Website VS Facebook เลือกแบบไหนดีกว่ากัน

Content188

Website VS Facebook เลือกแบบไหนดีกว่ากัน

      ทำไมเริ่มมีหลายคนเริ่มพูดกันว่า เว็บไซต์กำลังจะกลับมาสำคัญ สำหรับการตลาดดิจิทัลยุคใหม่ จุดหนึ่งที่ปฏิเสธไม่ได้ก็คือ การทำตลาดออนไลน์และโซเชียลมีเดียผ่านช่องทางอย่างเพจ Facebook กำลังทำได้ยากขึ้นครับ

      เรียกง่ายๆว่า Facebook ตั้งข้อกำหนดบางอย่างที่โหดขึ้นในการแข่งขัน ถ้าไม่ได้จ่ายโฆษณากับเขานั่นเอง ซึ่งเมื่อถึงจุดหนึ่ง หากไม่ได้จ่ายโฆษณา คนมองเห็นก็น้อยลงอย่างน่าใจหายเลย

      แล้วจะแก้ไขอย่างไรดี ก่อนอื่นตรงนี้สำคัญมากที่เราจะต้องประเมินกลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ว่าแท้จริงแล้ว ลูกค้าของเรามาจากช่องทางไหนกันแน่ครับ

      หรืออาจกล่าวได้ว่า ที่เราเห็นว่าเคยมีลูกค้าติดต่อเข้ามาเยอะจากออนไลน์นั้น แท้จริงแล้วเข้ามาจาก Facebook จริงหรือ แล้วมากน้อยแค่ไหน

      เรื่องนี้สำคัญอย่างยิ่ง เราสามารถใช้เครื่องมือของ Facebook ในการตรวจสอบและประเมินตัวเลขการเข้ามาคลิกดู หรือกดเข้าไปในเว็บไซต์ที่คุณโยงไว้กับหน้าเพจนั้นได้ แล้วคุณอาจจะพบว่า ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายที่แท้จริงของคุณนั้น เข้ามาจากช่องทาง Facebook หรือเพจของคุณมากน้อยแค่ไหน

      หลายคนอาจจะพบว่า ตัวเลขน้อยถึงน้อยมากกว่าที่คิด ทั้งที่ก็ยอด Like สูงมาก แต่นั่นก็อาจจะแสดงว่าบรรดาคนที่กดเข้ามาเพจของคุณอาจจะไม่ได้เข้ามาดูข้างในลิ้งก์เท่าไรนัก มองอีกแง่คือ เพจของคุณอาจจะไม่ได้มีความน่าเชื่อถือ หรือไม่ได้ตรงกับความต้องการของลูกค้าก็เป็นได้

      ดังนั้นการพึ่งพาช่องทาง Facebook อาจจะไม่ได้ตอบโจทย์ธุรกิจของคุณเสมอไป ซึ่งคุณอาจจะพบว่า พฤติกรรมการค้นหาของกลุ่มลูกค้าของคุณมาจาก Google นั่นแปลว่า การสร้างเว็บไซต์ และทำอันดับของเว็บไซต์ให้อยู่อันดับต้นๆ อาจจะเป็นการตอบโจทย์ที่ถูกต้องกว่าก็ได้

      แล้วการมีเว็บไซต์ของตัวเอง ช่วยสร้างการตลาดที่เหมาะสมได้มากกว่าได้จริงหรือ???

      ก่อนอื่นต้องบอกว่า โดยธรรมชาติแล้ว การมีเว็บไซต์เป็นของตัวเองเป็นทางแก้ปัญหาที่ดี ที่สำคัญคือเรายังสามารถใช้เทคนิคและกลยุทธ์อื่นๆในการเข้าถึง เช่นการทำ SEO การอัพเดทเนื้อหา การทำ Content Marketing อย่างต่อเนื่อง การซื้อโฆษณาผ่าน Google ซึ่งอาจจะตอบโจทย์ธุรกิจของคุณมากกว่า

      ดังนั้นก็ไม่ได้แปลว่าการทำตลาดบน Facebook เป็นเรื่องแย่ เพียงแต่หน้าบ้านที่แท้จริงของคุณควรจะอยู่บนเว็บไซต์มากกว่าครับ ซึ่งเราก็สามารถผสมผสานเข้ากับการทำ SEO เพื่อดึง Organic Traffic มายังเว็บไซต์ได้ โดยใช้เครื่องมือวัดผลอย่าง Google Analytics เพื่อให้รู้ว่ามีคนเข้าเว็บไซต์เราจากที่ไหนมากที่สุด ใช้ Google Search Console ช่วยดูว่ามีคีย์เวิร์ดไหนที่น่าสนใจ เพื่อนำมาปรับและเลือกใช้คีย์เวิร์ดสำหรับทำ SEO และเรายังสามารถนำ Traffic ที่ได้จากการเข้าเว็บไซต์ นำไปทำเป็นโฆษณาในรูปแบบ Retargeting, Remarketing  ได้อีกด้วยครับ

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ