KOL ที่ผ่านดราม่า อาจทำยอดขายพุ่งแรงได้
มาจากกรณีของ KOL สาวชื่อดังของไต้หวัน ที่ทำยอดขายเสื้อผ้าพุ่ง หลังชีวิตผ่านดราม่ามาหมาดๆ
เรื่องของกรณีศึกษาอันนี้ ถือว่าน่าสนใจอย่างมากๆ ในแง่ของ Influencer ที่ภาพลักษณ์พุ่งขึ้นเป็นบวก หลังจากผ่านเหตุการณ์สุดดราม่าระทมชีวิตมาก่อนหน้านี้ นั่นคือเรื่องราวของ Grace Show เธอมีชื่อเสียงมากในไต้หวัน เนื่องจากเป็นอดีตแฟนสาวของ Chow Luo ซุปเปอร์สตาร์ดังชาวไต้หวัน ที่ประกาศยืนยันว่าเลิกรากันแล้วหลังจากคบหากันมานานหลายปี เนื่องจากฝ่ายชายแบนอกใจเธอมาตลอด ซึ่งเรื่องอื้อฉาวครั้งนี้ทำให้ Chow Luo เสียภาพลักษณ์ไปมาก จนถึงขั้นที่ทำให้เขาต้องถูกยกเลิกงานในฐานะพิธีกรและเรียลลิตี้ต่างๆที่เขาเซ็นสัญญาอยู่ แล้วสูญรายได้ไปมหาศาลแต่ในทางกลับกัน Grace Show ซึ่งเป็นอดีตแฟนสาวกลับมีรายได้เพิ่มขึ้นมาก จากการเป็น Influencer ให้กับแบรนด์เสื้อผ้า ทำตลาดบนช่องทางออนไลน์และโซเชียลมีเดียแล้วยังมีรายงานว่า เธอสามารถทำกำไรได้มากถึง 4.5 ล้านหยวน ในเวลาเพียงแค่ 3 วัน จากการทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียในขณะเดียวกัน ฝ่ายชายอย่าง Chow Luo กลับต้องสูญเสียรายได้ไปถึง 560 ล้านหยวน จากการที่งานทั้งหมดที่เขาเซ็นสัญญาไว้ถูกยกเลิกไป
สรุปแล้ว เรื่องนี้ถือว่าเป็นบทเรียนที่ต้องระวังกันเลย สำหรับเหล่า Influencer หรือ KOL ที่ทำตลาดให้แบรนด์สินค้า หรือทำของแบรนด์ตัวเองก็ตาม เพราะมันเป็นเรื่องที่ขึ้นอยู่กับภาพลักษณ์ของตัวเอง เรียกง่ายๆว่า ตัว KOL ก็เป็นแบรนด์ของตนเองอีกแบบหนึ่ง ก่อนที่จะไปช่วยทำตลาดให้แบรนด์สินค้าต่างๆ ดังนั้นต้องรักษาภาพลักษณ์ให้ดี
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)