สรุป การเขียนแบบ Story Telling เข้าใจง่าย

Content317

สรุป การเขียนแบบ Story Telling เข้าใจง่าย

การเขียนแบบ Story Telling คือ การนำเทคนิคการ “เล่าเรื่องราว” เข้ามาช่วยในการเขียน ซึ่งเราสามารถนำมาประยุกต์ใช้กับการเขียนได้หลายแบบ ไม่ว่าจะเป็น

  • เขียนบทความ
  • เขียนรีวิว
  • เขียนวิเคราะห์
  • เขียนสปอยล์
  • เขียนเพจ
  • เขียนในเว็บไซต์

นอกจากนี้ยังสามารถเอามาใช้สำหรับการเขียนเพื่อขายสินค้า เพื่อการตลาด การปั้นแบรนด์ หรือเป็นการเขียนเพื่อ กระตุ้นความสนใจ ให้ข้อมูล ข่าวสาร ความรู้ ได้ด้วยนะครับ อยู่ที่ว่าเรามีเป้าหมายอะไร

Story Telling องค์ประกอบ

ส่วนสำคัญของโครงสร้างการเขียนลักษณะนี้คือ

1.มีตัวละครเอกในการเดินเรื่อง = คน สิ่งของ ประเทศ สินค้า บริการ ยี่ห้อ

ดังนั้นการเขียนแบบนี้ ต้องมีตัวเอกของเรื่องราว ว่าคืออะไร เพื่อที่จะโฟกัสให้สิ่งนั้นเป็นตัวเดินเรื่องเพื่อให้คนอ่านได้เอาใจช่วย

2.มีเรื่องราว

เช่น เส้นทางสู่ความสำเร็จ ปัญหา การสร้างตัว ที่มา พื้นเพ การเดินทาง การพัฒนา

ในกรณีของการเขียนเพื่อการตลาด การขาย การปั้นแบรนด์ อาจจะบอกเล่าถึงรายละเอียดบางอย่างที่เกี่ยวข้อง ซึ่งตรงนี้มีเงื่อนไขที่แตกต่างกันไปตามแต่ละกรณีครับ

3.จุดขัดแย้ง Conflict

เป็นตัวสำคัญที่จะทำให้คนอินไปกับเรื่องราว และจดจำได้ รู้สึกเหมือนได้แรงบันดาลใจจากเรื่องราวเหล่านั้น เช่น ล้มละลาย พบรัก เจอจุดเปลี่ยน ก้าวกระโดด ขึ้นอยู่ว่าต้องการนำเสนอในแง่ไหนด้วย

4.บทสรุป ข้อคิดเล็กๆน้อยๆ

เป็นสิ่งที่ควรมีทิ้งท้ายไว้ ช่วยให้เกิดการจดจำ และอยากติดตามต่อ เรียกง่ายๆว่านี่คือการปั้นแบรนด์และสร้างผู้ติดตาม Follower ในแบบหนึ่งนั่นเองครับ ซึ่งในส่วนของแง่คิดสั้นๆพวกนี้ อาจจะนำเสนอขึ้นมาเป็นประเด็นแรกสุดก่อนจะบอกเล่าเรื่องราว หรืออาจปรับมาเป็น Title ของเนื้อหาทั้งหมดก็ยังได้ครับ

สำหรับการเขียนแบบ Story Telling อาจจะมีข้อจำกัดอยู่บ้าง สำหรับการเขียนแนะนำสินค้า แต่เราสามารถดึงจุดเด่นบางอย่างออกมาใช้ได้เหมือนกัน เช่น การเล่าประโยชน์ Benefit ที่สินค้านั้นมีต่อผู้ใช้งาน แล้บขับเน้นมันออกมาครับ

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ