เป็นคำศัพท์ในวงการตลาดที่เริ่มพูดถึงกันมากขึ้น แล้วในวงการธุรกิจออนไลน์ Digital Marketing ก็กำลังมีความต้องการในด้านนี้มากขึ้นด้วยครับ แต่ในเมืองไทยเองก็ยังมีคนที่ทำในส่วนนี้ไม่มากนัก ซึ่งวันนี้ ตั้งหลักออนไลน์ จะมาแนะนำเกี่ยวกับ Micro Influencers ว่าคืออะไร
Micro Influencers คืออะไร
ก่อนอื่นต้องพูดถึง Influencers ก่อนครับ เพราะเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดธุรกิจออนไลน์ที่แบรนด์ดัง ๆ ชอบใช้กัน
หลักการง่าย ๆ คือ ถ้าต้องการให้แบรนด์ สินค้า บริการ โฆษณา เป็นที่จดจำ ก็จ้างศิลปิน ดารา นักแสดง เซเล็บ หรือคนดังในวงการนั้น ๆ มาช่วยเป็นพรีเซนเตอร์ให้ เป้าหมายก็เพื่อ ดึงดูดความสนใจของผู้คน เพิ่มความน่าเชื่อถือ เพิ่มมูลค่าแบรนด์ ฯลฯ
แต่หลังจากมีโซเชียลมีเดียขึ้นมาแล้ว กลายเป็นว่า นี่คือยุคที่ใครก็สามารถเป็น Influencers กันได้ สามารถสร้างฐานแฟนคลับ Follower ผู้ติดตามของตัวเองได้ โดยที่คนนั้นอาจจะไม่จำเป็นต้องมีชื่อเสียงหรือเป็นคนในวงการมาก่อนเสมอไป ที่สำคัญคือ ไม่จำเป็นต้องหล่อ สวย หรือมีโปรไฟล์ดี ถ้าสามารถกระตุ้นให้คนสนใจ ก็มีแนวโน้มที่จะทำให้เกิดผู้ติดตามจำนวนมากได้เหมือนกัน นี่จึงเป็นลักษณะของ Micro Influencers ซึ่งเริ่มมีจำนวนมากขึ้นในโซเชียลมีเดียทุกช่องทางครับ
แล้วจะเป็น Micro Influencers ได้อย่างไร
มีด้วยกันหลายวิธี ตัวอย่างที่ทำได้ง่าย ๆ คือ ถ้าสามารถสร้าง Content ที่มีประโยชน์ หรือแก้ไขปัญหาของผู้คนได้ ไม่ว่าจะคนจำนวนมาก หรือเฉพาะกลุ่ม ก็มีแนวโน้มที่จะเป็นได้ไม่ยาก แต่สำหรับ Micro Influencers ที่มีคุณภาพสำหรับแต่ละสาย ก็ใช่ว่าจะหาได้ง่าย ๆ
นี่จึงเป็นโจทย์ที่ผู้ประกอบการ หรือแบรนด์สินค้าต่าง ๆ ต้องการค้นหา เพื่อใช้ประโยชน์ในการทำตลาดหรือโฆษณาด้วยครับ
Word of Mouth พลังบอกต่อ
เรียกว่าเป็นการโฆษณาที่ดีกว่าและน่าเชื่อถือกว่าแบรนด์เล่าเอง
มีการสำรวจพบว่า ลูกค้าหรือผู้บริโภคราว 80-90% มีแนวโน้มที่จะไม่เชื่อสิ่งที่แบรนด์ (ไปจนถึงพรีเซนเตอร์) บอกเล่าหรือโฆษณาออกมา แต่จะเชื่อถือ “รีวิว” หรือการแนะนำ และบอกต่อจากผู้ใช้งานทั่วไปเองมากกว่า ที่สำคัญคือ ถ้าเป็นผู้มีอิทธิพลในวงการหรือสายนั้น ๆ จากในอินเทอร์เน็ตหรือโซเชียล ก็มีแนวโน้มที่คนจะเชื่อถือมากขึ้น ลักษณะนี้จึงทำให้หลายวงการนำไปใช้เพื่อทำการตลาดแทนที่รูปแบบเดิม
ผนวกกับโซเชียล
ถ้ามีการค้นหาข้อมูล ไม่ว่าจะบน Google Facebook หรือตามแพลทฟอร์มต่าง ๆ แล้วสามารถพบข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น แล้วพบว่ามีคำแนะนำที่เป็นเชิงบวก สำหรับสินค้าและบริการ ก็มีโอกาสและแต้มต่อที่ผู้ค้นหาจะเชื่อถือมากกว่าเดิม
ในปัจจุบัน การโฆษณาด้วยสื่อดิจิทัล ตามข้อมูลของสมาคมโฆษณาดิจิทัล (DAAT) ชี้ว่ามีมูลค่าอยู่ที่ประมาณ 1 หมื่นล้านบาท และยังมีแนวโน้มที่จะเติบโตได้อีก โดยเฉพาะใน Facebook ที่ครองตลาดส่วนนี้ไปมากกว่า 4,000 ล้านบาท
ราคาโฆษณามีแนวโน้มสูงขึ้น
เนื่องจากมีการแข่งขันสูงขึ้นสำหรับการทำตลาดแบบดิจิทัล การเข้าถึงในโซเชียลแบบธรรมชาติหรือ Organic Reach มีแนวโน้มลดลง เท่ากับเป็นการบังคับให้ผู้ประกอบการหรือเจ้าของเพจต้องทำโปรโมท หรือสปอนเซอร์บน Facebook เพิ่มขึ้น ซึ่งก็ต้องใช้เม็ดเงินสูง
การใช้ Micro Influencers ก็จะมีลักษณะที่ใช้งานโซเชียลที่ช่วยเพิ่มการเข้าถึงในส่วนนี้มากขึ้นด้วย
