ธุรกิจออนไลน์ยุคใหม่ ต้องมีทักษะอะไรบ้าง Soft Skill และ Hard Skill

ธุรกิจออนไลน์ยุคใหม่ ต้องมีทักษะอะไรบ้าง Soft Skill และ Hard Skill

ธุรกิจออนไลน์ยุคใหม่ ต้องมีทักษะอะไรบ้าง Soft Skill และ Hard Skill



ธุรกิจออนไลน์ ยุคใหม่ หลังจากนี้ หากต้องการปรับตัวเองให้รอด มีทักษะในลักษณะของ Soft Skill และ Hard Skill ซึ่งเอาเข้าจริงตอนนี้แทบจะแยกจากกันไม่ออก แล้วมีหลายอย่างที่ต่อให้เป็นผู้ประกอบการหรือนักธุรกิจที่ผ่านโลก ผ่านประสบการณ์มามาก ก็ยังต้องเรียนรู้เพิ่มเติม และปรับตัว ในขณะที่ผู้เล่นรายใหม่ๆก็ยิ่งจำเป็นมาก เพราะเราต้องยอมรับว่าภายในเวลาแค่ไม่กี่ปีโลกเปลี่ยนแปลงไปเยอะจริงๆ แล้วก็ส่งผลให้ทัศนคติ วิธีคิด วิธีการ ในการทำงานและทำธุรกิจ เปลี่ยนแปลงไปมากด้วย



คอนเทนต์ คือทุกอย่างเสมอ

เชื่อเถอะว่าต่อให้โลกธุรกิจ ช่องทางการทำตลาด แพลทฟอร์มออนไลน์ ทุกอย่างจะก้าวหน้า พัฒนา หรือเปลี่ยนแปลงไปมากขนาดไหน แต่สุดท้ายแล้ว คอนเทนต์ (Content) ยังคงสำคัญอันดับต้นๆเสมอ

 

สาเหตุเพราะ คอนเทนต์ คือ เนื้อหา สาระ สาร ที่เราต้องการนำเสนอออกไป 

ไม่ว่าจะเป็นการ ดู ฟัง อ่าน ผ่านทางแพลทฟอร์มและสื่อต่างๆทั้งออนไลน์และออฟไลน์ 

 

ดังนั้นทุกอย่างจึงขึ้นอยู่กับคอนเทนต์เสมอ ต่อให้เปลี่ยนแพลทฟอร์มหรือรูปแบบของการใช้เทคโนโลยีและโซเชียลมีเดียไปแบบไหนก็ตามที เพราะมันคือสิ่งที่จะบอกว่า เราขายสินค้าอะไร เรามีบริการอะไรมานำเสนอ เราอยากให้ผู้คนเห็นอะไร อยากให้คนกดคลิก และอื่นๆ

 

เหมือนที่มีคำกล่าวว่า หนังสือขายได้จากหน้าปก 

ดังนั้นทักษะในการครีเอทและสร้างคอนเทนต์ที่ดึงดูด น่าสนใจ จึงเป็นหนึ่งในทักษะสำคัญ ที่แทบจะอยู่ในทุกสายงานของโลกอนาคตหลังจากนี้เลยครับ 

 

ทักษะของ Influencer

เรียกว่าเป็นอนาคตของโลกธุรกิจโดยเฉพาะในโลกออนไลน์เลยก็ว่าได้ เพราะตอนนี้ทุกคนสามารถผันตัวเองให้กลายเป็น Influencer ในวงการของตนเองได้ เพราะระดับของ Influencer ก็มีหลายขั้น เจ้าของหรือผู้ประกอบการคนหนึ่งอาจจะผันตัวให้กลายเป็น Micro Influencer ขนาดย่อมๆ ที่สร้างผู้ติดตามและฐานแฟนๆหลักร้อยหลักพันได้ 

 

แต่ก็ต้องยอมรับว่า ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะความที่ทุกคนสามารถเป็น Micro Influencer กันได้ทั้งนั้น ถ้ามีความตั้งใจ การแบ่งเวลา ความรู้ความสามารถ และการนำเสนอในสิ่งที่ตนเชี่ยวชาญ ไปจนถึงใช้ช่องทางแพลทฟอร์มต่างๆได้ดีพอ ดังนั้นการแข่งขันจึงสูงไปด้วย เพราะฉะนั้นเราอาจจะต้องมาวัดกันที่ทักษะด้านรองลงมาคือ การรีวิวสินค้า การเล่าเรื่อง Story Teller หรือ การสร้างบรรยากาศให้น่าสนใจ ทำให้เป็นกระแส มีคนอยากติดตามมาดู

 

Livestream กลายเป็นทักษะใหม่ในธุรกิจ

การทำไลฟ์สตรีม Livestream กำลังกลายเป็น ทักษะ Skill ที่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อยๆในโลกออนไลน์ และต่อไปจะเป็นหนึ่งในทักษะที่จำเป็นสำหรับการทำตลาด การขาย เรียกง่ายๆว่าสำหรับธุรกิจบนออนไลน์ 

 

ถ้าคุณไม่มีความสามารถในด้านการทำไลฟ์ อาจจะได้งานยากขึ้นก็เป็นได้ ซึ่งก็ไม่ใช่แค่ว่าจะต้องพูดเก่งน้ำไหลไฟดับหรือขายเก่งอย่างเดียว แต่ยังควบรวมไปถึงทักษะเหล่านี้เช่น

  • งานโปรดิวเซอร์
  • การใช้โปรแกรมตัดต่อ
  • เขียนบท สคริปต์

 

ต้องรอบรู้เรื่องแพลทฟอร์ม

แพลทฟอร์มหลักๆที่ใช้งานกันอยู่ทั่วโลกตอนนี้ ต้องมีอย่างน้อย 1-2 ตัวที่คุณมีความสามารถ และใช้งานในเชิงลึกได้คล่อง ไปจนถึงเทคนิคที่ช่วยให้เหนือกว่าคู่แข่ง แต่รวมๆแล้วก็ควรมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านของแพลทฟอร์มดังๆ อาทิ

  • Google 
  • Youtube 
  • Page Facebook
  • Tiktok
  • IG
  • Shopee
  • Lazada
  • Amazon



เทคนิคการทำตลาดบนแพลทฟอร์มดัง

ตัวอย่างเช่น การทำ Search Engine Optimize (SEO) เพื่อปั้นอันดับของ Google 

หรือเทคนิคในการปั้นให้คลิปของเรามองเห็นง่ายขึ้นบน Youtube เป็นต้น

 

แล้วยังรวมถึงการยิงแอดโฆษณาด้วย เช่น Google Ads และ ยิงแอดสำหรับ Facebook 


===============================================

ในยุคดิจิทัลแบบนี้ การทำ SEO จะช่วยให้คนรู้จักธุรกิจของคุณมากขึ้น

สนใจทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น

สามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

แบ่งปันเพื่อนของคุณ :

Facebook
Twitter
Pinterest
LinkedIn