พิมพ์ค้นหาบนกูเกิลเยอะ แต่คนคลิกเข้าไปต่ำ เรื่องจริงหรือ???

Content372

พิมพ์ค้นหาบนกูเกิลเยอะ แต่คนคลิกเข้าไปต่ำ เรื่องจริงหรือ???

พิมพ์ค้นหาบนกูเกิลเยอะ แต่คนคลิกเข้าไปในเว็บกลับมีน้อย เรื่องนี้จริงหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ถูกพูดถึงในวงการ SEO และ Content Marketing อย่างมากในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเรียกกรณีนี้กันว่า “ดราม่า Click Zero”

ที่มันเป็นประเด็นขึ้นมา เพราะมีคนผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO เอามาพูดคุยกันในกลุ่มบนโซเชียลมีเดีย และบน Twitter ซึ่งก็มีหลายคนที่สนับสนุนแนวคิดที่ว่านี้เหมือนกัน ทางเราเลยขอสรุปประเด็นหลักๆที่เกิดขึ้นครับ เพราะเรื่องนี่เกี่ยวข้องกับคนทำคอนเทนต์และเจ้าของเว็บไซต์ต่างๆโดยตรง

1.มีการทำ Research เกี่ยวกับการค้นหาบน Google ที่ชี้ว่า ในช่วงเวลานี้มีการพิมพ์ค้นหาบน Google ราว 65% ที่เป็นการเสิร์ชในแบบที่คนค้นหาข้อมูลแล้ว แต่หลังจากนั้นก็ไม่กดคลิกเข้าไปดูอะไรเลย ทำให้มันกลายเป็น Click Zero

2.เมื่อมีงานสำรวจออกมาแบบนี้ หลายคนเลยถกเถียงกันว่า อ้าวเฮ้ย!! แล้วแบบนี้เราจะทำ SEO หรือแม้แต่ยิงโฆษณา Google Ads กันไปเพื่ออะไร ก็เลยมีบางคนทำการสำรวจเพิ่มเติม รวมถึงมีข้อมูลออกมาจากทาง Google เองว่าไม่ใช่แบบนั้น มันมีรายละเอียดอีกหลายอย่าง

3.ต้องอธิบายก่อนว่า โดยธรรมชาติของคนทั่วโลก เมื่อเข้าสู่เว็บ Google ทุกคนมีเป้าหมายต้องการค้นหาอะไรบางอย่าง แล้วมีการสำรวจมานานแล้วว่า คนส่วนมากเวลาพิมพ์คีย์เวิร์ดเพื่อค้นหาสิ่งต่างๆ ส่วนใหญ่แล้ว “ไม่ได้พิมพ์คีย์เวิร์ดครั้งเดียวแล้วเจอในสิ่งที่พวกเขาต้องการเสมอไป”

4.คนส่วนใหญ่จะพิมพ์ “คีย์เวิร์ดรอง” และ “คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกัน” เข้ามาเพิ่มด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเลือกพิมพ์หาว่า

  • พิมพ์คำว่า ร้านอาหารญี่ปุ่น คนอาจจะพิมพ์เพิ่มเติมว่า แนะนำ ที่ไหน ราคาถูก อร่อย หรือโลเกชั่นเจาะจงไปเลย
  • พิมพ์คำว่า รองเท้าวิ่ง คนจะพิมพ์เพิ่มว่า รองเท้าวิ่ง มือสอง ยี่ห้อไหนดี หรือ รองเท้าวิ่ง สำหรับผู้หญิง หรือคำว่า ราคาถูก ออกใหม่ เป็นต้น

5.หลายครั้ง เมื่อคนเข้ากูเกิลเพื่อค้นหาข้อมูลบางอย่าง พวกเขาแค่ต้องการค้นหาสั้นๆว่า สิ่งเหล่านั้นมันคืออะไร เปิดให้บริการไหม ราคาเท่าไหร่ ที่ไหน บางทีเขาเลยไม่ได้คลิกเข้าไป เพราะถ้าเห็นว่าร้านปิด เขาก็รอไปค้นอย่างอื่นแทน หรือไปค้นหาวันหลัง

6.Google มีความพยายามที่จะทำตัวแนะนำเพิ่มเติมต่อท้ายของลิงก์ค้นหา ช่วยให้คนเจออยากคลิกเข้าไปในเว็บไซต์เหล่านั้น

7.มีกลุ่มตัวอย่างของพวกที่ค้นหาการดูหนัง แล้วถ้าเขาเจอแหล่งเช่น Netflix เขาก็จะไม่กดเข้าไปเลย อาจจะมีหารีวิวก่อน

สรุปในภาพรวมแล้วว่า ที่จริงมันก็ยังจำเป็นต้องทำ Content ที่ตอบโจทย์และมีสาระดีๆอยู่ดี ที่จะมีโอกาสติดอันดับต้นๆ และให้เว็บเราดีต่อการทำ SEO และองค์ประกอบต่างๆที่สุด เท่านี้ก็ถือว่าโอเคแล้วครับ

===============================================

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ การทำ SEO จะช่วยให้คนรู้จักธุรกิจของคุณมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการทำ Content
ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมาควบคู่กันด้วยสนใจทำการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น
สามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ