อีคอมเมิร์ซไทย ยอดขายพุ่งในช่วงโควิด-19

อีคอมเมิร์ซไทย ยอดขายพุ่งในช่วงโควิด-19

อีคอมเมิร์ซไทย ยอดขายพุ่งในช่วงโควิด-19

ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 แพร่ระบาดอย่างหนักแล้วทำให้ผู้คนจำเป็นต้องกักตัว ก็ทำให้ช่องทางเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซ หรือการค้าปลีกทางออนไลน์ ได้กลายมาเป็นอีกหนึ่งโอกาสสำคัญ สำหรับทั้งผู้ประกอบการและผู้บริโภคของไทย

สำหรับในช่วงเดือน มีนาคม-เมษายนที่ผ่านมา มีข้อมูลว่า

  • การจับจ่ายใช้สอยบนเว็บอีคอมเมิร์ซ สัดส่วนเพิ่มขึ้นกว่า 100%
  • ซื้อหน้ากาก เพิ่มขึ้นกว่า 3,500% เทียบจากปีก่อน
  • ผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับสุขภาพ ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น เช่น แอลกอฮอล์ วิตามินซี อาหารเสริมสุขภาพ
  • เว็บ Lazada เป็นช่องทางที่มีการสั่งซื้อมากที่สุด ตามด้วย Shopee

หากเทียบกับในปลายปีก่อน มีข้อมูลว่า

  • กลุ่มเครื่องสำอางในไทยและแบรนด์เนมต่างชาติ มียอดขายเพิ่มขึ้นสองเท่า โดยเฉพาะบนช่องทาง Lazada
  • สินค้าประเภทสกินแคร์ เป็นที่สนใจมาก
  • ในช่วงเทศกาล 12.12. เว็บ Shopee มียอดขายสินค้าเพิ่มขึ้นกว่า 80 ล้านชิ้น ภายใน 24 ชม.

พฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยนไปแบบ 360 องศา

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ตั้งแต่ก่อนเริ่มมีการกักตัวจากโควิด-19 คนไทยก็เริ่มจับจ่ายใช้สอยบนเว็บอีคอมเมิร์ซเหล่านี้กันมากขึ้นเรื่อยๆแล้ว แถมแต่ละร้านค้ายังตอบรับด้วยการออกโปรโมชั่น ส่วนลด และอื่นๆ เพื่อจูงใจผู้บริโภค

ที่สำคัญคือ มีสินค้าให้เลือกแทบจะทุกประเภท ไม่เว้นแม้แต่สินค้าหายากบางอย่างที่ลูกค้าจะต้องเดินทางไปหาในแหล่งเฉพาะ ซึ่งไม่สะดวกที่จะเดินทาง สินค้าบางแห่งมีแหล่งซื้อเพียง 1-2 แห่งด้วยซ้ำ ดังนั้นการที่ร้านค้าปลีกต่างๆปรับตัวมาทำการขายและการตลาดบนช่องทางเหล่านี้ นอกจากจะช่วยเพิ่มโอกาสการขายแล้ว ยังตอบสนองกับความสะดวกและลดปัญหาในการเดินทางของลูกค้าด้วย

แต่แน่นอนว่า การแข่งขันก็รุนแรงตามไปด้วย โดยเฉพาะค่าส่งสินค้า ดังนั้นการตั้งราคาจึงเป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญ ในขณะที่ประเภทสินค้าที่เอาขึ้นออนไลน์ และการทำหน้าร้านให้ดูดีบนช่องทางอีคอมเมิร์ซเหล่านี้ ก็เป็นเรื่องหนึ่งที่ต้องคำนึงถึง

สำหรับในช่วงกักตัวจากโควิด-19 ที่คาดว่าจะดำเนินต่อไปจนถึงปลายเดือน พค. ถึงน่าจะคลี่คลายลงนั้น การสั่งซื้ออาหารและ Delivery น่าจะเพิ่มขึ้นอย่างมาก แต่ที่สำคัญกว่าคือ พฤติกรรมของผู้บริโภคจะเปลี่ยนแปลงไปอย่างสิ้นเชิง ดังนั้นผู้ประกอบการ จำเป็นต้องศึกษาและอัพเดทโอกาสของการขายและการตลาดบนช่องทางอินเทอร์เน็ตอย่างเลี่ยงไม่ได้ด้วย

===============================================

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn