SEO Content มากกว่าแค่เขียน ทำไมจำเป็นกับธุรกิจออนไลน์ในยุคใหม่

SEO-Content
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

SEO Content มากกว่าแค่เขียนกับ

ธุรกิจออนไลน์ยุคใหม่

        เมื่อพูดถึงเรื่อง SEO Content เวลานี้กำลังกลายเป็นกระแสและเรื่องที่รู้จักกันมากขึ้นในการปั้นเว็บไซต์และเพจให้ดัง เพิ่มยอดขายได้ คนเข้าเยอะขึ้น หรือตามแต่เป้าหมาย ซึ่งทางตั้งหลักออนไลน์ก็อยากจะแบ่งปันเรื่องของ SEO Content ว่าทำไมจึงจำเป็นสำหรับธุรกิจออนไลน์ในยุคนี้ ที่ทุกอย่างแทบจะต้องทำตลาดแข่งขันกันบนโลกออนไลน์ครับ

สำหรับคำถามนี้ด้วย ข้อตอบด้วยข้อมูลและรายงานที่ Google ได้แจ้งไว้ ก่อนหน้านี้มีรายงานว่า จำนวนการค้นในระบบค้นหา (Search Engine) จากทั่วทั่วโลก เมื่อ ค.ศ. 2018 ที่ผ่านมา มีจำนวนการค้นหาข้อมูลเฉพาะบน Google  มากกว่า 2 ล้านล้านครั้งต่อปี แปลว่า ผู้คนยังคงไม่หยุดค้นหาข้อมูล และจะค้นหาบน Google ต่อไป
แล้วเกี่ยวข้องอย่างไรกับธุรกิจ
คุณต้องการค้นหาเรื่อง “รองเท้า” “กระเป๋า” “มือถือ”
พิมพ์ลง Google มันก็จะมีเว็บไซต์และลิ้งก์ต่าง ๆ ขึ้นอันดับมาให้เราเลือกเข้าไปดู
หรือถ้าค้นหาทาง Facebook IG มันก็จะขึ้นมาเหมือนกัน
นี่จึงเป็นเรื่องของการแข่งขัน และศึกแย่งชิง “ผู้ค้นหา” หนึ่งในกลยุทธ์ที่ธุรกิจทั่วโลกนำมาใช้ก็คือการผลิต Content ที่มีคุณภาพ และหมั่นอัพเดท ทำให้เกิดการเข้าไปดูเป็นจำนวนมาก และการดูซ้ำ
เมื่อเกิดลักษณะนี้ สิ่งที่ตามมาก็คือ “การปั้น Brand” ทำให้แบรนด์นั้น ๆ มีความน่าเชื่อถือ ติดตาผู้คน มีจำนวน Follower มากขึ้น เริ่มเป็นกระแสปากต่อปาก จากนั้น ชื่อเสียงก็ตามมา
นี่จึงเป็นการแข่งขันที่รุนแรงสำหรับการผลิต Content และตรงนี้เองที่ SEO เข้ามาผสมผสานด้วย
SEO Content
SEO (Search Engine Optimize) เป็นเทคนิคที่ช่วยเพิ่มการค้นหาของ Content
เพราะโลกของการค้นหาบน Search Engine เป็นเสมือนโลกขนาดใหญ่บนอินเทอร์เน็ต ไม่ใช่แค่ในประเทศของเรา แต่ยังระดับโลก มีโอกาสที่จะทำให้คนทั่วโลกบนออนไลน์สามารถเห็นเว็บไซต์ของเราได้
การทำ SEO Content จึงเป็นกลยุทธ์เพื่อให้เว็บไซต์หรือเพจบนเว็บไซต์ของเราขึ้นไปติดอันดับต้น ๆ อยู่บนหน้าผลการค้นหาOrganic seo
Organic Reach เข้าถึงแบบธรรมชาติ
โดยปกติ การทำ SEO จะเล็งกันที่อันดับ 1-3 แต่ในความเป็นจริง เนื่องจากอันดับต้น ๆ มักเกิดจากการทำ Google Ads ที่ต้องเสียค่าโฆษณาให้กับทาง Google ไว้แล้ว ทำให้การทำ SEO Content ที่เน้นการเข้าถึงแบบ Organic Reach อยู่ในอันดับถัดลงมา
ตรงนี้มีข้อมูลของอัตราการคลิ๊กเพื่อเข้าเว็บไซต์ ผ่านหน้าค้นหาบน search engine มีรายงานว่า User จะเลือกคลิก Link ที่เป็น Organic หรือกับ SEO มากกว่า Link ที่ขึ้นเป็น Advertisement หรือ SEM ประมาณ 20 เท่าครับ
ยิ่งถ้าเว็บเพจของเราสามารถรักษาอันดับต้น ๆ บนหน้าแรกของผลลัพธ์การค้นหา (Search Engine Result Page: SERP) แล้วคงอยู่ได้เวลานาน ก็จะมีส่วนทำให้ Value ของหน้านั้นจะถูกสะสมคะแนนและความเข้มแข็งมากขึ้น ซึ่งอาจเกิดจากการที่มีคนคลิกเข้าไปดูข้อมูลมากขึ้น
การเปลี่ยนแปลงอัลกอริธึมของ Google
ยุคนี้คนมีแนวโน้มจะคลิก Link หรือ Banner โฆษณาที่แปะลงตามเว็บไซต์หรือเพจต่าง ๆ น้อยลง ปฏิเสธไม่ได้ว่าข้อหนึ่งมาจากการกลัวไวรัส และแอนตี้คลิกเบทครับ โดยข้อมูลนี้อ้างอิงจาก Moz ซึ่งเป็นผู้ให้บริการ online marketing ที่มีชื่อเสียงในสหรัฐอเมริกา
การทำ SEO Content จึงเข้ามามีบทบาทและช่วยเสริมให้กับ Link ที่เป็น Organic เพื่อให้ลูกค้าของคุณมีโอกาสได้เห็นสินค้าและบริการเพิ่มขึ้น โดยไม่ต้องยิงโฆษณาเสมอไป
ที่สำคัญคือ หากผลิต Content ที่มีคุณภาพได้ดีจริง ๆ ตอบโจทย์ความต้องการของผู้คนที่เข้ามาดูหรืออ่านได้จริง แม้ว่าเวลาจะผ่านไปกี่ปี Content เหล่านี้ก็จะยังคงอยู่ในหน้าการค้นหาของ Google อยู่ดี
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ

Share on facebook
Share on twitter
Share on linkedin