ทำไมเจ้าของ Amazon จึงรวยที่สุดในโลก??? อีคอมเมิร์ซที่คนไทยยังใช้น้อย

christian-wiediger-rymh7EZPqRs-unsplash
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

ทำไมเจ้าของ Amazon จึงรวยที่สุดในโลก??? อีคอมเมิร์ซที่คนไทยยังใช้น้อย

 

ตอนนี้ทุกคนเบื่อกันหรือไม่ กับปัญหาเศรษฐกิจ ขายของยาก คนซื้อน้อยลง ต้นทุนก็เพิ่มขึ้น ทั้งค่าขนส่ง วัตถุดิบ ยิ่งถ้าเป็นเจ้าของกิจการที่สั่งสินค้าจากจีนมาขาย ตอนนี้จะเจอปัญหาว่าหลายเมืองของจีนสั่งล็อคดาวน์เพราะปัญหาโควิดระบาด ของก็เลยไม่มาส่ง หรือส่งออกไปไม่ได้ นี่ยังไม่นับว่าจีนมีการนำเข้าและส่งออกสินค้ากับประเทศเพื่อนบ้านของเราเพิ่มขึ้นอีก 

 

ด้วยภาวะเช่นนี้ หลายคนที่กำลังทำธุรกิจ หรือ ทำงานประจำ ก็ไม่แปลกที่อยากจะหาอะไรทำเพิ่ม หรือมีกระเป๋าเพิ่มอีกข้าง เพราะในเวลานี้การมีกระเป๋าเงินหรือที่มาของรายได้เพียงแหล่งเดียวมันไม่เพียงพออีกแล้ว ดังนั้นคุณอย่าแปลกใจว่าทำไมทุกคนจึงหันมาทำการตลาดบนโลกออนไลน์ ขายสินค้าออนไลน์ เปิดหน้าร้านออนไลน์กันมาก 

 

สำหรับแพลตฟอร์มออนไลน์ที่คนไทยนิยมใช้เปิดหน้าร้านมากที่สุด เช่นบน Facebook เปิดหน้าเพจขายสินค้า บริการต่างๆ บ้างก็ใช้ Shopee Lazada บางคนก็เปิดเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือไปฝากร้านกับเว็บอีคอมเมิร์ซต่างๆ บ้างก็ใช้ IG Tiktok ช่วยขายของเพิ่มด้วย แต่ทราบหรือไม่ว่า เว็บอีคอมเมิร์ซที่มียอดขายสูงสุดในโลก มีออเดอร์แต่ละวันมากที่สุด มีผู้ใช้งานสูงสุด และเจ้าของบริษัทก็เป็นคนรวยที่สุดในโลกคืออะไร???

 

คำตอบคือ Amazon เว็บอีคอมเมิร์ซค้าปลีกอันดับหนึ่งของโลกครับ 

 

โดยทางนิตยสาร Forbes และหลายสำนัก ได้มีการจัดอันดับอภิมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในโลก พบว่า Jeff Bezos ผู้ก่อตั้งและเจ้าของ Amazon ได้ครองอันดับคนรวยที่สุดมานานหลายปี และแม้แต่ในช่วงที่โควิดกำลังระบาด ส่งผลให้ธุรกิจจำนวนมากรายได้ลดลง แต่เบโซสแห่ง Amazon เป็นไม่กี่คนที่ยังคงรวยเพิ่มขึ้น มาดูกันว่าเพราะอะไร???

 

  • Amazon เป็นเว็บอีคอมเมิร์ซที่มีฐานลูกค้าทั่วโลก
  • สินค้าจาก Amazon มีความหลากหลาย แม้แต่ของหายาก ก็สามารถหาพบได้ที่นี่
  • ระบบจัดการเป็นผู้ค้าของ Amazon ต้องผ่านการยืนยันตัวตนและสถานะที่ชัดเจน ทำให้มีความน่าเชื่อถือสูง รวมถึงระบบการให้คะแนน รีวิว ต่างๆ
  • Amazon มีระบบ Shipping ที่พร้อมส่งสินค้าไปทั่วโลก เป็นรายแรกๆ
  • Amazon รักษามาตรฐานที่ดี ทั้งด้านสินค้า การขนส่ง ทำให้ได้รับความน่าเชื่อมาเป็นเวลานานจากหลายประเทศ
  • มีสินค้าให้เลือกมากมายหลายประเภท
  • สินค้าหลายอย่างมีราคาถูก แต่ก็มีคุณภาพ น่าเชื่อถือ
  • เจาะตลาดผู้บริโภคที่เป็นเฉพาะกลุ่มได้ดี โดยเฉพาะสินค้าหลักที่ทำให้ชื่อเสียงของ Amazon เป็นที่ยอมรับในช่วงแรกคือ หนังสือ ซึ่งมีทุกประเภท 
  • การขยายเข้าสู่ตลาดดิจิทัล ทำได้รวดเร็ว และมีคุณภาพ เช่น E-Book Kindle 
  • ความรวดเร็วในการขนส่งสินค้า ทั้งในประเทศ และ ข้ามประเทศ ที่ทำได้ดีมาก
  • กลยุทธ์การตลาดในหลายรูปแบบ หลายช่องทาง ผสมผสานกันทั้งออนไลน์และออฟไลน์
  • การบุกตลาด อาหารสด เป็นเจ้าแรกๆ นั่นคือ Amazon Fresh
  • มีส่วนลดและโปรโมชั่นใหม่ๆที่พร้อมดึงความสนใจลูกค้าตลอดเวลา
  • การทำธุรกิจในสิ่งที่ถนัดจนแข็งแกร่ง นั่นคือการขายหนังสือ ที่ทำให้ไม่มีอีคอมเมิร์ซรายใดในโลกเทียบเท่าได้ จากนั้นจึงค่อยขยายมาสู่ธุรกิจค้าปลีกสำหรับสินค้ากลุ่มอื่นๆ
  • ระบบป้องกันความปลอดภัยในบัญชีของผู้ใช้ ที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง
  • ไม่ใช่โซเชียลมีเดีย ตรงนี้เป็นทั้งข้อดีและข้อด้อย คือความที่ไม่ใช่โซเชียลมีเดีย ทำให้ยากที่จะดึงดูดผู้ใช้งานที่ไม่ได้ตั้งใจซื้อสินค้าได้เท่าไรนัก แต่ในขณะเดียวกันก็ทำให้มีการจัดระเบียบที่ดี ไม่มีบัญชีสแปม คอนเทนต์ขยะที่รก และลูกค้าหรือผู้ใช้งานกว่า 90% ที่กดเข้ามาใน Amazon คือมีความต้องการซื้อสินค้า ค้นหาสินค้า ดูรีวิว เปรียบเทียบราคา ซึ่งมีแนวโน้มสูงที่จะขายสินค้าได้ ไม่ใช่การเข้ามาดูแล้วกลับออกไปมือเปล่า

 

ในปัจจุบันนี้ Amazon ยังคงเป็นผู้เล่นอีคอมเมิร์ซอันดับ 1 ของโลก และน่าจะครองไปอีกยานาน แต่น่าเสียดายที่คนไทยเรายังไม่ค่อยได้เปิดหน้าร้านกับทาง Amazon เลย ซึ่งนี่ก็น่าจะเป็นอีกช่องทางและโอกาสหนึ่งที่คนไทยเราจะได้ลองเข้าไปลุยในการตลาดระดับโลก ที่มีลูกค้าอยู่ทั่วโลกครับ

 

 

===============================================

ในยุคนี้ คนหันมาจับจ่ายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์กันมากขึ้น

สนใจเพิ่มยอดขายสินค้าของคุณผ่านช่องทางการขายของบนตลาดค้าปลีกออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก!

สนใจศึกษาข้อมูลการขายสินค้าบน website Amazon แบบเจาะลึก คลิกเลย

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin