KOL จำเป็นกับการตลาดธุรกิจออนไลน์อย่างไร

kol

KOL กับการตลาดธุรกิจออนไลน์

      ตั้งหลักออนไลน์ ทราบมาว่าคนทำธุรกิจออนไลน์ กำลังมีความสนใจเรื่อง KOL (Key Opinion Leader) เพราะกำลังเป็นสายงานอีกรูปแบบที่ Digital Content และ Marketing จำเป็นมาก ซึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้ ทางตั้งหลักออนไลน์ต้องการอัพเดทให้หลายท่านได้ทราบกันครับ เพื่อว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังเริ่มศึกษา หรือต้องการเข้าใจเกี่ยวกับ KOL มากขึ้น

แล้ว KOL คืออะไร
ตามชื่อเรียก แล้วแต่จะแปลกันออกมา เช่น ผู้นำทางความคิด ผู้มีอิทธิพล กูรู ผู้ชี้นนำ ซึ่งโดยความหมายแล้วก็คือ ผู้ที่สามารถทำให้คนทั่วไป หรือกลุ่มคน ไม่ว่าจะกลุ่มเล็ก กลุ่มใหญ่ หรือกระทั่งในสังคมสามารถคล้อยตามตนเองได้
ใครเป็น KOL ได้บ้าง
เนื่องจากในสมัยนั้น โซเชียลมีเดียมีส่วนช่วยทำให้ใครสามารถกลายเป็น KOL ก็ได้ โดยอาจจะใช้เวลาเพียงชั่วข้ามคืนเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม KOL ที่เรียกว่า เจ๋งจริง ๆ จะสามารถยืนระยะได้นาน และมีฐานแฟนคลับ หรือ มี Follower ที่เหนียวแน่น โดยอาจจะมีตั้งแต่หลักร้อย จนถึงหลักหมื่นคน
ตัวอย่างในจีน Viya สาวน้อยหน้าใสที่ได้ชื่อว่าเป็นตัวแทนของการทำ Taobao Live สามารถรีวิวสินค้าผ่านการทำ Live แล้วสร้างยอดขายมากกว่าหลายล้านหยวน โดยใช้เวลาเพียงชั่วโมงเดียว จากในเทศกาลวันคนโสด
จุดที่น่าสนใจคือ KOL เฉพาะทางซึ่งไม่มีคนอื่นเข้ามาเบียดแย่งในด้านนั้นได้ก็มีอยู่เช่นกัน
Influencer-Marketing
ทำไม KOL จำเป็นต่อการตลาดออนไลน์
KOL โดยส่วนหนึ่งไม่ได้เป็น Nobody แต่เป็นผู้มีชื่อเสียงมาก่อน ไม่ว่าจะเป็น Celeb นักร้อง นักแสดง ไฮโซ ผู้มีชื่อเสียงในแวดวงต่าง ๆ นั่นเอง
ในต่างประเทศ การทำตลาดโดยใช้ KOL กำลังเป็นที่แพร่หลายในหลายสาขามาก และการใช้ช่องทางออนไลน์ที่มีการแข่งขันสูง ก็ยิ่งมีความจำเป็นอย่างมากด้วย
สำหรับสินค้าบางประเท การใช้บริการของ KOL มาเป็นคนทำรีวิวหรือทำตลาดประจำทางออนไลน์ ก็เป็นอีกรูปแบบที่บริษัทหรือผู้ประกอบการขนาดเล็กและกลางให้ความสำคัญมากขึ้น ที่สำคัญคือ KOL เหล่านี้มักพ่วงความสามารถในการใช้เครื่องมือทางโซเชียลมีเดียติดตัวมาด้วย
KOL เปลี่ยนพลังให้เป็นการขายได้
เป็นหนึ่งในความแตกต่างระหว่าง KOL จากในซีกโลกตะวันออกและตะวันตก ซึ่งยังอยู่ระหว่างการศึกษากันอยู่พอสมควร
ในประเทศญี่ปุ่น มีการจ้าง เซเล็บ ดารา นักแสดง มาเป็นพรีเซนเตอร์โฆษณาจำนวนมาก และเป็นอันดับหนึ่งของทีวปเอเชีย แต่การใช้ KOL รายย่อย ยังไม่แพร่หลายมากนัก ในขณะที่ จีนซึ่งใช้เซเล็บในการทำโฆษณาเป็นอันดับ 3 ของเอเชีย เริ่มให้ความสำสำคัญกับ KOL รายย่อยมากขึ้น เนื่องจากพฤติกรรมของคนจีนเองนั้น ต้องการการทำตลาดและการขายสินค้าแบบตรงไปตรงมา KOL ในจีนสามารถปล่อยพลังในการรีวิวสินค้าได้เต็มที่ไปด้วย
สำหรับเรื่อง KOL ยังเป็นเรื่องที่ต้องศึกษากันต่อไป เพราะการใช้ KOL ก็ไม่ได้มีแต่ข้อดีไปหมดเช่นกัน ซึ่งปัญหาของการใช้ KOL ก็กำลังเริ่มให้เห็นอยู่บ้าง ซึ่งจะอัพเดทในครั้งต่อไปครับ
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ