กรณีของจีนกับแบรนด์ Versace บทเรียนเรื่อง Content ที่ละเอียดอ่อน

กรณีของจีนกับแบรนด์ Versace บทเรียนเรื่อง Content ที่ละเอียดอ่อน

จีนกับแบรนด์ Versace บทเรียนเรื่อง Content ที่ละเอียดอ่อน

     ตั้งหลักออนไลน์ ขออัพเดทเกี่ยวกับเรื่องของ Content ที่มีความเกี่ยวข้องกับเรื่องของชาติพันธุ์ ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ เพราะมันเป็นประเด็นละเอียดอ่อนอย่างมาก ซึ่งถือว่าเป็นบทเรียนที่สำคัญ และต้องควรระวังอย่างยิ่งครับ ซึ่งในเพจขออัพเดทประเด็นนี้ด้วย

     ประเด็นนี้ เริ่มต้นมาจากการที่แบรนด์เวอร์ซาเช่ (Versace) ได้ทำเสื้อยืด แล้วลงลายที่เขียนถึงชื่อของเมืองทั่วโลก ซึ่งในนั้นมีการเขียนถึง ฮ่องกง และ มาเก๊า ว่าเป็นประเทศ แล้วเรื่องนี้ก็กลายเป็นประเด็นที่ทำให้ถูกชาวจีนในโลกโซเชียลมีเดียโจมตีอย่างหนัก เนื่องจากในทางกฎหมายของจีนแล้ว ทั้งสองเมืองถูกนับเป็นส่วนหนึ่งในเขตปกครองพิเศษของจีน
     ผลกระทบจากเรื่องนี้ก็คือ หยางมี่ ซุปเปอร์สตาร์สาวชาวจีน และทางสตูดิโอ Jaywalk studio ต้นสังกัดของหยางมี่ ได้ออกมาประกาศยุติการร่วมงานกับแบรนด์เวอร์ซาเช่และความเกี่ยวข้องทั้งหมด โดยทางสตูดิโอได้ออกมาทำการลบโพสต์ทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ทิ้ง ซึ่งสตูดิโอของหยางมี่ก็ได้ทำการออกมายกเลิกสัญญาทั้งหมด
     ซึ่งเรื่องนี้ส่งผลเสียหายต่อแบรนด์มาก เพราะหยางมี่ถือว่าเป็นซุปเปอร์สตาร์สาวอันดับหนึ่งของจีนในเวลานี้ ที่มีผู้ติดตามบน Weibo โซเชียลหลักของจีน มากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง
     สำหรับความเชื่อมโยงระหว่างดราม่าดังกล่าว เกิดจากเหตุการณ์ที่จีนและฮ่องกงกำลังเกิดข้อพิพาทและการประท้วงขึ้นอย่างรุนแรง มีการชุมนุมประท้วงที่หนักจนถึงขั้นม็อบปิดสนามบิน ซึ่งทำให้รัฐบาลจีนออกมาเตือนและทางตำรวจฮ่องกงก็เริ่มส่งกำลังเข้าปราบปรามแล้ว จนกระทั่งกลายเป็นข่าวใหญ่ไปทั่วโลกในเวลานี้

     ในคำแถลงการณ์ของสตูดิโอ และ หยางมี่ ชี้ถึงจุดยืนของ คนจีน ในฐานะที่เป็น พลเมืองของสาธารณรัฐประชาชนจีน ซึ่งรู้สึกไม่พอใจกับเรื่องดังกล่าว จึงนำไปสู่การยกเลิกสัญญาร่วมมือกับแบรนด์เวอร์ซาเช่ ในทุกทาง เพราะจีนมีความยึดมั่นในหลักการ “หนึ่งเดียว” ของจีนเอง รวมถึงการปกป้องมาตุภูมิอย่างเด่นชัด
     นอกจากนี้ การแสดงจุดยืนของสตูดิโอและหยางมี่ก็ทำให้แบรนด์เวอร์ซ่าเช่ต้องออกมาแถลงการณ์ ขอโทษ ที่แสดงความดูหมิ่นต่อความเป็นอธิปไตยของจีน รวมถึงความสะเพร่าในประเด็นดังกล่าว แล้วหลังจากนั้นทางแบรนด์จึงได้เรียกเก็บเสื้อผ้าทั้งหมดมาทำลายทิ้งหมดแล้ว
     อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแค่หยางมี่เท่านั้น เรื่องนี้ยังทำให้ศิลปินและเซเล็บหลายคนของจีนเริ่มออกมาต่อต้านกันมากด้วย อันที่จริงแล้ว ในกรณีของเวอร์ซาเช่ถือว่าไม่ใช่ครั้งแรก ก่อนหน้านี้ยังมีกรณีของแบรนด์อื่น ๆ อีกไม่น้อยที่ดูเหมือนจะเริ่มถูกเพ่งเล็งมากขึ้น ซึ่งก็สืบเนื่องมาจากประเด็นทางการเมืองที่ฮ่องกงในเวลานี้ ดังนั้นแบรนด์ที่จะร่วมงานกับจีน จำเป็นต้องระมัดระวังมากขึ้น และก็ถือว่าเป็นกรณีตัวอย่างของการทำ Content ที่ต้องระวังในประเด็นที่เกี่ยวกับชาติพันธุ์ การเมือง และความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ แม้จะเป็นเพียงแค่การพิมพ์ชื่อก็ตามครับ

===============================================

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้

Facebook Page: passivesellingonline

LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn