Vlog คืออะไร ทำไมถึงมาแรงบนโลกออนไลน์ และ Vlog 7 ประเภทที่น่าสนใจ ปี 2022

Vlog

Vlog คืออะไร ทำไมถึงมาแรงบนโลกออนไลน์ และ Vlog 7 ประเภทที่น่าสนใจ ปี 2022

 

ไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกแล้ว สำหรับการทำคลิปวีดีโอง่าย ๆ สักอัน เพราะแค่เปิดกล้อง ก็ทำได้เลย โปรแกรมตัดต่อ เพิ่มเสียง หรือจะทำ Live สด ๆ ก็ทำได้สะดวก นี่จึงเป็นอีกรูปแบบที่กำลังมาแรง ซึ่งตั้งหลักออนไลน์จะพามารู้จักกับ Vlog ซึ่งกำลังเป็นศัพท์ใหม่ในวงการครับ

 

Vlog คืออะไร

เนื่องจากเราอาจจะคุ้นเคยกับคำว่า Blog หรือการเป็น Blogger มานานแล้ว ความหมายง่ายๆของ Vlog คือการบันทึกเรื่องราวโดยเล่าในรูปแบบวิดีโอ คนทำ Vlog เรียกว่า Vlogger หรือ Youtuber เพราะส่วนใหญ่ทำอยู่บน Youtube นั่นเอง

อันที่จริงแล้ว ที่มาของคำว่า Vlog จึงเป็นรวมกันระหว่างคำว่า Video + Log หรือ Video + Blog ก็ได้ เพราะฉะนั้นความหมายในภาพรวม จึงหมายถึงการเล่าเรื่องราวหรือนำเสนอเรื่องต่าง ๆ ในรูปแบบของวีดีโอ ซึ่งเนื้อหานั้น มีทั้งแบบที่เป็นสาระ ความรู้ บันเทิง การรีวิว และอื่น ๆ

ในเมื่อเป็นวีดีโอ ช่องทางที่ต้องใช้และเลี่ยงไม่ได้ ก็เช่นการใช้เว็บ ยูทูป หรือโซเชียลมีเดีย รูปแบบวีดีโอและการทำ Live ต่าง ๆ นั่นเอง

 

Hot Vlog Online
เข้าถึงง่าย ย่อยง่าย

เพราะเวลานี้เทรนด์การดูคลิปวีดีโอขนาดสั้น ๆ กำลังมาแรง และที่สำคัญคือ เข้าถึงง่าย ถ้าสามารถทำ Content ที่ย่อยง่ายและส่งสารที่ทรงพลัง หรือบิ้วอารมณ์บางอย่างของผู้ชมได้ละก็ โอกาสที่จะเพิ่มการเข้าถึงแบบ Organic Reach ก็จะสูงตามไปด้วยเช่นกัน

 

มีความหลากหลาย

เพราะในเวลานี้ มันสามารถนำมาเสริมให้กับคนในทุกสายอาชีพ และทุกระดับอายุ ให้สามารถนำเสนอเรื่องราวของตนเองผ่าน Vlog ได้ไม่ยากนัก เนื่องจากแพลทฟอร์มต่าง ๆ ก็มีการพัฒนาการทำงานที่เอื้อต่อการทำ Live และคลิปสั้นต่าง ๆ ได้ง่ายขึ้น

 

หลายแบรนด์กำลังตื่นตัว
เรื่องที่น่าสนใจก็คือ ในเวลานี้เจ้าของแบรนด์และผู้ประกอบการในหลายสาขาธุรกิจกำลังใช้รูปแบบ Vlog เพื่อเพิ่มพลังของการประชาสัมพันธ์สินค้าและบริการของตน ให้สามารถเข้าไปถึงกลุ่มลูกค้าที่มีอยู่ได้โดยตรงมากขึ้น ตามแต่ว่าจะสร้างสรรค์และสื่อสาร Content ออกไปได้ขนาดไหน

 

กลุ่มไหนมาแรง

แวดวงการท่องเที่ยว อาหาร เป็นกลุ่มที่นำ Vlog มาใช้แล้วมีประโยชน์มาก เพราะสามารถถ่ายทำเพื่อให้เห็น อาหาร สถานที่ท่องเที่ยวจริง แล้วกระตุ้นความสนใจของผู้คนได้

 

เรื่องที่ควรระวัง

เนื่องจากสถานการณ์ล่าสุด ช่องทางยูทูปกำลังไล่ลบคลิปวีดีโอบางอย่างที่สุ่มเสี่ยงและเข้าข่ายต่อการแบน ซึ่งเวลานี้ Content ที่ถูกจับตา เช่น การนำไปสู่ความรุนแรง ยาเสพติด ก่อการร้าย การซื้อขายสิ่งมีชีวิต และการพนัน กำลังถูกไล่ลบไปมากกว่า 50 ล้านคลิป ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2018 ที่ผ่านมานี้เอง จึงเป็นเรื่องที่ควรระวังเช่นกัน

 

Vlog 7 ประเภทที่น่าสนใจ ปี 2022

มี Vlog หลากหลายแนวที่แนะนำ ซึ่งทุกคนก็สามารถทำคอนเทนต์ของตนเองขึ้นมาเผยแพร่ได้เหมือนกัน มาลองดูกันว่ามีแนวไหนที่แนะนำเผื่อเป็นไอเดียให้ปิ๊งกันขึ้นมาหลังจากนี้ครับ

 

 

1.สายออกกำลังกาย เทรนนิ่ง โค้ช

ต้องยอมรับว่าผลจากโควิด-19 ทำให้พวกคอนเทนต์สายออกกำลังกาย รักสุขภาพ ต้องปรับตัวกันอย่างหนัก แต่ก็ยังมี Vlog หลายคนที่ปรับตัวในการสร้างสรรค์คอนเทนต์ในยุค New Normal กันได้ดี โดยเฉพาะการออกกำลังกายในร่มรูปแบบต่างๆ

หนึ่งในคนที่มีผู้ติดตามมากอันดับต้นๆในเวลานี้ ได้แก่ Rachel Aust ซึ่งเป็น Vtuber ชาวออสเตรเลีย ที่ต้องยอมรับว่าเธอใช้จุดขายอีกอย่างคือรูปร่างและใบหน้าสวยๆของเธอเองที่ทำให้มีคนติดตามกันมาก ก็แน่ละว่าทำคอนเทนต์แนวนี้ก็ต้องทำให้รูปร่างดูดีเช่นกัน

 

2.สายรีวิวท่องเที่ยว ร้านกาแฟ ร้านอาหาร

เป็นสายที่ค่อนข้าง “ดับ” ในช่วงโควิด-19 แต่ก็มีการค้นหาย้อนหลังกันอยู่เรื่อยๆ เพราะคนที่มองหาร้านอาหาร ร้านกาแฟ และสถานที่พักดีๆเพื่อไปพักผ่อนหลังจากสถานการณ์ดีขึ้นก็มีเยอะมากครับ 

แล้วไม่จำเป็นต้องร้านอาหารเสมอไป เพราะตอนนี้มีการปรับเปลี่ยนมาทำแนว แนะนำวิธีทำอาหารอร่อยๆ ไปจนถึงร้านอาหารที่สามารถจัดส่งตามบ้านได้ด้วย ตัวอย่างของตัวท็อปด้านนี้คือสาวร่างเจ้าเนื้อนักชิมอย่าง Rosanna Pansio

 

3.สายเงียบ เน้นบรรยากาศ

กลยุทธ์การทำคอนเทนต์แบบเน้นบรรยากาศ ตัวนางแบบไม่ต้องพูดอะไรนั้น ต้องยอมให้กับ Vtuber สาวชาวจีนอย่าง หลี่ จื่อซวี่ (Li Ziqi) สาวน้อยยูทูปเบอร์มหัศจรรย์ที่โด่งดังขึ้นมาจากการทำคอนเทนต์ง่ายๆจากชีวิตประจำวัน เช่น โชว์การทำกิจวัตรประจำวันของเธอ ไม่ว่าจะเป็นการเลี้ยงสัตว์ เป็ด ไก่ ทำอาหาร เก็บของป่า ทำงานฝีมือ งานหัตถกรรม งานประดิษฐ์ ตัดไม้ไผ่ ทำอาหาร และอื่นๆอีกมากที่เป็นแนวทำข้าวของต่างๆสำหรับการใช้ชีวิตในชนบทโดยที่เธอไม่ออกมาพูดอะไรเลยแม้แต่คำเดียว ปล่อยให้คนดูได้รับชมกันไปเรื่อยๆ มีเสียงเพลงคลอเบาๆประกอบไปเรื่อยๆ ปรากฏว่ามีคนติดตามดูกันเป็นล้านเลยทีเดียว

 

4.สายเกม

เป็นแนวกระแสหลักของเหล่า Vlog ในยุคปัจจุบัน คนทำเยอะมาก จนไม่ต้องแปลกใจว่าทำไมเป็นแนวที่มีการแข่งขันสูง มีหน้าใหม่ๆเข้ามาทำกันเยอะแทบทุกวัน เอาเป็นว่าถ้าใครชอบเล่นเกมจะลองทำออกมาดูก็ได้

 

5.สายความรู้ วิชาการ แนะนำ How-To

เชื่อไหมว่าสายนี้ถ้าปั้นดีๆมันก็เป็น Mass ได้เหมือนกัน แม้หลายคนอาจมองว่าเป็นคอนเทนต์ในกลุ่มน่าเบื่อก็ตามที แต่ก็มีตัวอย่างของ Vlog ที่ประสบความสำเร็จในสายนี้

นายแพทย์ Ali Abdaal ก็เป็นหนึ่งในนั้น เขาเริ่มทำช่องยูทูปในปี 2007 แล้ใช้ความรู้ในฐานะนายแพทย์นำเสนอคอนเทนต์ต่างๆที่เกี่ยวกับ สุขภาพ ความรู้เรื่องยา วิชาเคมี ตอนหลังยังมีการปรับเปลี่ยนมานำเสนอคอนเทนต์สนุกๆอีกด้วย 

แต่ด้วยหน้าที่การงานในฐานะแพทย์ทำให้เขาทำคอนเทนต์ต่อสัปดาห์ละครั้งเป็นหลัก

 

6.สายรีวิว สปอย หนัง

มีคนทำสายนี้กันเยอะทั่วโลก และหลายคนก็ชอบทำกัน เพราะต้องยอมรับว่าพอมีสตรีมมิ่ง บวกกับสถานการณ์โควิด-19 หลายคนใช้เวลาทำงานอยู่กับบ้านมากขึ้น หาหนังและซีรีส์ดูกันมากขึ้น แต่แน่นอนว่าการดูมันก็ต้องเลือกเรื่องดีๆเหมือนกัน คนเลยมองหาเพจและช่องที่รีวิวหนังกับซีรีส์ไปด้วย เพื่อช่วยให้ตัดสินใจง่ายขึ้น ส่วนคนที่มองหาแนวสปอยล์ เพราะบางทีไม่มีเวลาหรือพลังพอจะตามดูบางเรื่องจนจบ เลยอยากรู้ว่ามันจะจบยังไง บ้างก็อยากรู้ข้อมูลเบื้องลึกของเรื่อง

สายนี้มีการทำกันเยอะมาก ตัวอย่างของคนที่มีผู้ติดตามอันดับต้นๆเช่น Chris Stuckmann, Jeremy Jahns และ Channel Awesome

 

7.สาย VR 

ต้องยอมรับว่าสาย VR ไม่มีใครเกินไปกว่า Kizuna Ai ซึ่งเป็น VR Idol ที่พัฒนาด้วยการใช้โปรแกรมวิชชวลและได้รับความนิยมเป็นอันดับต้นๆของโลก ที่นำเสนอคอนเทนต์แนวเรื่องบันเทิง ร้องเพลง เสียงพากย์ ชวนคุย 

ต้องยอมรับว่าการออกแบบตัวละคร ดีไซน์  และเสียงพากย์ ทำให้ถูกใจคนดูจำนวนมาก แล้วก็เป็นตัวจุดประกายของแนว VR ในสังคมโซเชียลของญี่ปุ่นและในหลายประเทศด้วย แม้ว่าจะไม่ได้เป็นตัวแรกก็ตาม

 

 

ที่มา : 

https://www.campleaders.com/gb/blog/the-top-15-vloggers-you-should-be-following-for-your-travel-inspiration

https://www.makeuseof.com/what-is-vlogging-why-is-it-popular/

https://influencermarketinghub.com/top-vloggers/

https://programminginsider.com/5-most-popular-movie-reviewers-on-youtube/

https://influencermarketinghub.com/top-20-gaming-influencers-on-youtube/

===============================================

เราไม่สามารถปฏิเสธได้เลยว่า Content เป็นส่วนสำคัญในการสร้างธุรกิจของคุณให้เติบโตอย่างเลี่ยงไม่ได้
สนใจเรียนรู้วิธีการสร้างคอนเทนต์ที่จะทำให้ลูกค้าพร้อมจ่ายเงินให้กับธุรกิจออนไลน์ของคุณ
สามารถดูรายละเอียดเบื้องต้นจากสัมนาของเราโดยไม่เสียค่าจ่ายได้เลย ตอนนี้

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ