาด คนออกจากบ้านน้อยลง เดินห้างน้อยลง แม้แต่ที่ทำงานหลายแห่งก็ให้พนักงานบางตำหน่ง Work from Home ได้ นี่จึงเป็นอีกธุรกิจที่กำลังมาแรงมาก ซึ่งก่อนหน้านี้มี Netflix เข้ามาบุกนำร่องในไทยไว้แล้ว

แน่นอนว่า หลายธุรกิจที่เกี่ยวกับ บันเทิง ถ้าไม่ปรับตัวมาบนออนไลน์ หรือ สตรีมมิ่ง โอกาสตายในยุคนี้ถือว่าสูงมากครับ กลุ่มหนึ่งที่ปรับตัวมาก่อนเลย ก็เช่น การ์ตูนและเกมออนไลน์

3.เกี่ยวกับสุขภาพ

คือเราต้องยอมรับว่า คนรุ่นใหม่สนใจเรื่องนี้ “มากกว่าคนรุ่นก่อนครับ” คือเรียกง่ายๆว่า คนที่เกิดยุค 90-2000 มีแนวโน้มที่จะดูแลสุขภาพในภาพรวมมากกว่าคนยุคก่อนหน้านี้ ซึ่งสาเหตุก็มีหลายปัจจัย เช่น คนรุ่นนี้ได้เห็นตัวอย่างของคนรุ่นก่อนที่มีปัญหาสุขภาพจากการสูบบุหรี่จัด ดื่มเหล้าจัด เที่ยวกลางคืนดึก อีกทั้งคนรุ่นนี้มีไอดอลเป็นคนที่ดูแลสุขภาพมากขึ้นด้วย ทั้งการวิ่ง ออกกำลังกาย ดังนั้นธุรกิจที่เข้ามาจับในกลุ่มนี้ ก็มีแนวโน้มไปในทางบวกมากกว่าสำหรับคนรุ่นใหม่ครับ

4.ความสวยงาม แฟชั่น

ไม่เพียงแต่สาวๆ แต่เวลานี้ผู้ชายเองก็มีความชื่นชอบในเรื่องแฟชั่นของตนเองด้วยครับ ให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์ของตนเองมากขึ้น อีกทั้งหลายแบรนด์ดังก็เริ่มออกสินค้าประเภทเครื่องสำอางสำหรับผู้ชายมากขึ้นด้วยครับ

5.การท่องเที่ยว + ผจญภัย

แม้ว่าตอนนี้ ธุรกิจที่เกี่ยวกับการท่องเที่ยวจะซบเซา แต่ก็จะเป็นแค่ในช่วงระยะเวลาหนึ่ง หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า จะกลับมา Rebound อีกครั้ง ซึ่งตอนนี้เองที่ภาคการท่องเที่ยวและบริการต้องรับมือครับ

เช่น การท่องเที่ยวสไตล์ Adventure แล้วยังมีการทำเพจแล้วถ่ายทอดสดแบบ Live Streaming เพื่อสร้างชื่อในโลก Social ทำให้พวกเขากลายเป็น Influencer ขนาดย่อมๆด้วยครับ

ถึงอย่างไรก็ตาม มีเรื่องควรระวัง เพราะคนรุ่นจะมีความ Sensitive กับเรื่องดราม่าต่างๆได้ง่าย มีความสำนึกในภาพรวมของสังคมมากขึ้นเรื่อยๆ จากการรับสื่อต่างๆบนโซเชียลที่รวดเร็ว ดังนั้นหากแบรนด์ที่ว่าได้ก่ออะไรที่ดราม่าขึ้นมา ก็ควรต้องระวังจะกลายเป็นผลสะท้อนกลับในอนาคตครับ

===============================================

เพราะเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญมากในโลกปัจจุบัน เราจึงต้องปรับตัวให้ธุรกิจของเราไปต่อได้ในยุค digital
สนใจทำการตลาออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นสามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ