ทุกวันนี้ เราพบว่าการทำตลาดบนโลกออนไลน์ กำลังมีการเปลี่ยนแปลงและพัฒนากันอย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งในกลยุทธ์ที่นิยมใช้กันมากในเวลานี้คือการทำ Live Streaming
ซึ่งในเรื่องนี้ตั้งหลักออนไลน์อยากจะอัพเดทกลยุทธ์ที่น่าสนใจ เพื่อเป็นประโยชน์กับคนที่กำลังเริ่มต้นในช่องทางนี้ หรือคนที่กำลังเจอปัญหาอยู่ครับ
ต้องยอมรับว่าเทรนด์ Live เพิ่มขึ้น แต่การเติบโตลดลง
สำหรับเทรนด์ของการทำ Live Streaming ได้มีการคาดการณ์ไว้ว่าอาจจะพุ่งไปถึง 507 ล้านคน ภายในสิ้นปี 2019 นี้ แต่ขณะเดียวกัน ก็พบว่าเริ่มส่งสัญญาณของการเติบโตที่ลดลง โดยเริ่มมาตั้งแต่ปี 2017 ที่ผ่านมานี้เอง
โดยในส่วนของผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต มีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2019 จะมีจำนวนผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นอีกกว่า 500 ล้านคน แม้ว่าอัตราการเติบโตนี้จะลดลงกว่า 28.4% เมื่อเปรียบเทียบจากปีก่อน
ทุกคนเป็น Influencer ได้เสมอ แต่ไม่ทุกคนที่มืออาชีพ
เนื่องจากในยุคนี้ใครก็สามารถทำตัวให้เป็น Influencer หรือ เนตไอดอลได้ไม่ยาก ถ้าหากจับจุดถูก ซึ่งโจทย์ที่แต่ละคนต้องตีให้แตกคือ เราจะเปลี่ยนผู้ติดตามให้มาเป็นผู้บริโภคหรือซื้อสินค้าที่มีการรีวิวออกมานั้นได้มากน้อยแค่ไหน แล้วคนนั้นมีความเป็นมืออาชีพมากน้อยแค่ไหน
เช่นความสามารถในการรีวิวสินค้าให้โดนใจ การไม่ทำอะไรให้เว็บเพจเสียภาพลักษณ์ การสื่อสารกับลูกค้าที่ดี เป็นต้น
อีกทั้งในบางกรณี เราก็ไม่ได้ต้องการเปลี่ยนคนที่ติดตาม Live เป็นลูกค้า แต่ทำเพื่อสร้างการมองเห็น การเข้าถึง หรืออันดับที่ดีใน Google เพื่อต้องการโฆษณาก็ได้ อยู่ที่เป้าหมายของเราและ Content ที่นำเสนอด้วยครับ
มีหลายช่องทางโซเชียลมีเดียให้เลือกใช้
ตอนนี้เรามีช่องทางให้เลือกใช้มาก ไม่ว่าจะเป็น บน Youtube หรือจะ Live ขึ้นบน Facebook ก็ต้องขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายหลักที่กำลังติดตาม ไปจนถึง Content ที่ต้องการนำเสนอ ซึ่งก็ต้องให้เหมาะกับแพลทฟอร์ม และต้องเหมาะสมกับสินค้าหรือเป้าหมายในการนำเสนอด้วยครับ
ตัวอย่างเช่น คุณอยากทำรีวิวครีม สกินแคร์ ว่าใช้ดีแค่ไหน อาจจะทำลงบนยูทูป แล้วแชร์ขึ้นบน โซเชียลอีกทางก็ได้ หรือเอาเก็บไว้ในเว็บของคุณ เพื่อเป็นอ้างอิงไว้ในครั้งหน้า ตรงนี้สามารถสะสมยอดวิวได้เรื่อยๆ
เข้าใจธรรมชาติคนดู
คนดูของคุณเพศอะไร ต้องตีโจทย์ด้วยครับ เพราะความสนใจคนละทางกันเลย เช่น ผู้ชายสนใจเรื่อง How to แนวคิด ขั้นตอนต่างๆ ไปจนถึงธุรกิจ การลงทุน รีวิวหนัง ส่วนผู้หญิงสนใจเรื่อง ความบันเทิง การทำอาหาร ข้อมูลสุขภาพ ดูแลเด็ก เป็นต้น
พอรู้ตรงนี้เราก็สามารถทำ Live ที่เน้นธีมและบรรยากาศ สนุกสาน รีแลกซ์ ผ่อนคลาย เพราะการทำงานในชีวิตประจำวันก็ยากอยู่แล้ว การเข้ามาดู Live ในโซเชียลของผู้คนจึงมีความต้องการผ่อนคลายเป็นเป้าหมายอยู่ในตัวนั่นเองครับ