พิมพ์ค้นหาบนกูเกิลเยอะ แต่คนคลิกเข้าไปต่ำ เรื่องจริงหรือ???

พิมพ์ค้นหาบนกูเกิลเยอะ แต่คนคลิกเข้าไปต่ำ เรื่องจริงหรือ???

พิมพ์ค้นหาบนกูเกิลเยอะ แต่คนคลิกเข้าไปต่ำ เรื่องจริงหรือ???

พิมพ์ค้นหาบนกูเกิลเยอะ แต่คนคลิกเข้าไปในเว็บกลับมีน้อย เรื่องนี้จริงหรือไม่ ซึ่งกรณีนี้ถูกพูดถึงในวงการ SEO และ Content Marketing อย่างมากในช่วงเดือนมีนาคมที่ผ่านมา ซึ่งเรียกกรณีนี้กันว่า “ดราม่า Click Zero”

ที่มันเป็นประเด็นขึ้นมา เพราะมีคนผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO เอามาพูดคุยกันในกลุ่มบนโซเชียลมีเดีย และบน Twitter ซึ่งก็มีหลายคนที่สนับสนุนแนวคิดที่ว่านี้เหมือนกัน ทางเราเลยขอสรุปประเด็นหลักๆที่เกิดขึ้นครับ เพราะเรื่องนี่เกี่ยวข้องกับคนทำคอนเทนต์และเจ้าของเว็บไซต์ต่างๆโดยตรง

1.มีการทำ Research เกี่ยวกับการค้นหาบน Google ที่ชี้ว่า ในช่วงเวลานี้มีการพิมพ์ค้นหาบน Google ราว 65% ที่เป็นการเสิร์ชในแบบที่คนค้นหาข้อมูลแล้ว แต่หลังจากนั้นก็ไม่กดคลิกเข้าไปดูอะไรเลย ทำให้มันกลายเป็น Click Zero

2.เมื่อมีงานสำรวจออกมาแบบนี้ หลายคนเลยถกเถียงกันว่า อ้าวเฮ้ย!! แล้วแบบนี้เราจะทำ SEO หรือแม้แต่ยิงโฆษณา Google Ads กันไปเพื่ออะไร ก็เลยมีบางคนทำการสำรวจเพิ่มเติม รวมถึงมีข้อมูลออกมาจากทาง Google เองว่าไม่ใช่แบบนั้น มันมีรายละเอียดอีกหลายอย่าง

3.ต้องอธิบายก่อนว่า โดยธรรมชาติของคนทั่วโลก เมื่อเข้าสู่เว็บ Google ทุกคนมีเป้าหมายต้องการค้นหาอะไรบางอย่าง แล้วมีการสำรวจมานานแล้วว่า คนส่วนมากเวลาพิมพ์คีย์เวิร์ดเพื่อค้นหาสิ่งต่างๆ ส่วนใหญ่แล้ว “ไม่ได้พิมพ์คีย์เวิร์ดครั้งเดียวแล้วเจอในสิ่งที่พวกเขาต้องการเสมอไป”

4.คนส่วนใหญ่จะพิมพ์ “คีย์เวิร์ดรอง” และ “คีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้องกัน” เข้ามาเพิ่มด้วย ตัวอย่างเช่น ถ้าคุณเลือกพิมพ์หาว่า

  • พิมพ์คำว่า ร้านอาหารญี่ปุ่น คนอาจจะพิมพ์เพิ่มเติมว่า แนะนำ ที่ไหน ราคาถูก อร่อย หรือโลเกชั่นเจาะจงไปเลย
  • พิมพ์คำว่า รองเท้าวิ่ง คนจะพิมพ์เพิ่มว่า รองเท้าวิ่ง มือสอง ยี่ห้อไหนดี หรือ รองเท้าวิ่ง สำหรับผู้หญิง หรือคำว่า ราคาถูก ออกใหม่ เป็นต้น

5.หลายครั้ง เมื่อคนเข้ากูเกิลเพื่อค้นหาข้อมูลบางอย่าง พวกเขาแค่ต้องการค้นหาสั้นๆว่า สิ่งเหล่านั้นมันคืออะไร เปิดให้บริการไหม ราคาเท่าไหร่ ที่ไหน บางทีเขาเลยไม่ได้คลิกเข้าไป เพราะถ้าเห็นว่าร้านปิด เขาก็รอไปค้นอย่างอื่นแทน หรือไปค้นหาวันหลัง

6.Google มีความพยายามที่จะทำตัวแนะนำเพิ่มเติมต่อท้ายของลิงก์ค้นหา ช่วยให้คนเจออยากคลิกเข้าไปในเว็บไซต์เหล่านั้น

7.มีกลุ่มตัวอย่างของพวกที่ค้นหาการดูหนัง แล้วถ้าเขาเจอแหล่งเช่น Netflix เขาก็จะไม่กดเข้าไปเลย อาจจะมีหารีวิวก่อน

สรุปในภาพรวมแล้วว่า ที่จริงมันก็ยังจำเป็นต้องทำ Content ที่ตอบโจทย์และมีสาระดีๆอยู่ดี ที่จะมีโอกาสติดอันดับต้นๆ และให้เว็บเราดีต่อการทำ SEO และองค์ประกอบต่างๆที่สุด เท่านี้ก็ถือว่าโอเคแล้วครับ

===============================================

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ การทำ SEO จะช่วยให้คนรู้จักธุรกิจของคุณมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามการทำ Content
ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องมาควบคู่กันด้วยสนใจทำการตลาดออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น
สามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn