KOC (Key Opinion Customers) การตลาดของลูกค้า

Content369

KOC (Key Opinion Customers) การตลาดของลูกค้า

นี่คือยุคสมัยของการตลาดออนไลน์แบบ KOC ที่กำลังเข้ามาแทนที่เหล่า KOL ทั้งหลาย ซึ่งเจ้าของแบรนด์สินค้าทุกรายควรต้องศึกษาไว้เลยครับ ก่อนอื่น ลองมาเข้าใจความสำคัญและรูปแบบของ KOC ในทางการตลาด โดยเฉพาะช่องทาง ธุรกิจออนไลน์ กันดูก่อน

KOC คืออะไร

ความหมายตรงตัวคือ Key Opinion Costumers ซึ่งหมายถึง กลุ่มลูกค้า Consumer ที่ได้กลายมาเป็นผู้มีอิทธิพลทางการตลาด เป็นผู้ที่สามารถบอกต่อหรือแนะนำสินค้าบนโลกออนไลน์และโซเชียลมีเดียให้ได้

สำหรับ KOC จัดว่าเป็นหนึ่งในกลุ่มผู้บริโภคที่กลายมาเป็น Influencers ทางด้านการตลาด ที่กำลังมาแรงในโลกออนไลน์ที่เริ่มจะเข้ามามีบทบาทแทนที่ KOL (Key Opinion Leader) หรือเรียกว่ากลุ่มเซเลบ เนตไอดอล มากขึ้นเรื่อยๆ และต่อไปน่าจะกลายเป็นกลุ่มคนที่มีบทบาทสำหรับช่องทางการตลาด ทั้งแบบออฟไลน์และออนไลน์มากขึ้นไปอีก

KOC เกิดขึ้นได้ยังไง

ความน่าสนใจคือ หลายครั้ง คนที่เป็น KOC ของแบรนด์ กลุ่ม ตลาดต่างๆ มักเกิดขึ้นมาโดยไม่ได้ตั้งใจเท่าไรนัก แต่พวกเขามาจากผู้บริโภค สาวก หรือ แฟนพันธุ์แท้ ที่ชื่นชอบสินค้า บริการ และแบรนด์เหล่านั้นจริงๆ

เนื่องจากโดยธรรมชาติของ KOC มักมาจากกลุ่มคนที่เป็น “ลูกค้าตัวจริง” หรือมาจากคนที่เป็น สาวก แฟนคลับของแบรนด์เหล่านั้น

หนึ่งในตัวอย่างของแบรนด์และบริษัทที่ประสบความสำเร็จในการทำให้เกิด KOC ระดับโลก มีให้เห็นอยู่ไม่น้อย ตัวอย่างที่ชัดเจนก็เช่น Apple ที่สามารถสร้างสาวกที่พร้อมจะมาต่อแถวซื้อ iPhone เครื่องใหม่ทุกครั้งที่ออกได้ หรือ แฟนคลับของ Marvel ที่พร้อมจ่ายเงินเปย์ให้สินค้าและภาพยนตร์เรื่องใหม่ๆของสตูดิโอทุกครั้งนั่นเอง

ข้อดีและข้อด้อยของ KOC

ที่จริงแล้ว KOC ก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อยในตัวเองอยู่เหมือนกันครับ อาทิ

ข้อดี

  • มักได้รับความเชื่อถือสูงจากลูกค้า เพราะมันคือการรีวิวและแนะนำจากคนใช้เองจริงๆ
  • สามารถทำให้เกิด KOC ได้แทบทุกวงการ ไม่ว่าจะเฉพาะทางแค่ไหน
  • ใครก็สามารถปั้นตัวเองให้เป็นได้
  • เป็นการตลาดของลูกค้าแบบธรรมชาติ เหมาะกับใช้ระยะยาว

ข้อด้อย

  • ถ้าต้องการทำตลาดเร่งด่วน ระยะสั้น อาจไม่เหมาะ
  • มักไม่สามารถทำการตลาดในวงกว้าง (Mass) ได้เท่าไรนัก แต่จะขยายเฉพาะกลุ่ม
  • หากแบรนด์ต่างๆต้องการจ้าง มักจะทำให้ความเป็น KOC เสียไป
  • มีปัจจัยภายนอกที่ควบคุมได้ยาก เช่น ช่องทางการใช้แพลทฟอร์ม และการันตียอดขายได้ยาก

โดยสรุปแล้ว KOC เหมาะที่จะเอามาใช้สำหรับการปั้นแบรนด์ การตลาด ในระยะยาว ที่สามารถทำให้เกิดการบอกต่ออย่างเป็นธรรมชาติ โดยสามารถใช้ผ่านแพลทฟอร์มออนไลน์ที่ KOC เหล่านั้นถนัดได้ด้วย แต่ข้อด้อยคือ อาจจะไม่เหมาะกับแบรนด์ที่ต้องการทำตลาดในระยะสั้น หรือต้องการอัดฉีดโฆษณาแบบเร่งด่วนครับ เพราะคนที่เป็น KOC อาจไม่เป็นที่รู้จักในวงกว้างเสมอไป

===============================================

รู้หรือไม่ว่า Content คือกุญแจสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เราจึงต้องปรับตัวให้ธุรกิจของเราไปต่อได้

ในยุค digital สนใจทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้น

สามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ