KOC เมื่อลูกค้ากลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์

conten328

KOC เมื่อลูกค้ากลายเป็นอินฟลูเอนเซอร์

KOC กับการตลาดบนออนไลน์ เมื่อนี่คือยุคสมัยของการตลาดออนไลน์แบบ KOC ที่กำลังเข้ามาแทนที่เหล่า KOL ทั้งหลาย ซึ่งเจ้าของแบรนด์สินค้าทุกรายควรต้องศึกษาไว้เลยครับ

สำหรับ KOC หรือ Key Opinion Customers ซึ่งคำอธิบายตามความหมายคือ “กลุ่มลูกค้า” ที่ได้กลายเป็นผู้มีอิทธิพลในการบอกต่อ รีวิว โพสต์ชื่นชม หรือการแนะนำสินค้าบนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดีย ซึ่งถือว่าเป็นกลุ่มผู้คนที่มีอิทธิพลในการนำกระแสและการนำสินค้าที่กำลังมาแรงในโลกออนไลน์ แล้วก็เริ่มจะเข้ามามีบทบาทในวงการตลาดออนไลน์

สิ่งที่น่าสนใจคือ KOC กำลังมีอิทธิพลในวงการตลาด ด้วยการเริ่มเข้ามาแทนที่ KOL (Key Opinion Leader) หรือกลุ่มเซเล็บ เนตไอดอล มากขึ้นเรื่อยๆ สาเหตุหลักข้อหนึ่งคือ เนื่องจาก KOC มาจากกลุ่ม “ลูกค้าตัวจริง” “แฟนคลับของแบรนด์เหล่านั้น” เรียกง่ายๆว่าคือกลุ่มคนที่ใช้ผลิตภัณฑ์และบริการนั้นๆแล้วชื่นชอบ กลายเป็นสาวก

ซึ่งตัวอย่างของแบรนด์และบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการทำให้เกิด KOC ระดับโลก มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย ตัวอย่างที่ชัดเจนก็เช่น Apple ที่สามารถสร้างสาวกที่พร้อมจะมาต่อแถวซื้อ iPhone เครื่องใหม่ทุกครั้งที่ออกได้ หรือ แฟนคลับของ Marvel ที่พร้อมจ่ายเงินเปย์ให้สินค้าและภาพยนตร์เรื่องใหม่ๆของสตูดิโอทุกครั้ง

อีกทั้งลักษณะของกลุ่ม KOC ยังมีความคล้ายคลึงกับ “โอตาคุ” หรือผู้คลั่งไคล้ชื่นชอบในอะไรสักอย่าง คนกลุ่มนี้มักมีกำลังซื้อในสิ่งที่พวกเขาชื่นชอบ หรือต่อให้กำลังซื้อไม่สูง พวกเขาก็พร้อมจะเก็บเงินจากการซื้อสิ่งอื่นๆแล้วมาทุ่มให้กับสินค้าที่พวกเขาเป็นแฟนคลับ ซึ่งเจ้าของแบรนด์เหล่านั้นก็สามารถทำกลยุทธ์ Pre-Order ได้ด้วย

ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นกันชัดๆของวงการบันเทิงไทยยุคใหม่ ก็คือ ความสำเร็จในการสร้างกลุ่มแฟนคลับของวง BNK48 เพราะพวกเขาไม่ใช่แค่แฟนคลับธรรมดา แต่พวกเขามาพร้อมกับการกดจ่ายเปย์ให้กับศิลปินในวงที่ตนชื่นชอบ

หรือในระดับโลก ก็มีกลุ่มแฟนคลับของมังงะ อนิเมะ Demon Slayer ที่ต่างก็ชื่นชอบอนิเมะเรื่องนี้หลังจากได้ดูกันแล้วก็เริ่มหันมาซื้อหนังสือการ์ตูนมังงะย้อนหลังกันอย่างถล่มทลาย จนทำให้ยอดขายของมังงะเรื่องนี้สร้างประวัติศาสตร์จนถึงขั้นที่รัฐมนตรีในญี่ปุ่นยังยอมรับว่าความสำเร็จของเรื่องนี้ได้ทำให้กลายเป็นเสาหลักเศรษฐกิจญี่ปุ่นในระหว่างปี 2019-2021 แล้วยังช่วยกระตุ้นยอดขายของร้านหนังสือที่กำลังซบเซาให้คืนชีพกลับมาด้วยนั่นเอง

ดังนั้นนี่จึงเป็นยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงใหม่ที่บรรดาเจ้าของแบรนด์สินค้า ควรต้องศึกษาการทำตลาดให้เกิด KOC ให้ได้ครับ เมื่อนั้นโอกาสก็จะเปิดกว้างทั้งในด้าน ยอดขาย และ Brand Loyalty ในระยะยาวด้วย

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ