อัพเดทเรื่อง Content เข้าใจธรรมชาติของ Google
เพราะ Content บนอินเทอร์เน็ต ผูกโยงกับ การค้นหาของ Search Engine โดยเฉพาะ google เป็นหลัก ดังนั้นเราต้องเข้าใจการเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึม กับธรรมชาติบางอย่างของ Google ที่เราใช้งานด้วยครับ เพราะบางอย่างก็ไม่ได้เปลี่ยนแปลอะไรมากนัก
ที่จริงแล้ว อัลกอริธึมของ Google เปลี่ยนแปลงตลอดเวลาอยู่แล้ว
ซึ่งมีรายงานว่า อย่างน้อยภายในหนึ่งปีเท่าที่มีการเปิดเผยออกมาจาก Google ทางบริษัทได้มีการเปลี่ยนแปลงมากถึง 300-500 ครั้งต่อปี
สำหรับการเปลี่ยนแปลงที่ว่านี้ ก็ไม่ได้เป็นเรื่องใหญ่ที่ส่งกระทบมากมายครับ จึงไม่ต้องกังวลกัน เพียงแต่ว่าในช่วงต้นปี 2019 มีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญระดับเป็น “Core Update” ถึงสองครั้งใหญ่ ในเดือนเมษายน และ ในเดือนมิถุนายน ที่ผ่านมา แต่ปกติแล้ว Google จะมีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึม ซึ่งมักจะส่งผลกระทบต่อเว็บไซต์ต่าง ๆ เป็นอย่างมากอยู่แล้ว ซึ่งก็ยากจะบอกได้ว่าเปลี่ยนแปลงกันทุกกี่ปี
สำหรับกรณีตัวอย่างเช่น ในปี 2011 มีการเปิดตัวอัลกอริธึม Panda เพื่อจัดการกับเว็บไซต์ที่มีคุณภาพต่ำ หลังจากนั้นจึงเริ่มมีตัวอื่นๆเปิดตัวมา ซึ่งส่งผลต่อการทำ SEO ไปด้วย เพราะทำให้หลายเว็บไซต์มีอันดับที่ร่วงลงมาจากหน้าแรกๆไปไกล เจ้าของธุรกิจหลายรายเสียโอกาสทางรายได้ไปจำนวนไม่น้อย ทำให้วิธีการทำ SEO ต้องมีการเปลี่ยนแปลง
ผลกระทบที่เกิดขึ้นคือ ไม่เพียงแต่เจ้าของกิจการหรือเจ้าของเว็บไซต์เท่านั้น แต่ยังส่งผลกระทบต่อผู้ให้บริการในด้านการทำ SEO ไปด้วย เพราะปรับตัวไม่ทัน แต่ก็ไม่ได้ส่งผลแต่ด้านลบ ยังมีด้านบวกด้วย เช่นเปิดโอกาสให้เว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเชิงคุณภาพสูงได้มีโอกาสขึ้นมาอยู่ในหน้าแรกๆมากขึ้น
สำหรับทางแก้ปัญหาที่หลายคนพยายามทำคือ ทุ่มเงินลงไปเพื่อการโฆษณา ลงทุนทำ SEO ช่วยกระตุ้นการเข้าชมในเว็บไซต์หรือเพจต่าง ๆ ไปจนถึงจ้างการรีวิวโดย Influencer ก็แล้ว แต่เว็บไซต์หรือเพจของเราก็ยังไม่เป็นที่รู้จัก หรือมีจำนวน Traffic เข้ามามากพออย่างที่คาดหวังไว้
ซึ่งเราพบว่า ทางที่ดีที่สุดก็คือ ต้องยึดเอาผู้คนที่กดคลิกเข้ามาเป็นหลัก ว่าคนเหล่านั้นต้องการอะไรจากเนื้อหาของเรา เพราะสุดท้ายแล้ว ไม่ว่า Google จะมีการเปลี่ยนอัลกอริธึมไปบ่อยขนาดไหน แต่เนื้อหาที่ดี มีคุณภาพ และมีคุณค่าสำหรับผู้เข้าชม ก็จะทำให้เว็บไซต์นั้นเป็นประโยชน์ต่อผู้คนหา แล้วยังสามารถแชร์หรือกระจายในโซเชียลได้ สุดท้ายแล้วไม่ว่า Google จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร หน้าที่หลักก็คือการคัดเลือกเว็บไซต์ที่ตรงกับสิ่งที่ผู้ค้นหาต้องการครับ
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)