ตั้งหลักออนไลน์อยากพูดถึงช่องทางอีคอมเมิร์ซครับว่า ตอนนี้มันเป็นธุรกิจขาขึ้นอย่างมาก ซึ่งมีประเด็นน่าสนใจที่มีการอัพเดทครับ แต่น่าเสียดายว่าสถิติและข้อมูลเหล่านี้ไม่ค่อยมีการเผยแพร่ในวงกว้างเท่าไหร่ ทางตั้งหลักออนไลน์จึงอยากนำมาตีแผ่ให้ทุกท่านทราบ อย่างน้อยก็เพื่อเป็นประโยชน์ให้กับทุกท่านที่กำลังมองหาโอกาสทำธุรกิจบนอินเทอร์เน็ต แล้วอาจมีคำถามตามมาครับว่า มันจะรุ่งได้จริงหรือไม่
ธุรกิจที่กำลังขาขึ้น
ทุกธุรกิจจะมี Circle วงจรของการเติบโต มีช่วงขาขึ้น ก็ต้องมีช่วงขาลง ซึ่งสำหรับอีคอมเมิร์ซในไทยนั้น มีรายงานที่ชี้ว่ากำลังมีมูลค่าเติบโตขึ้นปีละสามเท่าตลอด 5 ปีหลังสุด
สำหรับข้อมูลดังกล่าว อ้างอิงจาก Statista เกี่ยวกับมูลค่า และรายได้ของช่องทางอีคอมเมิร์ซในประเทศไทยตลอด 5 ปีหลัง รวมถึงคาดการณ์มูลค่าที่จะเติบโตขึ้นใน 3 ปีนี้
เรียกง่าย ๆ ว่ามันกำลังอยู่ในช่วงขาขึ้นครับ ซึ่งแค่นี้ก็เป็นเหตุผลสำคัญเพียงพอที่เราจะเข้ามาจับในช่องทางธุรกิจนี้
ยักษ์จีนมาร่วมกับเครือยักษ์ใหญ่ของไทย
เมื่อเดือนกันยายน 2018 ที่ผ่านมา เครือเซ็นทรัลของไทย ได้ร่วมข้อตกลงกับ JD.com (Jingdong) บริษัทผู้ให้บริการด้านอีคอมเมิร์ซยักษ์ใหญ่ของจีน (และยังเป็นคู่แข่งสำคัญของ อาลีบาบา ของแจ็คหม่าด้วย) ซึ่งก็เป็นการเปิดบริการของ JD Central ภายใต้การลงทุนมากกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ ตามที่มีการเปิดเผยข้อมูล ซึ่งในระยะแรกก็มีผลิตภัณฑ์มากกว่า 10,000 ชิ้น พร้อมกับโปรโมชั่นต่าง ๆ เพื่อมาดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาใช้งานครับ ในปี 2019 คาดว่าจะมีสินค้ามากกว่า 1 ล้านชิ้น ที่เข้ามาร่วมรายการครับ
ไทยจะเป็นแหล่งลงทุนใหม่
ไม่ต้องสงสัยเลยว่า อีคอมเมิร์ซในไทยจะกลายเป็นตลาดลงทุนแห่งใหม่ในยุคถัดไป โดยเฉพาะภายใน 2-3 ปีจากนี้ ซึ่งเวลานี้ที่กำลังเข้ามาแรงมาก นอกจาก Lazada ของอาลีบาบาจากจีนแล้ว ยังมี Shopee ของทุนใหญ่จากสิงคโปร์ด้วย ในขณะที่ Amazon และ ebay ก็น่าจับตามองเช่นกัน ซึ่งปัจจัยหลักก็มาจากเรื่องที่ทุนใหญ่จากจีนและหลายประเทศมองว่า ไทยคือฮับทางด้านอีคอมเมิร์ซของอาเซียน คาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2019 จะมีคนไทยลงทะเบียนใช้งานในอีคอมเมิร์ซมากกว่า 25 ล้านคน ในขณะที่พ่อค้าแม่ค้าออนไลน์บนช่องทางนี้จะมีเพิ่มขึ้นราว 10% ภายใน 5 ปีนี้
อย่าเพิ่งรอให้ใครบอก หรือมัวแต่มองคนอื่นทำไปก่อนครับ มาศึกษาแล้วทำไปพร้อมกันครับกับตั้งหลักออนไลน์