พลังของ Content จาก Delivery Girl ในปักกิ่ง สู่เนตไอดอลยอดนิยม

Li Qunqun Delivery Girl

Content จาก Delivery Girl ในปักกิ่ง

      ตั้งหลักออนไลน์อยากเอาเรื่องนี้มาเล่าให้ฟังเพื่อเป็น Case Study ครับ เพราะมันคือหนึ่งในผลสำเร็จจากการใช้พลังของ Content ที่ช่วยเปลี่ยนชีวิตและสร้างรายได้ให้คนทำงานคนหนึ่งมีรายได้ที่เพิ่มขึ้น และยกระดับคุณภาพชีวิตได้

เนตไอดอลในจีน ที่น่าเอาอย่าง
เมื่อนางสาว Li Qunqun สาวส่งอาหาร Delivery Girl อายุประมาณ 23 ปี อาศัยอยู่ในอพาร์ทเมนต์ในกรุงปักกิ่ง ในเวลากลางวันเธอทำงานเป็นพนักงานส่งอาหาร
แต่หลังจากเลิกงาน เธอได้ใช้เวลาว่างในห้องพักเพื่อทำ Livestream หรือออนไลน์แบบสดๆ ทั้งการร้องเพลง เต้น ส่งข้อความแชท ซึ่งเธอก็สามารถสร้างฐานแฟนคลับที่ติดตามอยู่มากถึง 30,000 คน และก็มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นด้วย
สำหรับเรื่องราวนี้ อ้างอิงข้อมูลจากสำนักข่าว Chainadaily ได้นำเสนอว่า ปกติแล้วนางสาว Li มีรายได้ต่อเดือนประมาณ 20,000 หยวน ซึ่งรายได้หลักจะมาจากการทำงานขับรถมอเตอร์ไซด์ส่งอาหารเป็นประจำทุก โดยเธอจะแบ่งรายได้บางส่วนไว้ใช้เอง และสำหรับค่าใช้จ่ายทั่วไป แต่นอกจากนั้นแล้ว รายได้ส่วนใหญ่เธอจะส่งกลับไปบ้านในชนบทเพื่อช่วยเหลือครอบครัวที่ไม่ได้มีฐานะดีมากนักLi Qunqun
แต่หลังจากทำงานหนักในตอนกลางวันเสร็จแล้ว เมื่อถึงเวลากลางคืน เธอก็จะปิดห้องพัก แล้วเริ่มทำ Livestreaming ไปจนถึงทำคลิปวีดีโอ เพื่อเผยแพร่ให้กับแฟนคลับที่ติดตามในโซเชียลของเธออยู่มากกว่า 30,000 คน
ในบทสัมภาษณ์ของนางสาว Li เธอกล่าวว่า เธอได้เข้ามาทำงานและใช้ชีวิตอยู่ในกรุงปักกิ่งมานานกว่า 5 ปีเข้าไปแล้ว ซึ่งเธอก็มีเป้าหมายชีวิตและความฝันว่าจะได้ทำงานที่ดี มีตำแหน่งและหน้าที่การงานดีขึ้น แต่เธอก็ไม่ได้รู้สึกเสียใจที่ต้องทำงานเป็นพนักงานส่งอาหาร ซึ่งแม้ว่าจะเป็นงานที่ค่อนข้างหนักและไม่ได้มีรายได้มากนัก แต่ก็ถือว่าเป็นหนึ่งในงานที่สามารถสร้างรายได้ที่มั่นคงให้กับตัวเธอในเวลานี้ได้
ที่สำคัญคือ การทำงานขนส่งอาหาร ช่วยให้เธอสามารถเดินทางไปในพื้นที่ต่าง ๆ ของกรุงปักกิ่ง รวมถึงได้มีโอกาสสำรวจความต้องการของผู้คนและร้านค้าต่าง ๆ ทำให้เข้าใจกระบวนการทำงานของธุรกิจมากขึ้น ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่เธอต้องเก็บเกี่ยว ขณะที่อายุยังไม่มากนัก
อันที่จริงแล้ว การทำ Livestream ของเธอหลังจากเลิกงาน ในช่วงแรกก็ยังไม่ได้สร้างรายได้อะไรกลับมามากนัก แต่หลังจากผ่านไประยะหนึ่ง เมื่อมี Follower ติดตามมากขึ้น ทำให้เธอเริ่มมีไอเดียที่จะทำธุรกิจเล็ก ๆ ของตัวเอง โดยตั้งใจว่าจะใช้รูปแบบการทำ Livestream ในการทำตลาดทางออนไลน์เป็นหลักต่อไป
นอกจากนี้ เรื่องราวของเธอก็ได้รับความสนใจและมีการนำเสนอผ่านทาง Chinadaily ทำให้ในเวลานี้ก็มีผู้สนใจติดตามเพิ่มมากขึ้นไปอีก สิ่งที่เธอวางแผนไว้ก็อาจจะทำได้จริง ในเร็ววันนี้ก็ได้
ซึ่งนอกเหนือจากเคสของเธอแล้ว ยังมีเนตไอดอลในจีนอีกหลายคนที่เริ่มต้นมาจากพนักงานที่ทำงานใช้แรงงานในลักษณะนี้ แล้วใช้การผลิต Content เพื่อหาเพิ่มจำนวนผู้ติดตามของตนเองทางออนไลน์ และหาโอกาสขยายช่องทางสร้างรายได้เพิ่มอีกเช่นกัน

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ