“Threads” โซเชียลมีเดียตัวใหม่ จากค่าย Facebook ที่หลายคนมองว่าจะเป็นคู่แข่งของอดีตนกฟ้า Twitter แต่แล้วทำไม “Threads” โซเชียลมีเดียตัวใหม่ ถึงกระแสตกใน 1 เดือน วันนี้ PSO จะมาเล่าให้คุณฟัง

“Threads” โซเชียลมีเดียตัวใหม่

      หลังจาก Elon Musk ผู้บริหาร Twitter หรือ X ในปัจจุบัน ได้ประกาศว่าจะมีการจำกัดจำนวนโพสต์ให้คนเห็นน้อยลง เพียง 300 โพสต์ต่อวัน ทำให้มีกระแสวิพากษ์วิจารณ์จากผู้ใช้ไปในทางลบเป็นอย่างมาก ทำให้ Twitter ต้องล้มเลิกนโยบายทั้งหมดไปในวันเดียวกันนี้ และหลังจากที่เกิดกระแสลบจาก Twitter ได้เพียงไม่กี่วัน ทาง Meta ที่นำโดย Mark Zuckerberg ได้เปิดตัวแอปโซเชียลมีเดียใหม่ล่าสุด ในชื่อ Threads ซึ่งหลายคนพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า Threads ตัวนี้จะมาเป็นคู่แข่งกับ Twitter เพราะมีหลายๆ อย่างในแอปคล้ายกันมาก

      เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 6 กรกฎาคม 2566 บริษัท Meta ได้เปิดตัวแอปโซเชียลมีเดียน้องใหม่ล่าสุดอย่างเป็นทางการ โดยใช้ชื่อว่า Threads (เทรดส์) ซึ่งสร้างขึ้นและดูแลโดยทีมงานจาก Instagram ดาวน์โหลดแอปพลิเคชันได้ฟรี ทั้งระบบ IOS และ Android ปัจจุบัน Threads รองรับการใช้งานทั้งหมด 100 ประเทศทั่วโลก

      แอป Threads เน้นใช้ข้อความเป็นหลัก การแชร์เรื่องราวในชีวิตประจำวัน สามารถติดตามหรือพูดคุยกับเหล่าครีเอเตอร์ หรือกลุ่มคนที่มีความชอบในเรื่องราวเดียวกัน รวมไปถึงแชร์ไอเดีย สร้างสรรค์คอนเทนต์ต่างๆ เพื่อให้คนมาติดตาม ในส่วนของการโพสต์รูปภาพ หรือคลิปวิดิโอ รวมไปถึงแชร์ลิ้งก์ต่างๆ ก็ยังคงทำได้ โดยที่ Threads สามารถพิมพ์ข้อความได้สูงสุด 500 ตัวอักษร โพสต์รูปภาพได้สูงสุด 6 รูป และโพสต์วิดิโอความยาวได้ไม่เกิน 5 นาที โดยคุณสามารถเชื่อมบัญชีจาก Instagram มายัง Threads ได้เลย ไม่ต้องสมัคร account ใหม่ และยังสามารถติดตามบัญชีต่างๆ ที่เราเคยติดตามใน Instagram ได้

 

วิธีการใช้งาน Threads

      คุณจำเป็นที่จะต้องมีบัญชีผู้ใช้ของ Instagram ก่อน จึงจะล็อคอินใช้งาน Threads ได้ Threads จะซิงค์ข้อมูลจากบัญชี Instagram ของคุณมาให้ทันที โดยที่ username จะถูกบังคับให้ใช้ชื่อเดียวกับ Instagram ส่วนรูปโปรไฟล์และข้อมูลอื่นๆ คุณสามารถแก้ไขใหม่ได้ และหากคุณจะตั้งค่าหรือแก้ไขต่างๆ จะต้องทำบน Instagram เท่านั้น 

      ในส่วนของผู้ติดตาม เมื่อคุณล็อคอินจากบัญชี Instagram เรียบร้อยแล้ว คุณสามารถกดติดตามเพื่อนที่เราติดตามบน Instagram ได้ Threads จะขึ้นแนะนำมาให้ และคุณสามารถติดตามบัญชีอื่นที่สนใจเพิ่มเองได้อีก โดยที่การกดติดตามหรือเลิกติดตาม ทั้งสองแอป (Threads และ Instagram) จะทำแยกกัน แต่ถ้าการบล็อคบัญชีผู้ใช้ จะส่งผลกับทั้งสองแอป และคุณสามารถเลือกเปิดบัญชีเป็นแบบสาธารณะ (Public) หรือต้องการตั้งค่าเป็นส่วนตัว (Private) ได้

หน้าฟีด “Threads”

      หน้าฟีดของ Treads จะคล้ายกับ Twitter มาก โดยจะมีโพสต์จากคนที่คุณติดตามไว้ หากคุณชอบโพสต์ไหน คุณสามารถแชร์ได้ โดยจะเรียกว่า repost หากคุณต้องการโต้ตอบหรือคุยในโพสต์ คุณสามารถ reply ตอบในโพสต์นั้นได้ และถ้าคุณชอบโพสต์นั้น คุณก็สามารถกดหัวใจได้ นอกจากนั้นยังมีหน้าค้นหาให้คุณสามารถค้นหาบัญชีผู้ใช้ของคนอื่นได้ มีหน้าการแจ้งเตือน และมีหน้าโปรไฟล์ของเราที่จะมีลักษณะคล้ายกับหน้าโปรไฟล์ในแอป Instagram 

      คุณสามารถโพสต์ได้หลากหลาย ไม่ว่าจะเป็นข้อความ รูปภาพ วิดิโอ หรือแนบลิ้งก์จากเว็บไซต์อื่นๆได้ เมื่อโพสต์ไปแล้วไม่สามารถกลับมาแก้ไขข้อความได้ และเมื่อพิมพ์ตัวอักษรเกินจากที่ Threads กำหนด ตัวแอปจะแบ่งเป็นอีกโพสต์ให้อัตโนมัติ และคุณสามารถแชร์โพสต์จาก Threads ไปยัง IG story หรือหน้าฟีดของ Instagram ได้อีกด้วย

 

ความแตกต่างของ Threads กับ Twitter 

    • Twitter สามารถโพสต์ข้อความได้สูงสุด 280 ตัวอักษร และวิดิโอความยาวไม่เกิน 2 นาที 20 วินาที แต่ Threads สามารถโพสต์ข้อความได้สูงสุด 500 ตัวอักษร และวิดิโอความยาวไม่เกิน 5 นาที

    • Threads ยังไม่สามารถส่งข้อความหากันได้ (Direct Message) แต่ใน Twitter สามารถทำได้

    • Threads ยังไม่มีการใช้ # Hashtag ในการเข้าถึงเทรนด์หรือเรื่องที่คนกำลังพูดถึงในตอนนั้น แต่ใน Twitter มีการใส่ # ซึ่งถือว่าเป็นสิ่งที่นิยมใช้กันมากในการเข้าถึงผู้คนหรือตามเทรนด์ต่างๆ ในตอนนั้น 

 

Threads เปิดตัวปัง

      เพียงแค่ 7 ชม. ก็มีผู้ใช้งานถึง 10 ล้านคนและเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ภายในวันแรกมียอดผู้ใช้งานไปถึง 30 ล้านบัญชี รวมถึงมีการโพสต์อยู่ที่ 95 ล้านครั้ง และ Threads ยังได้สร้างสถิติใหม่ โดยมีผู้ใช้งานทะลุ 100 ล้านคน ภายในเวลาเพียง 5 วันเท่านั้น ซึ่งถือว่าเร็วที่สุดของแอปโซเชียลมีเดียเท่าที่เคยมีมา สาเหตุที่ทำให้ Threads มียอดผู้ใช้งานปังขนาดนี้ น่าจะเป็นเพราะกระแสสังคมที่แชร์และบอกต่อกัน รวมไปถึงการสมัครที่ง่าย เพียงแค่คุณมีบัญชี Instagram ก็สามารถลิ้งก์ข้อมูลต่างๆได้ทันที

 

ปังได้ไม่ถึงเดือนกระแสเริ่มตก

      ผ่านไปได้ไม่ถึงเดือน Threads ก็เริ่มกระแสตก เพราะยอดผู้ใช้ต่อวัน ลดลงถึง 82% (ข้อมูล ณ วันที่ 31 ก.ค. 2566) เหลือผู้ใช้งานแอปเพียง 8 ล้านคนต่อวัน รวมถึงเวลาเฉลี่ยที่คนใช้บนแอปก็ลดลงเช่นกัน เหลือเพียง 2.9 นาที และเปิดใช้งานแอป 2.6 ครั้งต่อวัน สาเหตุที่ผู้ใช้งานลดลงอย่างต่อเนื่อง น่าจะเป็นเพราะตัวแอปเองที่ยังคงมีปัญหาหลายอย่าง เช่น หน้าฟีดส่วนมากมีแต่ดารา แบรนด์ต่างๆ, ไม่มีการติด # hashtag คนเลยหันกลับไปบ้านเก่าอย่าง Twitter หรือ X ในปัจจุบัน เพราะใช้จนชินและมีฟีเจอร์ต่างๆ ที่น่าสนใจมากกว่า  

 

Threads ในอนาคต 

      ด้วยกระแสผู้ใช้ลดลงทำให้ Meta ต้องแก้เกมกันใหม่ โดยเร็วๆนี้ Threads เตรียมเปิดให้ใช้บนเว็บไซต์ และระบบค้นหาข้อมูลบน Threads เพื่อให้ทันกับคู่แข่งอย่าง Twitter ปัจจุบัน Threads ก็สามารถเล่นได้บนเว็บไซต์ แต่ยังมีข้อจำกัดต่างๆ เช่น ใช้ได้เพียงการเลื่อนดูหน้าฟีด แต่ถ้าหากจะโพสต์หรือแสดงความเห็นยังคงต้องเข้าไปทำในแอปพลิเคชั่นอยู่ ทำให้เกิดความไม่สะดวกต่อผู้ใช้งาน


        เราก็ต้องมาติดตามกันต่อยาวๆ นะครับว่า Threads จะสามารถดึงกระแสให้ผู้ใช้หันกลับมาใช้แอปได้อย่างเดิมหรือไม่ หรือคนจะหันกลับไปเล่น Twitter หรือ X กันเหมือนเดิม และทาง Meta เองจะมีแผนพัฒนาหรือปรับเปลี่ยนแอป Threads ให้แตกต่างและแซงหน้า Twitter ได้อย่างไรอีกบ้างในอนาคต ต้องมาติดตามกันครับ 


 ขอบคุณข้อมูลจาก

Thairath / Sanook / Workpointtoday / Imod