Xiaohongshu เจาะตลาดอีคอมเมิร์ซด้วย Live Stream

xiaohongshu-e-commerce

Xiaohongshu เจาะตลาดอีคอมเมิร์ซด้วย Live Stream

     Xiaohongshu กำลังเป็นแพลทฟอร์มอีคอมเมิร์ซของจีนที่กำลังมาแรง ตั้งหลักออนไลน์ คิดว่านี่คือเรื่องที่คนทำธุรกิจและมองโอกาสบน Digital Marketing ต้องศึกษาครับ โดยเฉพาะการทำคลิปและ Live Streaming แบบใหม่ ซึ่งไม่เพียงแต่ผู้ประกอบการเท่านั้น แต่นักการตลาดและ Influencers ควรทราบเช่นกัน

Xiaohongshu คืออะไร
Xiaohongshu (เสี่ยวหงซู) หมายถึง “สมุดบันทึกปกแดง” เป็นเว็บอีคอมเมิร์ซที่มาแรงมากในช่วงหลัง อันที่จริงแล้วพวกเขาเริ่มเปิดให้บริการมาตั้งแต่ปี 2013 ซึ่งช่วงแรกรูปแบบของเว็บคือ เน้นการรีวิว ให้ข้อมูลสินค้า ช็อปปิ้ง สำหรับผลิตภัณฑ์กลุ่ม Luxury ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสำอาง สกินแคร์ ความสวยงาม ซึ่งประสบความสำเร็จไม่น้อยในการสร้างพื้นที่สังคมออนไลน์ที่เหมือนเป็นแหล่งรวมในด้านนี้ ซึ่งเป็นเว็บที่ผู้ใช้บริการสามารถเข้ามาสร้างเนื้อหาหรือ Content ได้ด้วยตนเอง
ต่อมาจึงได้เริ่มขยายมายังช่องทางเว็บอีคอมเมิร์ซตั้งแต่ปี 2014 ซึ่งไม่เพียงแต่ทำการขายในประเทศจีนเท่านั้น แต่ยังขยายไปขายในต่างประเทศด้วย และประสบความสำเร็จมาหลังจากเปิดตัว เมื่อสามารถสร้างมูลค่าบนเว็บได้มากกว่า 200 ล้านหยวน ในเวลาเดียง 6 เดือนเท่านั้น และเพิ่มจำนวนผู้ใช้บริการเพิ่มขึ้นมากกว่า 100 ล้านคนจนถึงปี 2018
สำหรับสิ้นปี 2018 ที่ผ่านมา พบว่า Xiaohongshu มีส่วนแบ่งการตลาดมากกว่า 3,000 ล้านเหรียญสหรัฐ

การบุกเบิก Social Commerce ในจีน
Xiaohongshu เป็นแพลทฟอร์มแรก ๆ ในจีนที่บุกเบิกขอบเขตของการเป็น Social Commerce หมายถึงการผสมผสานระหว่าง เว็บอีคอมเมิร์ซ และ โซเชียล ซึ่งในส่วนของโซเชียลที่ว่าก็คือการนำ Content และสังคมออนไลน์ รวมถึง E-Commerce เข้าด้วยกัน เปรียบเทียบแล้วก็เสมือนกับการเป็น Facebook หรือ IG ที่สามารถแชร์เนื้อหา ภาพ คลิปวีดีโอ เพื่อทำการตลาดหรือมุ่งหวังเรื่องการขายของออนไลน์ได้ ซึ่งเป็นแนวทางที่แพลทฟอร์มเริ่มทำขึ้นมาในตอนที่โซเชียลทั่วไปยังไม่ได้เน้นในเรื่องนี้เท่าไรนัก ที่สำคัญคือ มันช่วยให้สามารถแชร์และเผยแพร่ Content ของสินค้าให้กระจายไปทั่วโลก และมีโอกาสเข้าถึงผู้บริโภคได้ง่ายขึ้น
นอกจากนี้ยังมีการคาดการณ์จากบริษัทแอดแวนเจนต์ ที่ปรึกษาการตลาดออนไลน์ที่วิเคราะห์ว่า ตลาด Social Commerce ในจีนจะกลายเป็นกระแสหลักแบบใหม่ และอาจจะมีมูลค่ามากกว่า 150,000 เหรียญสหรัฐฯ ภายในปี 2020 ที่จะถึงนี้

xiaohongshu-e-commerce

จับกลุ่มเป้าหมายคน Gen Z
การจับกลุ่มเป้าหมายของ Xiaohongshu ค่อนข้างชัดเจน เนื่องจากกลุ่มสินค้า ผลิตภัณฑ์ ส่วนใหญ่คือกลุ่ม Luxury ทำให้สามารถทำการตลาดกับกลุ่มเป้าหมายที่ชัดเจนได้ นั่นคือกลุ่มคนทำงานในเมืองใหญ่ และกลุ่มวัยรุ่น คน Gen Z ซึ่งมีความต้องการในสินค้าและบริการเหล่านี้สูง แถมยังมีกำลังซื้อมาก ต้องการผลิตภัณฑ์ที่มีความ Unique เฉพาะตัว
ที่สำคัญคือ แพลทฟอร์มนี้ยังคงเอกลักษณ์ของสังคมโซเชียล ทำให้มีการแลกเปลี่ยนคอมเม้นท์ และรีวิวสินค้า เกิดกระแสบอกต่อผ่านทางโซเชียลได้ โดยกลุ่มเป้าหมายหลักที่พบว่าใช้งานมากที่สุด คือกลุ่มอายุระหว่าง 18-35 ปี มักอยู่ในเมืองใหญ่ระดับ 1-2 เช่น ปักกิ่ง เซี่ยงไฮ้ กว่างโจว เซินเจิ้น เป็นต้น

พื้นที่ของ KOL
Xiaohongshu เป็นพื้นที่ดึงดูดของนักการตลาดได้ไม่ยาก รวมถึงเหล่าเนตไอดอล เซเล็บ ศิลปิน และ Influencers ที่มีอิทธิพลต่อการดึงดูดลูกค้าและ Follower จึงพบว่าเซเล็บจีนจำนวนมากใช้งานแพลทฟอร์มนี้เพื่อการตลาดเป็นจำนวนมาก ตัวอย่างเช่น ฟ่านปิงปิง หยางมี่ ไปจนถึงเนตไอดอลที่มาจากคนทั่วไป ก็สามารถทำ Live Streaming ได้ง่าย ๆ
ปัจจุบัน แพลทฟอร์มนี้ได้รับความนิยมมากในจีน มีการจับจ่ายซื้อสินค้าเป็นมูลค่ามากกว่า 100 ล้านหยวนในแต่ละเดือน

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ