Viral Content โอกาสรุ่งในการทำตลาด
ตอนนี้กระแสการทำ Content กำลังกลายเป็นที่นิยม ซึ่งตั้งหลักออนไลน์ก็อยากจะขออัพเดทเกี่ยวกับประเด็นนี้ โดยเฉพาะเรื่องของการทำ Viral Content
การทำ Viral Content
ก่อนอื่นต้องบอกว่า การทำ Content ที่ติดกระแส หรือเป็น Viral Content มีโอกาสที่จะประสบความสำเร็จในแง่ของการสร้าง Awareness หรือการเข้าถึง ทำให้เกิดการบอกต่อ ไปจนถึง Organic Reach ได้มากกว่าการทำ Content ที่ไม่จับกระแสอะไรเลย อันที่จริงแล้วก็ไม่ได้แปลว่าจะทำไม่ได้เพียงแต่โอกาสที่จะรุ่งมันยากกว่าก็เท่านั้น โดยเฉพาะในสภาวะที่ต้องเรียกว่า Content กำลังล้นตลาด ซึ่งแม้แต่ช่องทางใหญ่ ๆ อย่างเช่น Facebook และ Youtube ก็กำลังพยายามที่จะลบ Content ที่ล้นออกมาเหล่านั้นออกจากอินเทอร์เน็ต
แล้วทำไม Viral Content ถึงมีโอกาสประสบความสำเร็จมากกว่า???
มีข้อมูลจากบางสื่อและการสำรวจ เช่นจาก ClickZ ที่ชี้ว่า การทำ Viral Content ไม่ใช่แค่การทำ “โพสเพื่อเรียกแขก” หรือจะต้องเป็น คลิกเบท เสมอไปเท่านั้น แต่มันมีโอกาสเพิ่มสิ่งที่เรียกว่า การมีประสบการณ์ร่วมกับผู้รับข้อมูล ซึ่งสมองจะมีกระบวนการรับรู้ได้ง่าย และ เกิดความ “อิน” ได้มากกว่า หากเรื่องนั้นอยู่ในความสนใจของผู้คนหมู่มาก หรือเป็นเรื่องที่กำลังติดเทรนด์ เป็นกระแสสังคม ซึ่งอาจจะไม่จำเป็นต้องถึงระดับโลก หรือเป็นเรื่องการเมือง เรื่องซีเรียสที่เกี่ยวข้องกับชีวิตคนหมู่มากเสมอไป แต่สามารถเป็นเรื่องราวที่อาจจะเชื่อมโยงกับ “สังคม” หรือ Community ของคนที่รับสารก็ได้
ตัวอย่างเช่น เมื่อเร็ว ๆ นี้มีข่าวที่สำนักข่าวและเพจเกี่ยวกับเรื่องบันเทิง ภาพยนตร์ หนัง เกมส์ ซีรีส์ แทบจะลงพร้อมกันหมด เมื่อนักแสดงชื่อดังของเอเชีย คือเรื่องที่ เหลียงเฉาเหว่ย หรือ โทนี่เหลียง นักแสดงขวัญใจชาวเอเชียจะเข้าไปรับบทแสดงเป็นแมนดาริน ในภาพยนตร์เรื่อง Shang-Chi ของค่าย Marvel ซึ่งนี่จะเป็นหนังฮีโร่ของมาร์เวลเรื่องแรก ที่ใช้นักแสดงนำเป็นชาวเอเชียและเป็นฮีโร่ที่เป็นชาวเอเชียของมาร์เวลคนแรกที่ได้สร้างเป็นหนังใหญ่ เรื่องนี้กลายเป็น Topic ที่ติดกระแส เรียกว่าระดับแฮชแท็กไปทั่ว Twitter และบนเพจของ Facebook ต่าง ๆ ดังนั้นถ้าเพจไหนเล่นประเด็นนี้ในช่วงนั้น ก็มีโอกาสที่จะเพิ่ม Web Traffic หรือ การเข้าถึงของเว็บได้มากขึ้นไปด้วยนั่นเอง เพราะเป็นกระแสหรือ Viral Content ที่อยู่ในความสนใจของแฟนหนังมาร์เวล ซึ่งก็ถือว่าเป็นแฟนหนังระดับโลกเลยก็ว่าได้
ในขณะที่ ข่าวที่นำเสนอ ก็สามารถสื่อสารและเล่นได้ทั้งในกลุ่ม วงการหนัง ซีรีส์ คอมิค ไปจนถึงสายเกม บันเทิง เพราะถือว่าอยู่ในข่าวดังของ Genre ที่ใกล้เคียงกันนั่นเอง
นอกจากนี้ ยังไม่จำเป็นต้องติดกระแสอยู่ก่อนเสมอไป แต่สามารถสร้างกระแสให้เกิดขึ้นเองได้เช่นกัน ถ้าหากมีการใช้ Headline ที่เกี่ยวข้องและเชื่อมโยงกับอะไรบางอย่างของชีวิตประจำวันของผู้คน หรือเรื่องที่ใกล้เคียงแบบห่าง ๆ กับประเด็นดังในช่วงนั้นได้อีกด้วย
สำหรับการทำ Viral Content เป็นหนึ่งในกลยุทธ์ที่มีการแข่งขันสูงมาก การใช้เครื่องมือ Tools ต่าง ๆ ในการวิเคราะห์ Keywords หรือ คำที่ติด Trends จึงเป็นเรื่องจำเป็นครับ เช่น สามารถใช้ Google Trends เพื่อวิเคราะห์ข้อมูลและคำที่ติดกระแสในช่วงนั้นได้เหมือนกัน
อย่างไรก็ตาม มีเรื่องควรระวังคือ การเลือกใช้ Viral Content มีความเสี่ยงสูงที่จะทำให้เกิด Content ซ้ำ (Duplicate Content) ซึ่งอาจจะถูกตัวจับอัลกอรทึมของ Google มองว่าเป็น Spam และทำให้อันดับไม่ติดก็ได้ครับ
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)