ข้อเด่นของ SEM และ SEO การตลาดเพื่อการค้นหา

Pros of SEM and SEO Search Marketing

ข้อเด่น SEM และ SEO

      เรื่องนี้จะเป็นประโยชน์ให้กับผู้ประกอบการมือใหม่ที่กำลังต้องการเข้ามาทำธุรกิจในโลกออนไลน์ ซึ่งทาง ตั้งหลักออนไลน์ จะมาให้ข้อมูลที่จำเป็นสำหรับผู้เริ่มต้นเกี่ยวกับการทำ SEM (Search Engine Marketing) ว่ามันคืออะไร และมีข้อเด่นหรือข้อด้อยอย่างไรบ้าง
Search Engine Marketing
Search Engine Marketing (SEM) หมายถึง การทำการตลาดออนไลน์ผ่านเครื่องมือค้นหาบนอินเทอร์เน็ต ซึ่งมักใช้วิธี Search Advertising ซึ่งก็คือ การทำการตลาดในรูปแบบของการโฆษณา ซึ่งก็จะต้องเสียค่าใช้จ่ายเป็นค่าโฆษณาในลักษณะของ PPC (Pay Per Click) ซึ่งการทำรูปแบบนี้ ผู้ใช้จะต้องจ่ายเงินก็ต่อเมื่อมีผู้คนคลิกเว็บไซต์ของเราที่ทำการโฆษณาแล้วเท่านั้น จึงเป็นการนับการคลิกตามจริงนั่นเอง      วิธีนี้ มีค่าใช้จ่ายที่จะต้องเสียให้กับแพลทฟอร์มที่ใช้บริการ เช่น Google และ Facebook ซึ่งก็เหมาะกับการทำ Sales Content ที่ต้องการเน้นยอดขายเป็นหลัก       อย่างไรก็ตาม วิธีการนี้ก็มีข้อเสียในเรื่องของค่าใช้จ่าย ที่อาจจะต้องเจอเพิ่มขึ้นสำหรับคีย์เวิร์ดที่มีการแข่งขันสูงครับ

SEO (Search Engine Optimization)
การทำ SEO (Search Engine Optimize) ซึ่งถือว่าเป็นพื้นฐานของการทำตลาดบนออนไลน์ ซึ่งมีการอัพเดทเปลี่ยนวิธีการและรายละเอียดเชิงลึกมาตลอด ทำให้หลายวิธีของ SEO ไม่สามารถใช้งานได้แล้ว เพราะอาจจะถูกอัลกอริทึมของ Google จับเป็น Spam แต่การทำ SEO เบื้องต้นก็สามารถทำได้ง่าย ๆ ซึ่งเจ้าของเพจ หรือเจ้ากิจการสามารถทำเองได้ หรือจะใช้บริการของผู้เชี่ยวชาญด้าน SEO ก็ได้       สำหรับเป้าหมายของ SEO คือ การใช้เทคนิคของการทำ Content เพื่อดันให้เว็บไซต์ เว็บเพจ หรือร้านค้าออนไลน์ของเราขึ้นไปอยู่บนหน้าแรกหรือในอันดับต้นๆ ของเว็บ Search engine ซึ่งก็จะเป็นการเพิ่มโอกาสและดึงผู้คนให้เข้าชมเว็บไซต์มากขึ้น สำหรับหัวใจสำคัญคือ ต้องใช้การวิเคราะห์คีย์เวิร์ดที่ตรงกับการค้นหา หรือกลุ่มเป้าหมาย ไปจนถึงการผลิตเนื้อหาที่ดี พาดหัวที่ดึงดูด ภาพประกอบที่เพิ่มความน่าสนใจ ทั้งหมดนี้มีส่วนกระตุ้นให้อัลกอริทึม Search Engine วิ่งเข้ามาเก็บข้อมูลบ่อย และช่วยให้เว็บติดอันดับแรกๆ ได้มากขึ้น      วิธีการนี้ก็มีข้อด้อย เพราะการทำ SEO บางวิธีก็ถูกอัลกอริทึมของแพลทฟอร์มสำคัญ ๆ เช่น Google ปรับเปลี่ยนข้อกำหนดอยู่เรื่อย ๆ ที่สำคัญคือ ไม่สามารถหวังผลระยะสั้นได้ และบางครั้งอาจจะเห็นผลในระยะยาว เช่น 3-6 เดือนขึ้นไป      ที่จริงแล้ว ทั้งสองวิธีการนี้แม้จะมีรูปแบบต่างกัน แต่ก็มีเป้าหมายสำคัญที่คล้ายกัน คือ ต้องการทำให้เว็บไซต์ของเราติดอันดับต้นๆ หรือหน้าแรกในเว็บ Search engine เมื่อลูกค้าได้ทำการค้นหาโดยใช้คีย์เวิร์ดที่เราได้กำหนดไว้นั่นเอง ซึ่งหากให้เราแนะนำ เราสามารถทำทั้งสองวิธีการควบคู่กันไป ก็สามารถได้ผลลัพธ์ที่ต้องการได้เร็วขึ้น โดยเฉพาะในภาวะการแข่งขันที่รุนแรงในตลาดออนไลน์และโซเชียลมีเดียเวลานี้
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ