Relate Keywords คืออะไร เรื่องสำคัญที่ถูกมองข้าม

Content307

Relate Keywords คืออะไร เรื่องสำคัญที่ถูกมองข้าม

Relate Keywords คืออะไร นี่เป็นหนึ่งในบทเรียน Content SEO ที่สำคัญมากครับ เพราะเวลาเราพิมพ์ค้นหาข้อมูลบนกูเกิล โดยธรรมชาติแล้วเรามักไม่พิมพ์คีย์เวิร์ดใดแบบโดดๆมากนัก แต่จะมีคำเชื่อมเข้ามาด้วย ซึ่งการมีคำเหล่านั้นขึ้นมาก็เพื่อช่วยให้ขอบเขตการค้นหาข้อมูลของเรามันลึกมากขึ้น และเข้าถึงคำตอบของสิ่งที่ต้องการค้นหานั่นเอง

เอาง่ายๆ เวลาคุณพิมพ์ค้นหาบนกูเกิล มักจะเห็น คำให้เลือกค้นหาอยู่ด้านล่างสุดของหน้า ประมาณ 8 คำ นั่นแหละครับ คือ Relate Keywords ที่ Google แนะนำให้เรา

ภาพตัวอย่าง คำค้นหา SEO ปัญหา ติดอันดับอยู่ในหน้าแรก

     จะเห็นว่า แต่ละเว็บ มีคำที่เกี่ยวข้อง แตกต่างกันไป แต่เมื่อพิมพ์คำว่า ปัญหา เข้ามาด้วย ทุกเว็บที่ทำคอนเท้นต์เรื่องนี้ได้ดี ก็จะติดอันดับขึ้นมา

ภาพตัวอย่าง คำค้นหา Viral Content คือ

จากภาพข้างบน เราจะเห็นว่าจาก เว็บไซต์ Passivesellingonline ของเราได้ติดอันดับการค้นหาสำหรับทั้งสองคำหลัก

แล้วตรงนี้เราจะเห็นคำว่า Viral Content มีคำที่เกี่ยวข้องที่นิยมค้นหากัน ซึ่งจะเชื่อมด้วยคำว่า “คือ” “แปลว่า” แล้วยังมีคำที่ไม่ใช่ Viral โดยตรง แต่เป็นคำที่มีความหมายหรือลักษณะใกล้เคียงกันด้วยครับ

ตัวอย่างในกรณีนี้ก็คือคำว่า Inbound Marketing ซึ่งเอาเข้าจริงแล้ว มันเป็นคำที่มีความหมายแตกต่างกันเลยครับ เพียงแต่ในแง่ทางการตลาด มันเป็นคำศัพท์ที่เกี่ยวข้องกัน และมีลักษณะคล้ายคลึงกันอยู่ด้วยนั่นเอง

สำหรับ Relate Keywords ที่มักนำมาใช้กันบ่อย ตัวอย่างเช่น

  • …คืออะไร
  • …ดีไหม
  • …ดียังไง
  • …เปรียบเทียบ
  • …รีวิว
  • …สปอย
  • …แก้ยังไง
  • …ทำยังไง
  • …แปลว่า

คำที่กี่ยวข้องเหล่านี้ยังมีความ “พลิกแพลง” ที่อาจจะปรับเปลี่ยนไปได้ตามแต่ละบริบทด้วยครับ  กล่าวคือบางครั้งอาจจะเป็น สถานที่ ชื่อเมือง ชื่อยี่ห้อ หรือคำเฉพาะทางนั้นๆที่คนนิยมค้นหากัน ถ้าเราทำคอนเท้นต์ที่ต้องการจับคำเหล่านี้ก็อาจจะต้องใส่เข้ามาด้วยครับ เช่น

  • …เมืองทอง
  • …ประตูผี
  • …พัทยา

นอกจากนี้ยังมีบางคำที่เมื่อบริบทเปลี่ยน การค้นหาก็เปลี่ยนไปแบบสิ้นเชิงเลยก็มี แล้วอาจจะทำให้เว็บของเราหาไม่เจอไปเลยก็ได้ครับ ตัวอย่างเช่น

  • …เราชนะ

เพราะถ้าใครดันทำร้านหรือแบรนด์ชื่อนี้ รับรองว่าคุณโดนคอนเท้นต์ที่เกี่ยวข้องกับเราชนะกลบหมดได้ง่ายๆเลย

นอกจากนี้ยังมีข้อจำกัดหรือความแตกต่างในด้านภาษา วัฒนธรรมด้วย ซึ่งต้องเป็นกรณีไป ตัวอย่างเช่น ถ้าเป็น คอนเท้นต์ภาษาอังกฤษ เราจะพบคำเหล่านี้บ่อยมากๆ

…how to

…Tip

…Where

…Spoil

…Review

…Explained

หวังว่าเรื่องนี้จะเป็นประโยชน์แล้วช่วยเพิ่มไอเดียด้านการทำคอนเท้นต์ให้เราทุกคนทำได้ครอบคลุมมากขึ้นนะครับ

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ