กรณีในจีน ช่องทางออนไลน์ โอกาสสำหรับคนรายได้น้อย

กรณีในจีน ช่องทางออนไลน์ โอกาสสำหรับคนรายได้น้อย

กรณีในจีน ช่องทางออนไลน์ โอกาสสำหรับคนรายได้น้อย

ช่องทางออนไลน์ ถือได้ว่าเป็นที่ยอมรับจากรัฐบาลจีนอย่างมาก ตรงนี้เรานำกรณีศึกษาของจีนมาเล่าสู่กันฟังครับ

โดยก่อนหน้านี้ รัฐบาลจีนเคยออกมาตั้งนโยบายและกำหนดยุทธ์ศาสตร์ที่ว่าด้วยการใช้ช่องทางอีคอมเมิร์ซเพื่อแก้ไขปัญหาเรื่องความยากจนและปากท้องของคนจีนให้หมดไป โดยเรียกว่าเป็นการทำสงครามปราบความยากจน ซึ่งเริ่มมาตั้งแต่ปี 2015 และตามเป้าหมายคือจะทำให้คนจนลดลงปีละ 1 ล้านคน โดยเมื่อถึงปี 2020 จะช่วยให้คนจนลดลงราว 5 ล้านคน และจะขยายยุทธ์ศาสตร์ออกไปอีก

โดยก่อนหน้านี้มีรายงานจาก Chinadaily ที่ชี้ว่า ในปี 2019 นี้ จำนวนประชากรจีนที่เข้าข่ายฐานะยากจน รายได้ร้อย มีจำนวลดลงถึงเดือนละ 1 ล้านคน และคาดว่าปีหน้าก็จะตั้งเป้าที่ตัวเลขลดลงอีก 1 ล้านคน โดยกลุ่มที่ว่ามา มีรายได้เพิ่มมากขึ้น และมีความเป็นอยู่กับถิ่นฐานที่ดีขึ้น ที่สำคัญที่สุดคือ การว่างงานที่ลดลงในภาพรวมด้วย

สำหรับรายงานดังกล่าว อ้างอิงมาจากการกำหนดยุทธศาสตร์ของรัฐบาลจีน ที่ให้ความสำคัญในเรื่องการยกระดับคุณภาพชีวิตประชาชน ที่ไม่ใช่แค่ป้อนเงินและที่ดินเท่านั้น แต่เป็นเรื่องของสิทธิของประชาชนที่จะต้องใช้ชีวิตและพัฒนาตนเองควบคู่กันไปด้วย เป็นการให้ประชาชนต้องพัฒนาตนเอง และใช้ช่องทางที่มีทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ซึ่งเรื่องนี้ถือว่าเป็นหนึ่งในเป้าหมายสำคัญของจีน นั่นคือลดความยากจน แล้วยังเป็นเป้าหมายอันดับต้นๆในการพัฒนาประเทศของจีน โดยมีการตั้งเป้าหมายที่จะทำให้สำเร็จภายในปี 2020 หรืออาจจะขยายกรอบเวลาจนถึงปี 2025

สำหรับตามแผนงานที่วางไว้เมื่อการประชุมสมัชชาในปี 2015 จีนได้ตั้งเป้าว่า ภายใน 6 ปีจนถึงปี 2020 จีนจะลดจำนวนคนจนลงเดือนละ 1 ล้านคน ซึ่งในเวลานั้น จีนเป็นหนึ่งในประเทศที่มีคนยากจนติดอันดับโลก โดยอยู่ที่ประมาณ 70 ล้านคน เพราะส่วนใหญ่เป็นคนในชนบท นั่นเท่ากับว่า ภายใน 6 ปี รัฐบาลตั้งเป้าหมายว่าจะลดจำนวนคนจนให้ได้ปีละ 11.7 ล้านคนหรือประมาณเดือนละ 1 ล้านคน เป็นพันธกิจเร่งด่วนที่จะต้องทำให้ได้ สำหรับแนวทางลดความยากจนแบ่งเป็น 5 ด้านหลัก ซึ่งพบว่า ช่องทางตลาดออนไลน์ก็เป็นหนึ่งในนั้นด้วยนั่นเองครับ

ตรงนี้เป็นกรณีของจีน แต่สำหรับคนไทย คงต้องรอดูว่า ในภาพรวมแล้ว ช่องทางอีคอมเมิร์ซจะถูกนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุดอย่างที่ควรหรือไม่

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn