ธุรกิจออนไลน์ยุคใหม่ ต้องมีทักษะอะไรบ้าง Soft Skill และ Hard Skill

PR3

ธุรกิจออนไลน์ยุคใหม่ ต้องมีทักษะอะไรบ้าง Soft Skill และ Hard Skill



ธุรกิจออนไลน์ ยุคใหม่ หลังจากนี้ หากต้องการปรับตัวเองให้รอด มีทักษะในลักษณะของ Soft Skill และ Hard Skill ซึ่งเอาเข้าจริงตอนนี้แทบจะแยกจากกันไม่ออก แล้วมีหลายอย่างที่ต่อให้เป็นผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจที่ผ่านโลก ผ่านประสบการณ์มามาก ก็ยังต้องเรียนรู้เพิ่มเติม และปรับตัว ในขณะที่ผู้เล่นรายใหม่ๆก็ยิ่งจำเป็นมาก เพราะเราต้องยอมรับว่าภายในเวลาแค่ไม่กี่ปีโลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะจริงๆ แล้วก็ส่งผลให้ทัศนคติ วิธีคิด วิธีการ ในการทำงานและทำธุรกิจ เปลี่ยนแปลงไปมากด้วย



คอนเทนต์ คือทุกอย่างเสมอ

เชื่อเถอะว่าต่อให้โลกธุรกิจ ช่องทางการทำตลาด แพลทฟอร์มออนไลน์ ทุกอย่างจะก้าวหน้า พัฒนา หรือเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหน แต่สุดท้ายแล้ว คอนเทนต์ (Content) ​ยังคงสำคัญอันดับต้นๆเสมอ

 

สาเหตุเพราะ คอนเทนต์ คือ เนื้อหา สาระ สาร ที่เราต้องการนำเสนอออกไป 

ไม่ว่าจะเป็นการ ดู ฟัง อ่าน ผ่านทางแพลทฟอร์มและสื่อต่างๆทั้งออนไลน์และออฟไลน์ 

 

ดังนั้นทุกอย่างจึงขึ้นอยู่กับคอนเทนต์เสมอ ต่อให้เปลี่ยนแพลทฟอร์มหรือรูปแบบของการใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียไปแบบไหนก็ตามที เพราะมันคือสิ่งที่จะบอกว่า เราขายสินค้าอะไร เรามีบริการอะไรมานำเสนอ เราอยากให้ผู้คนเห็นอะไร อยากให้คนกดคลิก และอื่นๆ

 

เหมือนที่มีคำกล่าวว่า หนังสือขายได้จากหน้าปก 

ดังนั้นทักษะในการครีเอทและสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูด น่าสนใจ จึงเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญ ที่แทบจะอยู่ในทุกสายงานของโลกอนาคตหลังจากนี้เลยครับ 

 

ทักษะของ Influencer

เรียกว่าเป็นอนาคตของโลกธุรกิจโดยเฉพาะในโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้ เพราะตอนนี้ทุกคนสามารถผันตัวเองให้กลายเป็น Influencer ในวงการของตนเองได้ เพราะระดับของ Influencer ก็มีหลายขั้น เจ้าของหรือผู้ประกอบการคนหนึ่งอาจจะผันตัวให้กลายเป็น Micro Influencer ขนาดย่อมๆ ที่สร้างผู้ติดตามและฐานแฟนๆหลักร้อยหลักพันได้ 

 

แต่ก็ต้องยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะความที่ทุกคนสามารถเป็น Micro Influencer กันได้ทั้งนั้น ถ้ามีความตั้งใจ การแบ่งเวลา ความรู้ความสามารถ และการนำเสนอในสิ่งที่ตนเชี่ยวชาญ ไปจนถึงใช้ช่องทางแพลทฟอร์มต่างๆได้ดีพอ ดังนั้นการแข่งขันจึงสูงไปด้วย เพราะฉะนั้นเราอาจจะต้องมาวัดกันที่ทักษะด้านรองลงมาคือ การรีวิวสินค้า การเล่าเรื่อง Story Teller หรือ การสร้างบรรยากาศให้น่าสนใจ ทำให้เป็นกระแส มีคนอยากติดตามมาดู

 

Livestream กลายเป็นทักษะใหม่ในธุรกิจ

การทำไลฟ์สตรีม Livestream กำลังกลายเป็น ทักษะ Skill ที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆในโลกออนไลน์ และต่อไปจะเป็นหนึ่งในทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำตลาด การขาย เรียกง่ายๆว่าสำหรับธุรกิจบนออนไลน์ 

 

ถ้าคุณไม่มีความสามารถในด้านการทำไลฟ์ อาจจะได้งานยากขึ้นก็เป็นได้ ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ว่าจะต้องพูดเก่งน้ำไหลไฟดับหรือขายเก่งอย่างเดียว แต่ยังควบรวมไปถึงทักษะเหล่านี้เช่น

  • งานโปรดิวเซอร์
  • การใช้โปรแกรมตัดต่อ
  • เขียนบท สคริปต์

 

ต้องรอบรู้เรื่องแพลทฟอร์ม

แพลทฟอร์มหลักๆที่ใช้งานกันอยู่ทั่วโลกตอนนี้ ต้องมีอย่างน้อย 1-2 ตัวที่คุณมีความสามารถ และใช้งานในเชิงลึกได้คล่อง ไปจนถึงเทคนิคที่ช่วยให้เหนือกว่าคู่แข่ง แต่รวมๆแล้วก็ควรมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแพลทฟอร์มดังๆ อาทิ

  • Google 
  • Youtube 
  • Page Facebook
  • Tiktok
  • IG
  • Shopee
  • Lazada
  • Amazon



เทคนิคการทำตลาดบนแพลทฟอร์มดัง

ตัวอย่างเช่น การทำ Search Engine Optimize (SEO) เพื่อปั้นอันดับของ Google 

หรือเทคนิคในการปั้นให้คลิปของเรามองเห็นง่ายขึ้นบน Youtube เป็นต้น

 

แล้วยังรวมถึงการยิงแอดโฆษณาด้วย เช่น Google Ads และ ยิงแอดสำหรับ Facebook 


===============================================

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ การทำ SEO จะช่วยให้คนรู้จักธุรกิจของคุณมากขึ้น

สนใจทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น

สามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ