เนื้อหาต้องตรงปก!!! เมื่อซื้อโฆษณา Google Ads ไม่ได้ช่วยเรื่อง SEO

the-content-must-match-the-cover-when-buying-google-ads-ads-doesnt-help-with-seo

เนื้อหาต้องตรงปก โฆษณา Google Ads ไม่ได้ช่วยเรื่อง SEO

     ตั้งหลักออนไลน์ ขอบอกว่านี่เป็นหนึ่งในความเข้าใจผิดของการซื้อแอดโฆษณา Google Ads ที่คิดว่า ยิงแอดไปแล้ว จะช่วยส่งผลต่อการทำ SEO ขอบอกเลยว่า ที่จริงมันคนละส่วนเลยครับ ต้องแยกแยะก่อน เพราะมันไม่ได้ช่วยเลย

     เนื่องจากมีคำถามหนึ่งที่พบบ่อย นั่นคือถ้าเราทำ SEO เพื่อช่วยเพิ่มอันดับบน Google และทำให้เว็บไซต์มีความแข็งแกร่งในระยะยาว แล้วเราทำผสมผสานกับการยิงแอดโฆษณา Google Ads หรือที่เรียกว่าทำ Paid Research Result ไปด้วยแล้ว ในแง่ของอันดับ Google ที่เราต้องการให้มันแข็งขึ้นในระยะยาวจะถือว่าดีไหม

คำตอบคือ ไม่ Work ครับ เพราะมันคนละส่วนกันเลย

     จริงอยู่ว่า เป้าหมายสูงสุดของการทำ SEO และ Google Ads มันก็เหมือนกัน นั่นคือ ต้องการทำให้เว็บมีอันดับที่ดีและขึ้นมาติดหน้าแรกให้ได้นานที่สุด (ซึ่งตามเป้าหมายระยะสั้น กลาง ยาว ก็อยู่ที่งบประมาณและความเก่งของคนทำเนื้อหา) แต่สุดท้ายแล้ว มันวัดกันที่เนื้อหา Content ว่าให้อะไรกับคนอ่านได้บ้าง แล้วจะทำให้คนแชร์ออกไปมากน้อยแค่ไหน หรือเข้าอ่านซ้ำบ่อยแค่ไหน รวมถึงการเข้าไปอ่านในหน้า Page ต่าง ๆ ที่อยู่ภายในเว็บ ก็มีส่วนอย่างมากด้วย
     เพราะฉะนั้นหัวใจหลักคือ คำนึงถึง “ประโยชน์ของคนอ่าน” เป็นอันดับแรกครับ หรืออีกกรณีคือ ตีโจทย์ให้แตกว่า อะไรคือ Benefit ของลูกค้า ที่จะได้รับ คนคลิกเข้ามาแล้วได้ข้อมูลที่ต้องการจริง หากทำได้ตามนี้ มีข้อดีอีกอย่างคือ คุณจะได้อันดับที่ดี ในขณะงบประมาณที่ถูกลง
     สำหรับเทคนิคการทำแคมเปญที่ว่า รูปแบบหนึ่งที่นิยมใช้กันคือ การทำ Keywords ที่มีความสอดคล้องกันหมด ตั้งแต่ ต้นทาง-ปลายทาง หมายถึง ตั้งแต่หน้าแรก ตัวโฆษณา ไปจนถึง Keywords ที่ใช้ในการดึงคนอ่านเข้ามา ตามด้วย Ad Title และเนื้อหาในส่วนของ Ad Description ยาวไปถึง Landing Page
ตรงนี้ให้ท่านคิดง่าย ๆ ว่า เมื่อเราคลิกเข้ามาในเว็บเพจสักแห่ง แล้วดันพบว่า สิ่งแรกที่เราเห็นบนเว็บเพจนั้น ไม่ได้สอดคล้องกับ ภาพ หรือ ข้อความ ที่ใช้โฆษณาเอาซะเลย นั่นแปลว่าล้มเหลวครับ
     ตัวอย่างเช่น คุณกำลังมองหา สมุนไพรเห็ดถั่งเช่า แต่พอคลิกเข้ามา สิ่งที่เจอกลับเป็น อาหารเสริมลดน้ำหนัก หรือจะหา รองเท้าวิ่ง แต่เข้ามาดันเป็นกลุ่ม รองเท้าส้นสูง ถ้าแบบนี้ก็ไม่ใช่ครับ
     เพราะฉะนั้นแทนที่จะกังวลเรื่องใช้ Google Ads กับ SEO ทางที่ดี ต้องทำเนื้อหาให้ตรงโจทย์ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าต้องทำให้ตรงหน้าปกนั่นเองครับ

     เพราะฉะนั้นหัวใจหลักคือ คำนึงถึง “ประโยชน์ของคนอ่าน” เป็นอันดับแรกครับ หรืออีกกรณีคือ ตีโจทย์ให้แตกว่า อะไรคือ Benefit ของลูกค้า ที่จะได้รับ คนคลิกเข้ามาแล้วได้ข้อมูลที่ต้องการจริง หากทำได้ตามนี้ มีข้อดีอีกอย่างคือ คุณจะได้อันดับที่ดี ในขณะงบประมาณที่ถูกลง
     สำหรับเทคนิคการทำแคมเปญที่ว่า รูปแบบหนึ่งที่นิยมใช้กันคือ การทำ Keywords ที่มีความสอดคล้องกันหมด ตั้งแต่ ต้นทาง-ปลายทาง หมายถึง ตั้งแต่หน้าแรก ตัวโฆษณา ไปจนถึง Keywords ที่ใช้ในการดึงคนอ่านเข้ามา ตามด้วย Ad Title และเนื้อหาในส่วนของ Ad Description ยาวไปถึง Landing Page
ตรงนี้ให้ท่านคิดง่าย ๆ ว่า เมื่อเราคลิกเข้ามาในเว็บเพจสักแห่ง แล้วดันพบว่า สิ่งแรกที่เราเห็นบนเว็บเพจนั้น ไม่ได้สอดคล้องกับ ภาพ หรือ ข้อความ ที่ใช้โฆษณาเอาซะเลย นั่นแปลว่าล้มเหลวครับ
     ตัวอย่างเช่น คุณกำลังมองหา สมุนไพรเห็ดถั่งเช่า แต่พอคลิกเข้ามา สิ่งที่เจอกลับเป็น อาหารเสริมลดน้ำหนัก หรือจะหา รองเท้าวิ่ง แต่เข้ามาดันเป็นกลุ่ม รองเท้าส้นสูง ถ้าแบบนี้ก็ไม่ใช่ครับ
     เพราะฉะนั้นแทนที่จะกังวลเรื่องใช้ Google Ads กับ SEO ทางที่ดี ต้องทำเนื้อหาให้ตรงโจทย์ หรือเรียกง่าย ๆ ว่าต้องทำให้ตรงหน้าปกนั่นเองครับ

===============================================

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้

Facebook Page: passivesellingonline

LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ