Shopee คืออะไร? ทำความรู้จักกับ Shopee และโอกาสทางธุรกิจ

Shopee คืออะไร? ทำความรู้จักกับ Shopee และโอกาสทางธุรกิจ

Shopee คืออะไร? สำหรับใครที่เพิ่งจะเข้ามาในวงการนี้ ไม่ว่าจะในฐานะนักช้อป หรือคนที่กำลังมองหาช่องทางการจัดจำหน่ายสินค้า และกำลังสงสัยกับคำถามนี้ ว่า Shopee คืออะไร? วันนี้ PSO จะพาคุณมาทำความรู้จักกับแพลตฟอร์มนี้ให้มากยิ่งขึ้น

Shopee คืออะไร?

Shopee เป็นแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซชั้นนำในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และไต้หวัน เปิดตัวในปี 2015 เป็นแพลตฟอร์มที่ได้รับการออกแบบให้เหมาะกับภูมิภาค ด้วยการมอบประสบการณ์การช้อปปิ้งออนไลน์ที่ปลอดภัยและรวดเร็ว ผ่านการชำระเงินและการส่งมอบที่แข็งแกร่งแก่ลูกค้า โดยมีวิสัยทัศน์ว่า การช้อปปิ้งออนไลน์สามารถเข้าถึงได้ง่ายและเพลิดเพลิน

สิ่งที่ทำให้ Shopee แตกต่างจากคู่แข่งรายอื่น

  • ความรวดเร็ว – ผู้ซื้อสามารถติดต่อกับผู้ขายได้โดยตรงผ่านข้อความแชต (LiveChat) สามารถสอบถามรายละเอียดของสินค้าได้ 
  • ความปลอดภัย – การซื้อขายผ่านแอปพลิเคชั่นที่เชื่อถือได้โดยมี Shopee เป็นสื่อกลาง เมื่อเกิดปัญหาก็สามารถสอบถามทาง Shopee ได้โดยตรง 
  • สินค้าที่ถูกกว่า – ทาง Shopee มีการแจกโค้ดส่วนลด รวมถึงผู้ขายเองก็สามารถลดได้เองเช่นกัน แต่ตรงส่วนนี้ถือว่าแข่งขันกันสูงไม่ว่าจะเป็นของ Lazada หรือ 11 Streets ซึ่งทางผู้ซื้อต้องลองเช็คราคาจากหลายๆ แหล่งเสียก่อน

สำนักงานใหญ่ ฆ้นยำำ ที่สวนวิทยาศาสตร์สิงคโปร์

จากรายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 3 ปี 2023 รายได้ของกลุ่มบริษัท Sea Limited เจ้าของ Shopee และ Garena รวมทั้งกลุ่มบริษัทตามบัญชี GAAP 3,310 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 4.9% เทียบกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ขาดทุนสุทธิ 144 ล้านดอลลาร์ ซึ่งกลับมาขาดทุนอีกครั้งจากที่ไตรมาส 2/2023 มีกำไร

รายได้ส่วนธุรกิจอีคอมเมิร์ซ (Shopee) เพิ่มขึ้น 16.2% เป็น 2,232 ล้านดอลลาร์ ขาดทุนเฉพาะส่วนธุรกิจ 428 ล้านดอลลาร์ ส่วนธุรกิจสื่อบันเทิงดิจิทัล (Garena) รายได้ 592 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 11.9% มีกำไร 346 ล้านดอลลาร์ และธุรกิจการเงินดิจิทัล (Sea Money) รายได้ 446 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 36.5%

Forrest Li ซีอีโอ Sea พูดถึงธุรกิจอีคอมเมิร์ซว่าบริษัทวางเป้าหมายระยะยาวในสามส่วนคือ การเติบโต การทำกำไร และการเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด โดยตอนนี้โฟกัสที่การเพิ่มส่วนแบ่งการตลาด เพิ่มเครื่องมือใหม่โดยเฉพาะระบบไลฟ์สดขายสินค้า

ปัจจุบัน Shopee มีให้บริการอยู่ทั้งหมด 7 ประเทศ ประกอบด้วย ไต้หวัน, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย, ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, สิงคโปร์ และประเทศล่าสุดก็คือไทย ซึ่งเปิดมาได้ราวครึ่งปี มียอดผู้สมัครใช้งานกว่า 4 ล้านราย แต่ทางผู้ให้บริการไม่ได้แยกว่าคนที่สมัครเข้ามาเป็นผู้ซื้อหรือผู้ขาย

ถึงแม้อุตสาหกรรม shopping platform โดยลักษณะ E-Commerce จะเป็นการค้าขายที่กำลังเป็นเทรนด์แห่งอนาคตที่โดนใจคนรุ่นใหม่ และดูเหมือนว่าจะมาแทนที่ Modern Trade ในปัจจุบัน แต่ด้วยเรื่องของวัฒนธรรมของแต่ละประเทศที่แตกต่างกัน เช่น คนสิงคโปร์นิยมเดินห้างเพื่อซื้อของ ส่วนวัฒนธรรมของไทยนิยมเดินห้างเพราะพาครอบครัวไปเที่ยวในวันครอบครัว เป็นต้น

บทความที่เกี่ยวข้อง
ผ่อนชำระใน Shopee ไม่ต้องใช้บัตรเครดิต ไม่ต้องวางเงินดาวน์ ทำยังไง
การผ่อนชำระ กระตุ้นยอดขายในธุรกิจออนไลน์อย่างไร
TOP 10 อันดับสินค้าออนไลน์ขายดี ยุคหลังโควิด

===============================================

ปัจจุบัน Marketplace กลายเป็นช่องทางอีคอมเมิร์ซที่มาแรงที่สุดในไทย!

สนใจทำธุรกิจออนไลน์บน Marketplace อันดับ 1 ของเมืองไทยอย่าง  Shopee และ Lazada ที่จะสอนตั้งแต่การวิเคราะห์ตลาดธุรกิจออนไลน์ไปจนถึงการหาสินค้าที่เหมาะกับเรา สามารถดูรายละเอียดได้เลย ตอนนี้ 

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn