โมเดลธุรกิจ O2O (Online to Offline) คืออะไร
เนื่องจากในเวลานี้ การแข่งขันทางธุรกิจ ต้องทำทั้งออนไลน์และออฟไลน์ผสมผสานกัน ตั้งหลักออนไลน์ จึงอยากอัพเดทสิ่งที่ควรทราบ โดยเฉพาะโมเดลธุรกิจ O2O (Online to Offline) ว่าคืออะไร และจำเป็นอย่างไรกับยุคดิจิทัล
O2O (Online to Offline) หมายถึง “การผสมผสานธุรกิจจากออนไลน์ไปสู่ออฟไลน์” โดยรูปแบบแล้วก็เป็นการนำคุณสมบัติเด่นของการตลาดของทั้งสองแบบมาเติมเต็มซึ่งกันและกัน ซึ่งในเวลานี้กำลังมาแรงมากในหลายประเทศทั่วโลก ซึ่งโมเดลนี้กำลังได้รับความนิยมและถูกนำมาใช้แทบจะทุกภาคส่วน ไม่ว่าจะเป็นธุรกิจขนาดใหญ่ กลาง เล็ก หรือฟรีแลนซ์
ตรงนี้มีคำถามว่า ทำไมต้องเป็น O2O
เนื่องจากทุกวันนี้ ผู้คนส่วนใหญ่ทั่วโลกต่างก็มีพฤติกรรมในการจับจ่ายซื้อสินค้าและบริการผ่านทางระบบออนไลน์ในระดับที่กลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันไปแล้ว ซึ่งกว่าจะมาถึงจุดนี้ได้นั้น ก็ใช้เวลาอยู่นานเพื่อผสมผสานทั้งสองแนวทางแบบออฟไลน์และออนไลน์ให้เข้ากันในโลกธุรกิจยุคใหม่ ซึ่งสาเหตุสำคัญคือ โมเดลนี้จะช่วยเพิ่มยอดขายและเข้าถึงกลุ่มลูกค้าได้มากขึ้น
นอกจากนี้ มันยังมีการเติบโตจากธุรกิจ สินค้า และบริการในประเภท Niche ที่เติบโตไปสู่การเป็นกระแสหลัก
เดิมที การเลือกหาสินค้าและสั่งผ่านทางออนไลน์ ไม่ใชพฤติกรรมที่เป็นกระแสหลักของผู้คน แต่จับกลุ่มเฉพาะหรือ Niche Market เป็นหลักมากกว่า โดยเฉพาะสินค้าบางประเภทที่มีความเฉพาะตัว ยากที่จะเดินหาซื้อได้ในห้างสรรพสินค้าหรือร้านค้าทั่วไป ดังนั้นแต่เดิมที การใช้ O2O จึงเหมือนเป็นการช่วยแก้ปัญหาและกระตุ้นยอดขายสำหรับตลาดเหล่านั้น
แต่หลังจากการเติบโตอย่างมั่นคงและต่อเนื่องของโมเดลธุรกิจ O2O ก็ส่งผลให้มันกำลังกลายเป็นช่องทางกระแสหลักสำหรับ E-Commerce ในหลายประเทศครับ
ข้อดีของโมเดลนี้อีกประการคือ มันช่วยเพิ่มโอกาสในการทำตลาดสำหรับนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศ โดยเฉพาะคนจีน ซึ่งมีการใช้งานแพลทฟอร์มกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ เช่น WeChat และ Alipay ซึ่งเป็นแอปหลักที่คนจีนนิยมใช้งานบนมือถือสำหรับทำธุรกรรมการเงิน ก็มีส่วนช่วยส่งเสริมการทำตลาด O2O อีกทางหนึ่งด้วย ซึ่งพวกเขาถือว่าเป็นคนกลุ่มใหญ่ที่เข้ามาในประเทศไทย และมียอดจำหน่ายสูงถึง 40.36 หมื่นล้านหยวนจากไตรมาสสุดท้ายของปี 2018 ที่ผ่านมา ผ่านช่องทาง WeChat และ Alipay ที่สามารถครองส่วนแบ่งของธุรกิจบนมือถือมากกว่าร้อยละ 92.71 ของช่องทางบนตลาดจีนในเวลานี้
ดังนั้นจะเห็นว่า ทุกธุรกิจในโลก จำเป็นต้องมีการปรับตัว โดยเฉพาะแนวทางของ O2O ซึ่งกำลังเติบโตและกลายเป็นกระแสหลักมากขึ้นเรื่อย ๆ ครับ
===============================================
รู้หรือไม่ว่า Content คือกุญแจสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เราจึงต้องปรับตัวให้ธุรกิจของเราไปต่อได้ในยุค digital สนใจทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น สามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)