เว็บไซต์ กับการทำ Content ระยะยาว

Content225-2

เว็บไซต์ กับการทำ Content ระยะยาว

เว็บไซต์ คือบ้านและหน้าร้านของเราเองเป็นข้อสำคัญมากที่สุดครับ

เนื่องจากโดยธรรมชาติ เจ้าของร้านทุกคนย่อมอยากมีหน้าร้านหรือพื้นที่เป็นของตัวเองอยู่แล้วซึ่งการมีเว็บไซต์ ก็คือหน้าร้านของเราเอง ที่สำคัญคือ เรามีสิทธิที่จะสามารถเลือกได้ว่าต้องการอะไรบ้าง ไม่ว่าจะการปรับปรุงเปลี่ยนแปลงธีมของเว็บไซต์นั้น ๆ แล้วเราก็สามารถปรับแต่งได้เต็มที่เลย แถมปัจจุบันการทำเว็บก็ไม่ใช่เรื่องยาก เพราะมีการใช้เว็บสำเร็จรูปช่วยในการทำเว็บง่ายๆแล้วด้วย

ลูกค้าของเราค้นหาจากไหนกัน

มีช่วงหนึ่งที่การทำเว็บไซต์ถูกมองว่าตกสมัย และร้านค้ารายย่อยทำขึ้นมาแล้วไม่คุ้ม เพราะต้องหาแอดมินมาอัพเดท อีกทั้งสมัยก่อนเครื่องมือทำเว็บสำเร็จรูปก็ยังยุ่งยากกว่าตอนนี้ ในขณะที่โซเชียลกำลังดังขึ้นมา คนใช้งาน Facebook กันทั่วโลก อีกทั้งตัว Facebook เองก็พัฒนาช่องทางที่ทำให้เราขายของออนไลน์ได้ง่าย ๆ ด้วย แต่บางครั้งเราต้องมาตีโจทย์ว่า แท้จริงแล้วลูกค้าของเรานั้นมาจากช่องทางไหนมากกว่า เพราะถ้าลองสังเกตว่า ทำร้านขายของออนไลน์ขึ้นไว้บนเพจหรือในโซเชียล แต่คนไลค์น้อย ยอดวิวน้อย นั่นแสดงว่า อาจจะไม่ถูกกับกลุ่มเป้าหมายก็เป็นได้

เอื้อต่อการค้นหา

Google เป็นระบบค้นหา Search Engine อันดับหนึ่งของโลกในเวลานี้ ซึ่งในขณะที่ โซเชียลมีเดียมีส่วนสำคัญในการช่วยเชื่อมต่อผู้คน แต่การค้นหาก็ยังต้องเป็นเว็บไซต์ ผ่านทาง Google เป็นหลักอยู่ดี

แต่หลายคนเลยเลือกที่จะไปทุ่มการทำ Content หรือโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย เช่นผ่านหน้าเพจ Facebook มากกว่าจะให้ความสำคัญกับหน้าเว็บ แต่หลายคนอาจจะลืมไปว่าที่จริงแล้วประโยชน์สูงสุดของ โซเชียลไม่ใช่การเป็นหน้าร้านครับ เป้าหมายแท้จริงของ นายมาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก ที่ทำ Facebook ขึ้นมาก็คือการเชื่อมต่อกับคนอื่น ๆ ในโลกได้อย่างง่าย ๆ  สุดท้ายแล้ว การจะค้นหาสินค้าของคุณให้พบ ก็ยังคงต้องอาศัยเว็บไซต์เป็นอันดับหนึ่งอยู่ดีอีกทั้งการค้นหาบนโซเชียลและการค้นหาเว็บไซต์ก็แตกต่างกัน มาก เพราะคนเล่นโซเชียลเพื่อบริโภคข้อมูลข่าวสาร ไลพ์สไตล์ บันเทิง ไปจนถึงพูดคุยในกลุ่ม หรือเพจต่าง ๆ ที่เขาชื่นชอบ และการแชร์เรื่องราว หรือติดตามดราม่าต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ที่สำคัญคือ ถ้าจะทำให้การค้นหาบนโซเชียลมีความเข้มข้น เราต้องจ่ายเงินมากกว่าการสร้างเว็บไซต์ดี ๆ ที่จะเป็นหน้าร้านของเราขึ้นอีกเยอะมากเลยครับ

เชื่อมต่อกับแพลตฟอร์มอื่นอย่างไรก็ได้

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์ที่คนทำตลาดออนไลน์นิยมใช้กันมากคือการเอาเว็บไซต์ที่เป็นหน้าร้านไปเชื่อมต่อกับ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เช่น การแชร์ลง Facebook, Line, IG แล้วแต่กลุ่มเป้าหมายของเรา นั่นเองแล้วที่สำคัญคือ เราไม่จำเป็นต้องห่วงว่า เครื่องมือโซเชียลตัวไหนจะเสื่อมความนิยมไปเพราะต่อให้ ในอนาคต Facebook จะเสื่อมความนิยมลง แต่ร้านค้าของคุณก็ยังคงอยู่บนเว็บไซต์นั่นเองครับ

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ