Value ต่อลูกค้า!! Content is King ยังเป็นจริงอยู่หรือไม่

value-for-customers-is-content-is-king-still-true

Content is King ยังเป็นจริงอยู่หรือไม่

      ตั้งหลักออนไลน์ มักได้ยินคำพูดในทำนองว่า Content is King กันบ่อยมาก (ไม่รู้ว่าหลายคนเริ่มเบื่อกับคำนี้บ้างไหม หรือบางคนอาจจะคิดโต้แย้งอยู่) ที่จริงแล้ว สาเหตุที่จะทำให้ Content มันทรงพลังขนาดนั้นได้จริง มีการวิเคราะห์จากหลายสำนักที่พบว่า มันขึ้นอยู่กับ “คุณค่า” (Value) ที่เนื้อหา หรือ Content เหล่านั้นมอบให้กับคนอ่าน และคนดูครับ

      สำหรับสิ่งที่เกิดขึ้นคือ มันทำให้ Content เริ่มกลายเป็นคีย์สำคัญของการโฆษณาและการตลาดที่ทุกวงการธุรกิจ อุตสาหกรรม งานบริการ แทบทุกด้าน ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ด้านบันเทิงเท่านั้น แต่ทุกวงการกำลังพยายามอย่างยิ่งที่จะวิเคราะห์และนำเสนอให้กับลูกค้า จนบางครั้งก็เลยตั้งโจทย์ออกมาว่า จะทำ Content แบบโน้น แบบนี้ แล้วก็เลยกลายเป็นลืมอะไรบางอย่างไป นั่นคือ คนอ่าน คนดู และ คนที่รับสารของ Content ครับ

      ทีนี้เนื่องจากปัญหาข้อหนึ่งที่มักพบบ่อย และนับวันจะมีแต่เพิ่มขึ้น นั่นคือ “ภาวะ Content ล้น” เพราะความที่ทุกเพจต่างก็พยายามปั้น Content ของตัวเองกัน ทำให้มีจำนวนมหาศาลมากขึ้นเรื่อย ๆ แล้วหลายอันก็มีลักษณะที่ยัดเยียดให้กับคนอ่าน แต่กลับหลงลืมสิ่งที่เป็น คุณค่าที่จะมอบให้กับคนที่เข้ามาดู

      สาเหตุเพียงเพราะว่า ต้องการใช้ Content ร่วมกับการซื้อโฆษณา ผ่านทางเครื่องมือโซเชียลต่าง ๆ รวมถึงบน Search Engine มันก็เลยทำให้ Content จำนวนมากไม่ได้มอบคุณค่าที่เป็นประโยชน์อะไรให้กับผู้คนเลย ไม่ว่าจะในแง่ สาระ ประโยชน์ หรือกระทั่งคุณค่าทางอารมณ์ ความบันเทิง ซึ่งตรงนี้เราก็มีหลักการง่าย ๆ แนะนำให้ครับ คือ

ประโยชน์ (Useful)

      คิดอะไรไม่ออก ให้นึกในมุมที่เราเป็นคนค้นหา ลูกค้า ผู้บริโภค ของสินค้าหรือบริการนั้น ๆ หรือถ้าไม่มีสินค้า ก็ให้นึกว่า เราค้นหาสิ่งที่เกี่ยวข้องกับ Content ที่เพจหรือเว็บนั้นนำเสนอ แล้วเราต้องการอะไร (เรียกง่าย ๆ ว่าเราต้องการดึงคนกลุ่มไหนเข้ามาดู เพื่อทำให้หน้า Feed ของเขาถูก Facebook จดจำได้)       โดยปกติแล้ว Content ที่เน้นในเรื่องประโยชน์ (Useful) จะช่วยลูกค้าหรือให้ข้อมูลและความรู้ที่จำเป็นสำหรับคนที่เข้ามาอ่าน ให้สามารถทำในสิ่งที่ต้องการได้ เช่น ถ้าเราจะทำคลิป หรือ บทความ แนะนำการทำ คลิปวีดีโอสำหรับขายสินค้าง่าย ๆ คุณก็ต้องสร้าง Content เพื่อโชว์ในสิ่งที่แตกต่างจากคนอื่น และ เน้นการนำเสนอให้ย่อยง่ายเข้าไว้ ที่สำคัญคือ ต้องพยายามนำเสนอมุมมองด้านบวก แบบ Positive เป็นการสร้างภาพลักษณ์ให้ธุรกิจและบริการของคุณด้วย ตรงนี้คือจุดสำคัญที่จะทำให้ คนกลับเข้ามาดูซ้ำในอนาคต หรือมีการแชร์ออกไป และอาจนำไปสู่ Brand Loyalty ได้ด้วย

Content ที่ดี ต้องให้ข้อมูล ไม่ใช่แค่บิ้วอารมณ์

      เรื่องนี้สำคัญมาก มันคือการทำ Parallel ระหว่าง ประโยชน์ และ การให้คุณค่า เพิ่มความรู้และข้อมูลที่จำเป็นสำหรับลูกค้า

      หลายเพจที่นำเสนอด้านนี้ได้ดี จะมีการทำ Guide เพื่อแนะนำขั้นตอนและกระบวนการอย่างง่ายต่อคนอ่านหรือคนดู เช่น แนะนำการตัดต่อคลิปวีดีโอ ด้วยโปรแกรมง่าย ๆ หรือ แนะนำขั้นตอนการสมัครกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ หรือ ประมวลวิธีการขายอย่างไรให้ได้ผล เป็นต้น มันก็ขึ้นอยู่กับว่า จะแนะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ได้จริงแค่ไหนด้วยครับ      ข้อสำคัญคือ บางทีกา
รให้ข้อมูลอาจจะไม่ได้ถูกต้องแม่นยำเสมอไปก็ได้ เพราะบาง Content มันก็ไม่ได้มีวิธีการหรือข้อมูลที่ถูกต้องตายตัว เป็นข้อคิดเห็นหรือประสบการณ์ของคนทำ Content ด้วยซ้ำ แต่จุดสำคัญอยู่ที่ว่า จะสร้างความน่าสนใจให้มากน้อยแค่ไหน

ต้องมีความ Entertainment

      อย่าได้ดูแคลนคนทำ Content ที่สามารถเล่าเรื่องราวให้สนุกสนาน หรือผสมความบันเทิงเชียวนะครับ จริงอยู่ว่า Content ที่มีคุณค่า มีประโยชน์ น่าสนใจ มันจะอยู่ในระยะยาวได้ แต่ในระยะสั้น หรือสำหรับเพจเล็ก ๆ ที่ต้องการคนเข้ามาดูมาก ๆ ในช่วงแรก การสร้างตัวตนและจุดขายด้วยการให้ความบันเทิงไปด้วยก็เป็นกลยุทธ์ที่ดีครับ ที่สำคัญคือ สามารถทำ Viral Content เพื่อเรียกแขกได้ด้วยเช่นกัน ซึ่งข้อนี้สำคัญมาก เพราะมันคือการช่วยเพิ่ม Engagement ให้กับเพจของคุณได้อย่างที่คาดไม่ถึงเลยครับ

      โดยภาพรวมแล้ว Content is King ก็ยังใช้ได้อยู่ แต่สิ่งที่เพิ่มเข้ามาและไม่ควรมองข้ามคือ คนอ่าน ลูกค้า ก็คือ ปัจจัยอันดับต้น ๆ เช่นกันครับ

===============================================

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้

Facebook Page: passivesellingonline

LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ