Viral Content ทำยังไง ปั้นเนื้อหาให้ปัง กระจายต่อบนออนไลน์

Viral Content คืออะไร ทำยังไง ไวรัลคอนเทนต์

Viral Content ทำยังไง ปั้นเนื้อหาให้ปัง กระจายต่อบนออนไลน์

Viral Content คืออะไร มีประโยชน์ต่อการทำธุรกิจออนไลน์ยังไงบ้าง ตั้งหลักออนไลน์ ขอพามาแนะนำเรื่องของการทำไวรัลคอนเท้นต์ ซึ่งในเวลานี้กำลังเป็นที่นิยมสำหรับงานทำเว็บไซต์และการทำเพจทั่วโลก

กลยุทธ์นี้สามารถใช้เพื่อช่วยปั้นแบรนด์ การจดจำของเพจของเรา ช่วยเพิ่มการมองเห็นบนหน้าเพจต่างๆ ซึ่งมีประโยชน์มากสำหรับธุรกิจออนไลน์ทุกประเภทในยุคนี้ครับ

Viral Content คืออะไร

ไวรัลคอนเทนต์ คือ การสร้างสรรค์เนื้อหาที่มีความ โดดเด่น เฉพาะตัว น่าสนใจ มักเป็นเรื่องบันเทิง ย่อยง่าย ดูง่าย เช่น การเต้น ร้องเพลง ถ่ายคลิปสัตว์เลี้ยง ทำคลิปอธิบายเนื้อหายากๆให้เข้าใจง่ายอย่างสั้นๆ แล้วยังอาจนำมาใช้กับรูปแบบของการอิงเรื่องที่เป็นเทรนด์อยู่แล้ว หรือขยายจากส่วนนั้น อาจเป็นสิ่งที่กำลังอยู่ในความสนใจของผู้คนหรือในสังคม หรืออย่างน้อยคือในสังคมออนไลน์กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งเป็นพิเศษ

ซึ่งการทำไวรัลนั้น บางครั้งเราสามารถที่จะ “ทำให้เกิดขึ้นมาเองได้แบบงงๆหรือไม่ได้ตั้งใจ” จนเกิดเป็นกระแสปากต่อปาก การแชร์ต่อ หรือกลายเป็นแฮชแท็กบนโซเชียลมีเดีย แล้วไวรัลลักษณะนี้จะส่งผลประโยชน์ต่อเจ้าของช่องทางมากกว่าจะลอกเลียนแบบครับ

โดยปกติแล้ว การทำไวรัล บรรดาคนทำเพจและแพลทฟอร์มต่างๆจะเจอบ่อยเอามากๆ เพราะมันมีประโยชน์ในเรื่องการช่วยเพิ่มการมองเห็น การเข้าถึง Engagement ของการทำเพจ Facebook

ไวรัล ยังเป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่นำมาใช้เพื่อการดันอันดับของ Google Search ด้วยเทคนิค SEO ด้วยครับ เพราะจะเกี่ยวข้องกับการโยงแบรนด์ สิ่งของ สินค้า บริการ ของเราให้เข้ากับคีย์เวิร์ดยอดนิยมที่กำลังเป็นเทรนด์ในเวลานั้นด้วย ที่สำคัญคือ กลยุทธ์นี้สามารถนำมาใช้โดยไม่ต้องยิงแอดโฆษณาด้วยครับ

ตัวอย่าง คลิปไวรัลของ Influencer หญิงชาวจีน ที่ไม่มีคำพูดเลยทั้งคลิป

Viral Content ทำยังไง ต้องมีอะไรบ้าง

แนวทางการทำ ไวรัลคอนเทนต์ ที่นิยมใช้กันทั่วโลก ส่วนมากแล้วจะนิยมใช้วิธีตามนี้ครับ

คลิปวีดีโอ เน้นความสนุก ดูง่าย บันเทิง ดูแล้วอมยิ้มได้ ไม่ควรยาวเกินไป เป็นคลิปสั้นๆ 15-30 วินาที หรือบางกรณีอาจนานกว่านั้นได้ เช่น 30-45 วินาที จนถึง 1-2 นาทีขึ้นไป ขึ้นอยู่กับแพลทฟอร์มที่ใช้งาน เช่น Youtube TikTok

บทความ ให้ข้อมูล สาระ ที่เป็นประโยชน์กับกลุ่มเป้าหมาย มีการเขียนวิเคราะห์ที่ละเอียด หรืออาจเขียนฉีกออกไปได้ดี

การรีวิวสินค้า มีลีลาการรีวิวเฉพาะตัว โดนใจกลุ่มเป้าหมาย ชัดเจน ไม่หลอกลวง อะไรว่าดีก็ดี ไม่ดีก็ไม่ดี

Viral Content ข้อดีคืออะไร ทำไมเว็บและเพจระดับโลกชอบใช้

เพราะท่ามกลางการปรับแก้อัลกอริธึมของแพลทฟอร์มใหญ่อย่าง Google และ Facebook การทำเนื้อหาแบบ Viral มีข้อดีหลายอย่างครับ อาทิเช่น

  • สามารถจับคีย์เวิร์ด Keywords ที่กำลังอยู่ในเทรนด์ หรือกระแสความสนใจในวงกว้างมาเล่นได้
  • ช่วยเพิ่มการมองเห็นและเข้าถึงได้ง่าย
  • อาจเกิดขึ้นจากเรื่องง่ายๆ เช่น คลิปสอนแต่งหน้า คลิปเต้น บทความรีวิว ฯลฯ
  • หัวข้อของเรื่องเป็นที่สนใจอยู่ก่อนแล้ว
  • ไม่จำเป็นต้องยิงแอดโฆษณา เซฟค่าใช้จ่าย
  • เป็นกลยุทธ์ที่ใช้ได้กับทุกแพลทฟอร์ม
  • สามารถประยุกต์ใช้ได้กับทั้ง ธุรกิจออนไลน์ และ ธุรกิจออฟไลน์ เรียกว่าได้หมด

เรียกง่ายๆว่าการทำไวรัลคอนเท้นต์ ถือว่าเป็นกลยุทธ์แบบ Awareness Content ประเภทหนึ่ง เป้าหมายหลักที่สำคัญคือ เป็นการช่วยเพิ่มการมองเห็นและเข้าถึงได้ง่าย น่าสนใจ ดูแล้วเพลิน อ่านสนุก

ส่วนคำถามสำคัญที่ว่า ทำไม Viral Content ถึงมีโอกาสประสบความสำเร็จหรือเป็นที่จดจำและการเข้าถึงมากกว่าคอนเท้นต์ทั่วไป เพราะการทำ Viral ก็ไม่ได้มีดีเพียงแค่การเรียกยอดวิวหรือการมองเห็นเท่านั้น แต่มันนำไปสู่การจดจำและการรับรู้แบรนด์สินค้าๆนั้น ซึ่งเป็นการเล่นกับ อัลกอริธึมของทั้ง Google Facebook Youtube  รวมถึงแพลทฟอร์มอื่นๆไปในตัวด้วยครับ แล้วในระยะยาวอาจจะทำให้เพจหรือเว็บของเรากลายเป็นเทรนด์ไปเองก็ยังได้ครับ

ตัวอย่างภาพสินค้าที่ใช้ เรื่องที่กำลังเป็นกระแส มาช่วยเพิ่มยอดขาย

ข้อเสียของการทำไวรัล

แต่การทำไวรัลคอนเท้นต์ก็มีข้อเสีย และความยากลำบากอยู่นะครับ ที่เราพบบ่อยคือ

  • ไวรัลบางอันอาจกลายเป็นดาบสองคมกลับมาที่เพจได้ด้วย
  • หลายเพจฝืนเชื่อมโยงกับเรื่องที่เป็นกระแสมากเกินไปจนดูเหมือนก็อปปี้
  • ไม่ใช่ทุกไวรัลที่เหมาะกับเรา
  • บางครั้งอาจไม่ส่งผลต่อการปั้นแบรนด์และยอดขายสินค้า

ดังนั้นการทำไวรัลก็มีสิ่งที่ต้องระวังเหมือนกันครับ

สรุปภาพรวมแล้ว การทำไวรัล ถือว่าเป็นกลยุทธ์หนึ่งที่นิยมใช้กันมาก โดยเฉพาะแพลทฟอร์มโซเชียลมีเดีย และการทำคลิปต่างๆที่มักเน้นความบันเทิง เรื่องย่อยง่ายๆ ดูง่าย หลายครั้งไวรัลอาจเกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจด้วยซ้ำ แล้วยังสามารถใช้กับการเขียนบทความได้ด้วย แต่ก็ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของการทำไวรัลด้วยครับ ทางที่ดีแล้วในยุคนี้ควรเน้นทำไวรัลในเชิงบวก หรือเรื่องที่ชวนให้ อมยิ้ม ดูแล้วเบิกบานใจครับ

แหล่งข้อมูล

https://www.profitfromtech.com/go-viral-with-content-marketing/

===============================================

รู้หรือไม่ว่า Content คือกุญแจสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เราจึงต้องปรับตัวให้ธุรกิจของเราไปต่อได้ในยุค digital สนใจทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น สามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ