SEM คำนี้กำลังเป็นที่รู้จักมากขึ้น ถ้าเปรียบเทียบกับ SEO ซึ่งเป็นที่รู้จักกันอยู่แล้วในการทำตลาดบนเว็บไซต์และตลาดธุรกิจออนไลน์ ซึ่งวันนี้ตั้งหลักออนไลน์จะขอแนะนำให้รู้จักกันครับ
SEM คืออะไร
ที่จริงแล้ว SEM (Search Engine Marketing) ย่อมาจากการนำกลุ่มสองคำมารวมกันจนเกิดเป็นคำศัพท์ใหม่ในวงการตลาดออนไลน์ นั่นคือระหว่างคำว่า
Search Engine (การค้นหาข้อมูลบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต) + Marketing (การตลาด)
แปลเป็นภาษาไทย ก็จะมีความหมายว่า “การทำการตลาดผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต”
จะเห็นว่า ฟังดูเรียบง่ายและเบสิกมาก
รูปแบบการทำงาน
รูปแบบการทำงานของ SEM แบ่งเป็น 2 วิธีหลัก คือ
1.Search Advertising
เป็นการทำการตลาดด้วยการจ่ายโฆษณา รูปแบบนี้จะต้องเสียค่าใช้จ่ายในลักษณะของ PPC (Pay Per Click) ซึ่งเราจะต้องจ่ายเงินก็ต่อเมื่อมีคนเข้ามาคลิกในเว็บไซต์ที่เราโฆษณาเท่านั้น โดยวิธีนี้จะนิยมใช้กันมากในต่างประเทศ
2.Organic Search ซึ่งก็คือการทำตลาดด้วยการใช้ SEO
วิธีนี้เจ้าของเว็บไซต์ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายให้กับทางแพล็ตฟอร์ม แต่จะเสียค่าใช้จ่ายให้คนทำ Content และ SEO เป็นหลัก
ข้อดีและข้อด้อย
การทำ SEM ย่อมมีทั้งข้อดีและข้อด้อย มาดูกันเว็บไซต์หรือธุรกิจของเราจะเหมาะสมกับแบบไหน
ข้อดีของ SEM
- สามารถเข้าถึงกลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้ค่อนข้างรวดเร็ว
- มีระยะเวลาประมาณ 3-6 เดือน ในการช่วยให้ติดอันดับบน Google (ตามงบประมาณด้วย)
- จัดการ Keyword ได้ตลอดเวลา
- จากการค้นหาจะช่วยให้พบเว็บไซต์หรือเพจของเราอยู่ในหน้าแรกเสมอ
- สามารถวัดผลและวิเคราะห์ข้อมูลเป็นชุดตัวเลขได้
ข้อด้อยของ SEM
- มีค่าใช้จ่ายมาก ในกรณีทำโฆษณาแล้วต้องเสียค่าใช้จ่ายในการประมูล
- ต้องเสียเงินทุกครั้งเมื่อมีคนคลิกเข้ามาดูในเว็บไซต์ที่เราทำ
- ค่าโฆษณาไม่แน่นอน ขึ้นอยู่กับการแข่งขัน
- มีค่าใช้จ่ายสูง บางเว็บไซต์อาจจะไม่คุ้ม ขึ้นอยู่กับประเภทของธุรกิจ
- ยอดคนคลิกเข้ามาก ก็ไม่ได้การันตีว่าสินค้าในเว็บไซต์จะขายดีไปด้วย
สำหรับการอัพเดทในช่วงหลัง ด้วยพฤติกรรมของผู้ใช้งาน Google ที่มีการเปลี่ยนแปลงไป เพราะเริ่มแนวโน้มที่ผู้คนจะไม่ค่อยคลิกเข้าในเว็บไซต์ที่ซื้อโฆษณาที่อยู่ใน 3 อันดับแรก ที่เห็นว่าเป็นการซื้อโฆษณา ดังนั้นจึงต้องมีการอัพเดทกระแสของการทำตลาดอยู่เรื่อย ๆ ครับ
สรุปแล้ว การทำ SEM ที่ดี และได้ผล มีความจำเป็นต้องใช้การผสมผสานของการทำแบบ Organic และซื้อโฆษณา รวมถึงการทำ Content เพื่อกระตุ้นให้การมองเห็นเว็บไซต์ของเราง่ายขึ้น ซึ่งเหมาะสมกับการทำในระยะยาวต่อทุกธุรกิจ