ปัญหาทำ Google Ads ไม่รุ่ง เพราะขาด Relate Keywords

Google-Ad

ปัญหาทำ Google Ads ไม่รุ่ง เพราะขาด Relate Keywords

 

ปัญหา Google Ads หรือการยิงแอดเพื่อให้เกิดการค้นหาบน Search Engine อย่าง Google เป็นหนึ่งในเรื่องที่พูดกันมาตลอด ซึ่งก็มีทั้งคนหรือแบรนด์ที่ทำแล้วรุ่ง แต่ทำแล้วเสียงบเยอะแต่คนคลิกเข้ามาแล้วไม่ซื้อก็มี หรือคลิกเข้ามาเยอะแต่ไม่ใช่กลุ่มเป้าหมายก็ไม่น้อย เลยกลายเป็นว่าไม่คุ้มค่ากับที่ทำแคมเปญ ตรงนี้หลายคนอาจสงสัยว่า เพราะอะไร 

หนึ่งในปัญหาใหญ่คือการเลือก Keywords ที่เหมาะสม ซึ่งหลายคนก็เลือกที่สอดคล้องกับธุรกิจหรือสินค้าของตนเองแล้ว แต่ก็ยังไม่รุ่งอีก ดังนั้นเราลองมาดูกันว่า ปัญหาตรงนี้ที่พบบ่อยมาจากอะไรบ้าง 

 

Relate Keywords คือเรื่องสำคัญมาก

สำหรับการวิเคราะห์ Keywords ที่เหมาะสม เป็นเรื่องที่พูดง่ายแต่ทำจริงยาก ถ้าเป็นสายทำ SEO Content ระดับเซียนก็จะทราบกันดีว่าเราใช้เครื่องมือในการช่วยวิเคราะห์ Keywords ที่จำเป็นก็แล้ว แต่พอทำออกมาจนคอนเทนต์ของเราติดหน้าแรกๆ Google แต่ปรากฏว่าเจอปัญหาคือมันเป็นคีย์เวิร์ดที่ไม่ได้ส่งผลต่อยอดธุรกิจซะอย่างนั้น สาเหตุหนึ่งเพราะการละเลย Relate Keywords หรือคีย์เวิร์ดที่เกี่ยวข้อง

แล้วมันคืออะไร ลองดูตัวอย่างของ Relate Keywords ที่พบบ่อยโดยมาตรฐาน สมมติว่าเราต้องการทำคอนเทนต์ แนะนำ รีวว ขายสินค้าประเภท อาหารเสริม อุปกรณ์กีฬา บริการต่างๆ คำที่ไม่ควรพลาดในการใส่ลงไป ได้แก่

  • …ราคาถูก
  • …โมเดิร์น
  • …มือสอง
  • …ชื่อยี่ห้อ
  • …ดียังไง
  • …รับติดตั้ง
  • ฯลฯ

 

คีย์เวิร์ดด้านสถานที่ 

หรืออาจจะใช้คำที่เกี่ยวข้องเป็น สถานที่ โลเกชั่น ที่คนนิยมค้นหาก็ได้ หรืออาจจะไม่ได้มีการนิยมค้นหาก็ยังได้ แต่เราต้องทำเพื่อให้เกิดการค้นหาในภายหลัง ตัวอย่างเช่น เมืองทอง ประตูผี สุขุมวิท เชียงใหม่ พัทยา เป็นต้น

 

คำเฉพาะเจาะจง ที่ดูเหมือนไม่เกี่ยวกัน

กรณีถ้ามันเป็นคำที่มีการค้นหาเฉพาะทางอยู่แล้ว หลายคำอาจจะดูเหมือนไม่เกี่ยวข้องกันเลย แต่ที่จริงมันเกี่ยวกันโดยตรง ตัวอย่างเช่น 

  • เห็ดถั่งเช่า…สีทอง
  • กลูตาไทโอน…ผิวขาว…ช่วยได้จริงไหม
  • กระบองเพชร…หูกระต่าย
  • ดาบพิฆาตอสูร…เนสึโกะ…ระบายสี

 

ในแต่ละคีย์เวิร์ดจะมีคำที่ เฉพาะเจาะจงลึกลงไปอีก ซึ่งเราควรต้องทราบคำที่เกี่ยวข้องพวกนี้เพื่อใส่ลงไปในแคมเปญด้วยครับ จะเพิ่มโอกาสได้ดีกว่า คำดิบๆแห้งๆ ที่คู่แข่งเพียบ ใครๆก็ทำกัน

 

เพราะส่วนมากปัญหาที่เราพบหลังจากทำแคมเปญไปแล้ว คือมักพบว่ามีการตอบรับไม่ดี บางทีมาจากเรื่องการเลือกใช้คำ Keywords ที่ไม่ตรงกลุ่มเป้าหมาย หรือไม่ได้เจาะจงสินค้าและบริการของเว็บไซต์คุณมากพอนั่นเองครับ

 

หวังว่าข้อมูลนี้จะมีส่วนช่วยให้การปรับแคมเปญมีประโยชน์ขึ้นครับ

 

 

===============================================

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ การทำการตลาดออนไลน์จะช่วยให้คนรู้จักธุรกิจของคุณมากขึ้น สนใจทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น

สามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ