ข้อดี ข้อเสีย SEO VS Google Ads แบบไหนดีกว่ากัน
ข้อดี ข้อเสีย SEO VS Google Ads แบบไหนดีกว่ากัน มาลองดูข้อเปรียบเทียบระหว่างทั้งสองแบบครับ ว่าแบบไหนเหมาะสมกับเว็บเรามากกว่า
1.SEO (Search Engine Optimization) คือ การทำให้เว็บไซต์ติดอันดับต้นๆบน Google Search โดยให้ความสำคัญกับเรื่องของการเขียน Content การใส่องค์ประกอบต่างๆที่เกี่ยวกับ Keywords
สำหรับการทำ SEO นิยมนำมาใช้ผสมผสานกับการทำ Content โดยเน้นไปที่การสร้างสรรค์ด้านเนื้อหาที่สามารถตอบโจทย์และความต้องการของคนอ่าน ในกรณีของเว็บอีคอมเมิร์ซขายสินค้า ก็จะเน้นไปที่สิ่งที่ต้องการขายเป็นหลัก
- Google Ads คือ การซื้อโฆษณากับ Google ที่ช่วยให้อันดับของเว็บไซต์ขึ้นมาอยู่หน้าต้นๆได้ทันที แต่ก็มีข้อจำกัดอยู่เหมือนกัน เพราะหลายเว็บต่างก็เลือกยิงแอดด้วย ดังนั้นจึงมีคู่แข่งเสมอ ซึ่งที่เรายิงแอดไปก็อาจจะไม่ติดหน้าแรกได้ ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัยรอบด้าน แต่การคลิกเข้ามาแล้วจ่ายค่าโฆษณาจะเป็นการจ่ายตามที่คนคลิกเข้ามาดู
อย่างไรก็ตาม มีข้อดีและข้อเสียเปรียบเทียบกันอยู่ครับ มาดูว่าในภาพรวมมีอะไรบ้าง
SEO
ข้อดี
- เป็นการดันขึ้นมาติดอันดับในแบบธรรมชาติได้ (Organic List)
- ระยะยาวแล้ว ค่าใช้จ่ายน้อยกว่า Google Ads
- สามารถทำได้กับคีย์เวิร์ดจำนวนมาก
ข้อเสีย
- ต้องใช้เวลากว่าจะขึ้นมาติดหน้าต้นๆ ส่วนมากอยู่ที่ 3-6 เดือน
- บางคีย์เวิร์ดติดอันดับยากมาก
Google Ads
ข้อดี
- ช่วยให้ติดอันดับต้นๆได้ในทันที (Paid List)
- ระยะยาวแล้ว ค่าใช้จ่ายมากกว่าการทำ SEO
ข้อเสีย
- ไม่การันตียอดขาย หากเทียบกับค่าแอด
- เว็บบางประเภทไม่เหมาะกับ Google Ads โดยเฉพาะที่ไม่ได้ทำมาเพื่อขายของ
โดยรวมแล้ว SEO มีข้อเด่นคือ เป็นการเล่นกับธรรมชาติของ Content และการค้นหาบนอินเทอร์เน็ตของ Google โดยทั่วไปอยู่แล้ว เพราะโดยธรรมชาติของคนที่พิมพ์ Keywords หรือคำค้นหานั้น ก็จะแสดงถึงความต้องการค้นหาอยู่แล้วนั่นเอง แต่สำหรับการซื้อโฆษณาของ Google Ads อาจเหมาะกับเว็บที่เพิ่งสร้างหรือเพิ่งเริ่มต้นทำการตลาดครับ
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)