ปัญหาทำ Google Ads ไม่รุ่ง เพราะขาด Relate Keywords

Google-Ad
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

ปัญหาทำ Google Ads ไม่รุ่ง เพราะขาด Relate Keywords

 

ปัญหา Google Ads หรือการยิงแอดเพื่อให้เกิดการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google เป็นหนึ่งในเรื่องที่พูดกันมาตลอด ซึ่งก็มีทั้งคนหรือแบรนด์ที่ทำแล้วรุ่ง แต่ทำแล้วเสียงบเยอะแต่คนคลิกเข้ามาแล้วไม่ซื้อก็มี หรือคลิกเข้ามาเยอะแต่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายก็ไม่น้อย เลยกลายเป็นว่าไม่คุ้มค่ากับที่ทำแคมเปญ ตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า เพราะอะไร 

หนึ่งในปัญหาใหญ่คือการเลือก Keywords ที่เหมาะสม ซึ่งหลายคนก็เลือกที่สอดคล้องกับธุรกิจหรือสินค้าของตนเองแล้ว แต่ก็ยังไม่รุ่งอีก ดังนั้นเราลองมาดูกันว่า ปัญหาตรงนี้ที่พบบ่อยมาจากอะไรบ้าง 

 

Relate Keywords คือเรื่องสำคัญมาก

สำหรับการวิเคราะห์ Keywords ที่เหมาะสม เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำจริงยาก ถ้าเป็นสายทำ SEO Content ระดับเซียนก็จะทราบกันดีว่าเราใช้เครื่องมือในการช่วยวิเคราะห์ Keywords ที่จำเป็นก็แล้ว แต่พอทำออกมาจนคอนเทนต์ของเราติดหน้าแรกๆ Google แต่ปรากฏว่าเจอปัญหาคือมันเป็นคีย์เวิร์ดที่ไม่ได้ส่งผลต่อยอดธุรกิจซะอย่างนั้น สาเหตุหนึ่งเพราะการละเลย Relate Keywords หรือคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง

แล้วมันคืออะไร ลองดูตัวอย่างของ Relate Keywords ที่พบบ่อยโดยมาตรฐาน สมมติว่าเราต้องการทำคอนเทนต์ แนะนำ รีวว ขายสินค้าประเภท อาหารเสริม อุปกรณ์กีฬา บริการต่างๆ คำที่ไม่ควรพลาดในการใส่ลงไป ได้แก่

  • …ราคาถูก
  • …โมเดิร์น
  • …มือสอง
  • …ชื่อยี่ห้อ
  • …ดียังไง
  • …รับติดตั้ง
  • ฯลฯ

 

คีย์เวิร์ดด้านสถานที่ 

หรืออาจจะใช้คำที่เกี่ยวข้องเป็น สถานที่ โลเกชั่น ที่คนนิยมค้นหาก็ได้ หรืออาจจะไม่ได้มีการนิยมค้นหาก็ยังได้ แต่เราต้องทำเพื่อให้เกิดการค้นหาในภายหลัง ตัวอย่างเช่น เมืองทอง ประตูผี สุขุมวิท เชียงใหม่ พัทยา เป็นต้น

 

คำเฉพาะเจาะจง ที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวกัน

กรณีถ้ามันเป็นคำที่มีการค้นหาเฉพาะทางอยู่แล้ว หลายคำอาจจะดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกันเลย แต่ที่จริงมันเกี่ยวกันโดยตรง ตัวอย่างเช่น 

  • เห็ดถั่งเช่า…สีทอง
  • กลูตาไทโอน…ผิวขาว…ช่วยได้จริงไหม
  • กระบองเพชร…หูกระต่าย
  • ดาบพิฆาตอสูร…เนสึโกะ…ระบายสี

 

ในแต่ละคีย์เวิร์ดจะมีคำที่ เฉพาะเจาะจงลึกลงไปอีก ซึ่งเราควรต้องทราบคำที่เกี่ยวข้องพวกนี้เพื่อใส่ลงไปในแคมเปญด้วยครับ จะเพิ่มโอกาสได้ดีกว่า คำดิบๆแห้งๆ ที่คู่แข่งเพียบ ใครๆก็ทำกัน

 

เพราะส่วนมากปัญหาที่เราพบหลังจากทำแคมเปญไปแล้ว คือมักพบว่ามีการตอบรับไม่ดี บางทีมาจากเรื่องการเลือกใช้คำ Keywords ที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย หรือไม่ได้เจาะจงสินค้าและบริการของเว็บไซต์คุณมากพอนั่นเองครับ

 

หวังว่าข้อมูลนี้จะมีส่วนช่วยให้การปรับแคมเปญมีประโยชน์ขึ้นครับ

 

 

===============================================

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ การทำการตลาดออนไลน์จะช่วยให้คนรู้จักธุรกิจของคุณมากขึ้น สนใจทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น

สามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin