SEO ข้อควรระวัง ปัจจัยที่ควบคุมยาก

Content343.1

SEO ข้อควรระวัง ปัจจัยที่ควบคุมยาก

SEO ข้อควรระวัง กับปัจจัยที่ควบคุมได้ยาก โดยเฉพาะจากภายนอก เนื่องจากเวลานี้ การทำ SEO ก็มีทั้งปัจจัยที่ควบคุมได้ และควบคุมไม่ได้ ทาง ตั้งหลักออนไลน์ จึงอยากอัปเดทและให้ทุกท่านระวังกันไว้

เนื่องจากการทำคอนเทนต์ให้เข้ากับ SEO บางครั้งมันมีอุปสรรคในแง่ของการวัดผล เนื่องจากปัจจัยภายนอกที่เราไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้การทำ SEO อาจจะไม่ได้ผลอย่างที่คาดไว้ครับ รวมถึงการยึดติดเรื่อง Keywords แบบเดิม ๆ ซึ่งเป็นความเข้าใจผิดที่อาจจะต้องเปลี่ยนแปลงกันครับ ซึ่งในประเด็นนี้ จึงหมายถึงการที่เราทำ SEO Content และการใช้ Keywords แบบกลุ่ม เพราะการทำ SEO แบบเดิมที่มุ่งแค่ Keyword ไม่กี่คำ อาจจะไม่ได้ช่วยให้ได้ Google Ranking ที่ดีเสมอไปอีกแล้ว แถมระยะยาวยังไม่ช่วยเรื่องการปั้นแบรนด์ด้วย

มีกรณีที่เราพบว่า เว็บนั้น ๆ ยึดติดกับการทำ SEO และพึ่งเรื่องอันดับค้นหามาก ตามแนวทางการวิเคราะห์ Keyword แบบเดิม ๆ แต่ที่จริงแล้วมีแนวโน้มว่าธุรกิจยุคใหม่ มันวัดกันที่ คุณภาพของบริการ แบรนด์ ส่วนการค้นหาบน Google ตอนนี้มีความจำเป็นต้องวิเคราะห์ Keywords ที่เป็นกลุ่มของคำที่เกี่ยวข้องมากกว่าคำโดด ๆ แต่ไม่ได้หมายความว่าให้เราบ้าติดแท็กเยอะ ๆ นะครับ

ตัวอย่างเช่น เราเขียน Content เกี่ยวกับ สมุนไพร คุณสามารถหา Keywords ที่เชื่อมโยงกันได้ หรือที่เรียกว่า Relate Keywords ไม่ว่าจะเป็น สุขภาพ หลอดเลือด จีน อาหารเสริม เบาหวาน ความดัน ฯลฯ เมื่อได้คำเหล่านี้มา คุณก็สร้าง Content ที่ให้สาระในเรื่องนั้น ๆ ซึ่งต้องตอบโจทย์คนอ่านจริง ๆ ด้วยครับ

นอกจากนี้ การทำแค่ SEO ก็ไม่ได้ช่วยให้ติดอันดับบน Google Ranking ได้ทันทีเสมอไป (ยกเว้นบางกรณี) เนื่องจากเราพบว่าการแข่งขันเพื่อทำ SEO มีความรุนแรงมาก โดยเฉพาะกับหลาย Keywords และในบางกลุ่มสินค้าและบริการ ดังนั้นกลยุทธ์ที่นำเข้ามาใช้จึงมีทั้งการยิงโฆษณา หรือการแชร์ไปตามเพจต่าง ๆ ผสมผสานไปด้วย ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยด้วย

ข้อแนะนำคือ ต้องไม่ฝากชีวิตของเว็บและธุรกิจเราเอาไว้แค่บน Google Ranking เท่านั้นครับ แน่นอนว่าเรายังจำเป็นต้องทำ SEO แต่ที่สำคัญกว่าคือ Content ที่มีคุณภาพ เพื่อการปั้นแบรนด์ของเราให้แข็งแกร่ง ในระยะยาวจะได้ผลดีกว่า นอกจากนี้ สำหรับคนที่ทำ SEO แล้วใช้เทคนิคทำ Backlinks ตอนนี้ต้องระวัง เพราะเป็นอีกหนึ่งกรณีที่เข้าข่าย SPAM ถ้าเราใส่มากเกินไปก็อาจจะถูกตัดคะแนนและเสียอันดับไปเลยก็ได้ เพราะฉะนั้นเป็นเรื่องที่ต้องหลีกเลี่ยงครับ

โดยสรุปแล้ว คำแนะนำคือ ต้องขยายขอบเขตของการทำ Content ผ่านทาง Keywords ที่เกี่ยวข้อง เพื่อเพิ่มความหลากหลายมากกว่าการยึดติด Keywords แบบเดิม ๆ ซึ่งเราอาจจะได้ Topic หรือกลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ ยังคาดไม่ถึงครับ

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ