เว็บไซต์ขายออนไลน์ ไม่ติด Google เพราะสาเหตุอะไรบ้าง
ตั้งหลักออนไลน์ เคยนำเสนอเรื่องในลักษณะนี้มาก่อนแล้ว แต่ที่จริงยิ่งนานวันเราก็พบว่ามีกรณีของเว็บไซต์ที่ไม่ติด Google เพราะขาดปัจจัยขั้นพื้นฐานแบบที่ต้องเรียกว่าพื้นฐานสุดๆ แล้วก็ทำให้การค้นหาของ Google ไม่เจอเว็บของเราสักที
เรียกง่ายๆว่าตกม้าตายนั่นเอง ซึ่งเราก็ไม่อยากให้คนทำเว็บและทำคอนเทนต์แทบตายต้องมาพลาดแบบนี้ แล้วมันมีอะไรบ้าง มาดูกัน
เว็บไซต์ขาดการอัปเดต
จะกี่ครั้งก็ยังพูดเรื่องนี้ เพราะมันคือหัวใจพื้นฐานเลยครับ สรุปง่ายๆ ว่าเพราะเราขาดการอัปเดตเว็บ ที่หนักสุดคือแทบจะไม่อัปเดตเลย เมื่อเป็นแบบนี้ก็ทำให้เว็บไม่ติดอันดับอยู่แล้ว โดยเฉพาะในบาง Keyword ที่มีการแข่งขันสูงนั่นเอง
แต่ที่จริงแล้ว ไม่ได้แปลว่าการไม่อัปเดตเลยจะเป็นปัญหาเสมอไป เพราะถ้าเป็นเว็บที่ปั้นจนติดตลาด หรือปั้นขึ้นมาจนมีการค้นหาบนหน้า Google อยู่ในหน้าแรกสุดเป็นเวลาหลายปี มีการเข้าซ้ำบ่อยครั้ง หรือมีการเข้าไปแล้วทำธุรกรรมกับหน้าเพจอื่น ๆ หรือแบรนด์ของเรามีความเข้มแข็งอยู่แล้ว ถึงแม้ว่าจะไม่ได้อัปเดตมากนัก แต่หากมีการค้นหาผ่านเข้ามาจากลิงก์อื่น ก็มีส่วนทำให้เว็บติดอันดับในหน้าแรกได้เหมือนกัน
จำนวนอัปเดตก็มีผลอยู่
มีคำแนะนำคือ เว็บที่ทำในเชิงพาณิชย์ มีการแข่งขันสูง ต้องยอมรับว่ามีการเบียดแย่งอันดับกันใน Google อยู่ตลอด จึงควรต้องอัปเดตอย่างน้อย 10-20 ครั้งในแต่ละเดือน เพราะหากเราประมาท ไม่ยอมอัปเดตอะไรเลย ก็มีสิทธิ์ที่จะเสียอันดับต้น ๆ ที่เราครองอยู่ในหน้าแรกไปได้เหมือนกัน โดยเฉพาะธุรกิจขนาดย่อม
มีบางกรณี การใช้ Keywords มากเกินไป แต่ขาดความ “แน่น” ของเนื้อหา และไม่ได้ตอบโจทย์ความสนใจของผู้คนที่แท้จริง ก็จะส่งผลเสียได้เหมือนกัน
ขาด Keywords และยังคงขาดต่อไป
ต้องบอกว่านี่เป็นหนึ่งในปัญหาที่พบบ่อยมาก โดยเฉพาะการขาด Content ที่เชื่อมโยงกับคำค้นหา หรือ Keywords ที่จำเป็น
เพราะต้องยอมรับว่า โดยโครงสร้างและอัลกอริทึมกับการค้นหาของ Google สิ่งที่จำเป็นไม่แพ้การยิงแอด Google Ads ก็คือการทำ Content ที่ต้องมี Keyword เป็นหัวใจหลักในการค้นหาคำเหล่านั้นครับ ซึ่งควรจะต้อง “เป็นคำที่มีการค้นหาจริงๆ” หรืออย่างน้อยก็ต้องมีการค้นหาอยู่บ้างในระดับหนึ่ง และก็ไม่ควรเป็นอะไรที่เป็นนามธรรมหรือไม่ใช่สิ่งที่คนจะไม่พิมพ์ค้นหา แน่นอนว่าถ้าขาดในส่วนนี้สำหรับ Content การค้นหาก็จะทำได้ยาก และปั้นให้ติดบน Google ได้ยากด้วย
การสื่อสารต้องชัดเจน
กรณีนี้เกี่ยวกับการทำเป็น Sale Content เพื่อการตลาดและการขายโดยเฉพาะ ซึ่งเราควรทำออกมาให้ชัดเจนเพื่อจะบอกว่า เว็บของเราเกี่ยวกับอะไร ทำอะไร ขายอะไร ต้องการสื่ออะไรถึงลูกค้า โดยปัญหาที่พบคือ มีหลายครั้งที่ Content ของเว็บเราไม่ได้ครอบคลุมหรือมี Keywords ที่เกี่ยวข้องมากพอ ก็อาจจะส่งผลต่อการค้นหาของ Google เช่นกัน
หมั่นตรวจปัญหาลิงก์ล่ม
เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่ มักตกม้าตายกันบ่อยๆเช่น ตัวลิงก์มีการเปลี่ยนแปลง ลิ้ก์หาย ถูกโจมตีจากโฆษณา ติด Spam แบบไม่รู้ตัว โดยเราสามารถตรวจสอบได้ว่า เว็บไซต์ของเราได้มีการทำ Backlink เข้ามาใหม่หรือมีการเปลี่ยนแปลง ไปจนถึงกรณีที่ลิงก์หาย แนะนำให้ใช้เครื่องมือของ Google เช่น Google Search Console เป็นต้น ในขณะเดียวกันถ้าต้องการป้องกัน Spam ก็สามารถใช้ SSL เพื่อติดตั้งกับเว็บนั้นได้ครับ
ยังไง Backlinks ก็สำคัญมาก
ไม่ว่าจะยังไงก็ห้ามลืม Backlinks เด็ดขาด เพราะนี่คือหนึ่งในตัวสำคัญ ที่กูเกิลชอบจะให้เว็บของเราลิงค์ออกไปกับเว็บอื่นๆ
น่าเสียดายที่เว็บในเมืองไทยไม่ค่อยนิยมทำการเชื่อมโยงกับเว็บที่ได้รับความน่าเชื่อถือ แต่สำหรับเซียนด้าน SEO จะเข้าใจกันดีว่า มันขาดไม่ได้ ถึงแม้ว่าคอนเทนต์นั้นๆจะตอบโจทย์คนอ่านมากแค่ไหน หรือถูกแชร์ออกไปมากก็ตาม การมี Backlinks ก็เป็นกลไกหนึ่งที่ควรมี
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)