Tiktok แอพโซเชียลที่มาแรงสุด ทำตลาดจีนต้องใช้

tiktok-the-hottest-social-application-do-the-chinese-market-requires

Tiktok แอพโซเชียลที่มาแรงสุด 

Tiktok แอพคลิปวีดีโอ ที่มาแรงอันดับหนึ่งของจีนและของโลก ซึ่งคนจีนใช้งานสำหรับลงคลิปมากที่สุดในปัจจุบัน
ตอนนี้หลายคนน่าจะเคยได้ยินชื่อของ Tik Tok แอพพลิเคชั่นสัญชาติจีนที่กำลังมาแรงมากในเวลานี้ และยังเป็นแอพลิเคชั่นที่มีการดาวโหลดมาแรงที่สุดของจีนในครึ่งปีที่ผ่านมาด้วย        ที่สำคัญคือ กลุ่มวัยรุ่นในไทยเองก็เริ่มนิยมใช้งาน Tik Tok กันมากขึ้นในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมาครับ ดังนั้นเราจำเป็นต้องมาทำความรู้จักกันสักนิดว่า มันคืออะไร ใครนิยมใช้งาน แล้วมีทิศทางอย่างไรต่อไป
Tik Tok คืออะไร 
Tik Tok หรือในชื่อจีนคือ Douyin เวลานี้กำลังเป็นแพลต์ฟอร์มยอดนิยมที่มาแรงที่สุดของจีนตามสถิตอ้างอิงจาก Chinainterwatch       สำหรับที่มาของ Tik Tok เป็นแอพลิเคชั่นที่เป็นผลงานการพัฒนาของบริษัท ByteDance ซึ่งนอกจากนี้แล้วพวกเขายังเป็นเจ้าของแอพชื่อดังของจีนอย่าง Jinri Toutiao       นับตั้งแต่ Tik Tok เริ่มเปิดตัวครั้งแรกในประเทศจีนเมื่อปลายปี 2016 โดยวางตำแหน่งให้เป็นแอพสำหรับสร้างและแชร์คลิปวีดีโอขนาดสั้น ผลปรากฏว่าในเวลาไม่นาน Tik Tok ก็กลับกลายเป็นเพียงไม่กี่แอพของจีนที่สามารถออกไปโกอินเตอร์ด้วยการบุกตลาดของสหรัฐอเมริกาได้อีกด้วย
ใครคือ กลุ่มผู้ใช้งานหลัก 
มีข้อมูลว่า Tik Tok ได้ผงาดมาแรงกลายเป็นแอพที่ถูกดาวโหลดมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่งเป็นเวลาหลายเดือนติดต่อกัน โดยเฉพาะในช่วงต้นปี 2018 และยังต่อเนื่องถึงในปี 2019     สำหรับกลุ่มเป้าหมายที่ใช้งานมากที่สุดคือคนหนุ่มสาวชาวจีนกลุ่ม Gen Z หรือ ในช่วงอายุตั้งแต่ 15-19 ปี ซึ่งก็คือเด็กที่เกิดในช่วงต้นทศวรรษ 2000 เป็นต้นมานั่นเอง     ปัจจุบัน คนใช้งานหลักก็ยังคงเป็นวัยรุ่นกลุ่ม Gen Z และไปจนถึงกลุ่ม Gen Y ที่มีกำลังซื้อมากกว่าด้วยครับ ซึ่งแนวโน้มการใช้งานต่อเนื่องของคนรุ่นนี้ที่จะอายุมากขึ้นและมีรายได้เพิ่มขึ้นก็มีสูงด้วย

ทำไมจึงประสบความสำเร็จ
แน่นอนว่าผลจากความสำเร็จของ Tik Tok นับว่าเป็นเรื่องที่มาแรงเกินคาดของหลายฝ่ายมาก เกี่ยวกับประเด็นนี้ก็มีการวิเคราะห์ว่า สาเหตุสำคัญข้อหนึ่งคือ สามารถผลิต Content ที่ตรงใจผู้บริโภค ถ้าจะอธิบายสำหรับในกรณีนี้ก็คือ กลุ่มวัยรุ่นที่ชอบการดูและแชร์คลิปวิดีโอสั้น หรือ MV ซึ่งทุกคนสามารถทำขึ้นได้เอง     จุดเด่นของ Tik Tok จึงคล้ายกับ ยูทูป ที่คนไทยก็นิยมใช้งานกันอยู่แล้ว เพียงแต่ Tik Tok ยังให้ความสำคัญกับการออกแบบแอพลิเคชั่นที่ใช้งานบนมือถือได้สะดวกด้วย ซึ่งที่ผ่านมา ไม่เคยมีแอพสำหรับทำคลิปวีดีโอของจีนตัวไหนที่สร้างความประทับใจได้มากขนาดนั้น     ในรายงานยังมีการสำรวจพบว่า กลุ่มผู้ใช้งานส่วนใหญ่อยู่ในกรุงปักกิ่ง และอีกสองเมืองสำคัญ คือ ฮาร์ปิน และ เหอเฟย ซึ่งต่างก็เป็นเมืองทางตะวันออกของจีน และที่สำคัญคือ เริ่มเป็นที่นิยมของคนจีนในหัวเมืองชั้นรองมากขึ้นด้วยครับ
ทิศทางต่อไปสำหรับ Tik Tok
เนื่องด้วยความนิยมของ Tik Tok ได้มีส่วนทำให้แบรนด์ดังจำนวนหนึ่งทั้งของจีนและตะวันตกเริ่มหันมาทำการตลาดด้วยการแข่งขันกันทำคลิปโฆษณา ซึ่งเวลานี้กำลังกลายเป็นเทรนด์ใหม่สำหรับวงการตลาดของจีนแทบจะทุกสาขา และช่วยดึงดูดให้แบรนด์ดังหลายยี่ห้อเริ่มหันมาให้ความสำคัญมากขึ้น      ดังนั้นถ้าต้องการทำตลาดจีน หรือเข้าใจพฤติกรรมคนจีนยุคใหม่ จำเป็นต้องทราบเรื่องของ Tik Tok เอาไว้บ้างครับ หรือสสมัคร Account ไว้เลยก็ได้ เพราะถ้าจะทำตลาดจีน นี่คือแอพที่คุณจำเป็นต้องใช้ครับ
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ