เขียนคอนเทนท์ (Content) ออนไลน์ ให้โดนใจ เหมือนการย่อยอาหาร
เขียนคอนเทนท์ (Content) แบบไหนดี ช่วยอะไรได้
ที่จริงแล้วรูปแบบพวกนี้ก็เหมือนกับ การเสิร์ฟอาหารประเภทต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาหารจารหลัก อาหารจานรอง ขึ้นอยู่กับเราในฐานะคนเขียน ที่เป็นพ่อครังหรือเชฟที่คอยปรุงและย่อยให้ครับ
คอนเทนท์ คืออะไร อธิบายง่ายที่สุดก็คือ ทุกสิ่งทุกอย่าง อะไรก็ตามที่คุณ เขียน หรือสื่อสารออกไปให้คนอื่นได้รับรู้ ซึ่งปัจจุบัน คอนเทนท์มักถูกถ่ายทอดด้วยช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียเป็นหลัก ส่วนที่เหลือก็ขึ้นอยู่กับว่า เนื้อหาเหล่านั้นเราใช้รูปแบบไหนในการสื่อสาร ซึ่งในทีนี้เราขอพูดถึงกรณีของงานเขียนก่อนครับ
ทีนี้ตำราหลายเล่มหรือนักการตลาดหลายคนอาจแนะนำว่า ควรย่อยเรื่องที่ยากให้เข้าใจง่าย อ่านง่ายขึ้น แต่ที่จริงมันก็พอมีสเต็ปเป็นลำดับของมันอยู่ครับ ซึ่งเรื่องนี้ก็มาจากประสบการณ์เขียนคอนเทนท์จริง เช่น
สื่อสารเรื่องที่เข้าใจยาก ให้ง่ายมากขึ้น
สื่อสารเรื่องที่เข้าใจง่าย ให้โดนใจมากขึ้น
สื่อสารเรื่องที่โดนใจอยู่แล้ว ให้กลายเป็นยอดขายได้
ถ้าเปรียบเทียบแล้ว ก็เหมือนการการรับประทานอาหาร ปกติแล้วคุณต้องใช้เครื่องมือ เช่นช้อน ส้อม มีด เพื่อช่วยในการตัก หั่น แล่ เป็นชิ้นๆแล้วรับประทาน ทีนี้ระหว่างทานนั้น ถ้าอยากจะให้ได้รสชาติอย่างถึงแก่นที่สุด คุณก็ต้องลิ้มรสด้วยความละเลียดและกลมกล่อมที่สุด ใช้เวลานานขึ้นในการเคี้ยว แล้วต้องเคี้ยวให้ละเอียดมากพอ
แต่ก็มีไม่น้อยกว่า บางคนอาจทานเร็ว เคี้ยวน้อย ก็อาจจะพอได้รสชาติอยู่บ้าง แต่ก็ยังไม่เท่ากับเคี้ยวให้นานพอ เพราะฉะนั้นสารที่รับไปก็อาจจะไม่ถูกต้องหรือตรงกับเนื้อหาที่เราต้องการสื่อสารไปมากนัก
นี่คือหน้าที่ของ คนเขียนคอนเทนท์ ในฐานะ เชฟหรือคนปรุง ที่จะต้องช่วยจัดการย่อยเนื้อหาให้ครับ
แล้วก็แน่นอนว่าอาจจะมีอาหารบางประเภทที่สามารถหยิบเข้าปากชิ้นเดียวแล้วกินหมดได้เลย แต่นั่นแปลว่ามักจะไม่ใช่อาหารจานหลักครับ สุดท้ายก็อยู่ที่เราแล้วว่า ต้องการใช้เนื้อหาจานหลักหรือจานรองเสิร์ฟให้กับคนอ่าน
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)