KOL ทำตลาดออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องใหม่ แค่เปลี่ยนช่องทาง

kol do online marketing

KOL ทำตลาดออนไลน์ ไม่ใช่เรื่องใหม่

      การใช้ KOL(Key Opinion Leader)  ไม่ใช่เรื่องใหม่ ตั้งหลักออนไลน์ แนะนำว่า มันคือการใช้กลยุทธ์แบบการนำ Influencer เพื่อเพิ่มพลังของการทำตลาด ปั้นแบรนด์ หรือเพิ่มโอกาสทางการขาย โดยเฉพาะบนออนไลน์ครับ

การตลาดแบบเก่าเอามาทำใหม่
เมื่อพูดถึงการทำตลาดบนโลกออนไลน์ ที่จริงแล้ว มันก็คือการเปลี่ยนพื้นที่และผู้เล่นบางส่วน ซึ่งเราจะพบว่า มันมีพลังในการทำตลาดบนออนไลน์และโซเชียลมีเดียได้ดีอย่างไม่น่าเชื่อ
แล้วเราจะเริ่มพบว่า มีการตามหาคนที่จะเป็น KOL มากขึ้น เพื่อเข้ามาช่วยเพิ่มพลังทางการตลาด โดยในเวลานี้ เริ่มมีคำถามและการศึกษาวิเคราะห์มากมายเกี่ยวกับการอัพเดททางการตลาบนออนไลน์ ซึ่งในกรณีของการทำตลาดด้วย KOL ก็เป็นรูปแบบเก่าที่นำกลับมาในโฉมใหม่ เรียกง่าย ๆ ว่ามันก็คือการนำกลุ่มคนเช่น เซเล็บ ดารา นักแสดง คนดัง ซึ่งคนกลุ่มนี้ถือว่าเป็น KOL ประเภทหนึ่ง เพราะมีพลังที่จะดึงดูดนักข่าวหรือสื่อและความสนใจของผู้คนให้เข้ามา
เปลี่ยนพื้นที่ รูปแบบเปลี่ยน
ก่อนหน้านี้ พรีเซนเตอร์โฆษณามีหน้าที่อีกอย่างหนึ่งคือ ช่วยดึงดูดความสนใจของผู้คนให้เปิดโฆษณาในทีวีดูต่อโดยไม่เปลี่ยนช่องหนี และทำให้สะดุดตาอยากที่จะดู Mag Ad ที่เอาขึ้นในนิตยสารหรือบนป้ายบิลบอร์ด ถ้าเป็นนักข่าวก็ต้องหาผู้ประกาศหน้าตาและบุคลิกดีหรือมีทักษะในการพูดเพื่อมาดึงความสนใจให้อยากฟังข่าวต่อ
สำหรับบรรดาเจ้าของสินค้าและสื่อโฆษณาในยุคก่อนหน้านี้ที่ก็ต้องหาพรีเซนเตอร์ระดับแม่เหล็กมาร่วมงาน เพื่อเพิ่มเรตติ้ง กระตุ้นยอดขายไปด้วย
KOL
ช่องทางโซเชียลมีเดีย
เนื่องจากเวลานี้ รูปแบบเปลี่ยนไป ทำให้การวางแผนและวิเคราะห์สื่อแบบเก่า อาจจะใช้ไม่ได้แล้ว เพราะช่องทางการรับสื่อมีมากขึ้น เมื่อโลกอินเทอร์เน็ตทำให้ผู้บริโภคสามารถเปิดรับข้อมูลได้ตลอดเวลา และเลือกรับสารที่ตนต้องการได้ นอกจากนี้การเกิดขึ้นของโซเชียลมีเดียยังเป็นอีกตัวพลิกเกมสำคัญ เพราะทำให้มีแพลทฟอร์มสำหรับการตลาดและการโฆษณาที่จะยิงให้เข้าถึงผู้บริโภคได้โดยตรง นี่จึงกลายเป็นการแข่งขันแนวใหม่ที่เกิดขึ้น ดังนั้นจึงแน่นอนว่า KOL ที่สามารถดึงดูดคนดูได้ ก็เข้ามามีบทบาทตรงนี้ไปด้วยนั่นเอง
ดังนั้นความสำคัญจึงอยู่ที่ว่า KOL ที่ถูกนำมาเป็นพรีเซนเตอร์หรือรีวิวของสินค้าและบริการเหล่านั้น จะสามารถช่วยทำให้เกิดความสนใจและเพิ่มจำนวนผู้ติดตามบนโซเชียลแต่ละแพลทฟอร์มได้มากน้อยแค่ไหน และจะนำไปสู่การขายได้ขนาดไหนด้วย
KOL ใครก็เป็นได้
เป็นเรื่องของการเปลี่ยนผู้เล่น จากแต่เดิมต้องเป็นระดับดารา ศิลปิน นักร้อง เซเล็บ ตอนนี้ KOL สามารถกลายเป็นใครก็ได้ ขอเพียงสร้างความสนใจและยอดวิวหรือกระแสให้คนติดตามได้ก็พอ และถ้ายืนระยะได้นาน ก็จะยกระดับเป็นเซเล็บได้เหมือนกัน
ดังนั้นในแง่เจ้าของแบรนด์และเจ้าของสินค้า ก็จำเป็นต้องรู้จักปรับเปลี่ยนพื้นที่เล่นและการใช้ KOL ด้วยครับ

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ