รู้จัก S-Commerce ก่อนทำตลาดออนไลน์
ก่อนทำตลาดออนไลน์ ถ้าไม่ทราบเรื่องนี้เสียหายมากครับ ตั้งหลักออนไลน์จึงจะมาแนะนำเพิ่มเติม
S–Commerce คืออะไร
ธุรกิจ อีคอมเมิร์ซ (E-Commerce) ตอนนี้เราทราบอยู่แล้วว่า มันคือช่องทางค้าปลีกบนโลกออนไลน์ที่มาแรงและกลายเป็นกระแสหลักมากขึ้นทุกที เชื่อว่าหลายคนเองก็เริ่มให้ความสนใจและรู้จักเรื่องนี้มากขึ้น เพราะเป็นช่องทางที่เอื้อประโยชน์สำหรับ ผู้ผลิต SME ผู้ค้าปลีกรายย่อย สามารถทำตลาดและขายสินค้าได้ผ่านทางออนไลน์ โดยไม่ต้องมีคนกลาง หรือ Distributor ที่สำคัญคือ เป็นการลดต้นทุนของหน้าร้านลง ในประเทศจีน ช่องทางนี้กำลังกลายเป็นกระแสหลักอย่างมาก แต่ที่กำลังมาแรงขึ้นมาก็คือ รูปแบบ S-Commerce (Social Commerce) อันที่จริงทุกวันนี้หลายท่านต่างก็ทำธุรกิจและค้าขายกันผ่านช่องทางนี้อยู่แล้ว นั่นคือ การทำธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ผ่านเครือข่ายโซเชียลมีเดีย แทนที่จะทำบนเว็บอีคอมเมิร์ซ ซึ่งถ้าในเมืองไทยก็มีตัวหลักเช่น Lazada Shopee JD Central เป็นต้น
แต่ก็มีแพลทฟอร์มบางช่องทาง ที่เป็นการผสมผสานระหว่างโซเชียลและอีคอมเมิร์ซเข้าด้วยกัน แม้ว่าเป้าหมายหลักของมันจะอยู่ที่การเป็นโซเชียลมีเดีย หรือ แพลทฟอร์มสำหรับทำคลิปวีดีโอ
ทำไมได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น
โดยปกติแล้ว S-Commerce เป็นการใช้งานบนมือถือเสียมากกว่า เพราะแพลทฟอร์มที่ใช้คือโซเชียลมีเดีย ซึ่งผู้ใช้งานก็มีการเปิดดูในรูปแบบ ตั้งใจ และ ไม่ตั้งใจ คือเป็นส่วนหนึ่งของ การใช้เวลาว่าง สำหรับคนยุคใหม่ ในการเสพข้อมูล ข่าวสาร และกลุ่มต่าง ๆ ที่เรามีความสนใจอยู่ ซึ่งก็ยิ่งทำให้เราสามารถเสพ Content ในประเด็นที่เราสนใจเฉพาะทางได้มากขึ้นและเจาะจงขึ้นด้วย
ดังนั้น เมื่อผู้คนมีการใช้มือถือมากขึ้น การเติบโตของ S-Commerce ก็มากขึ้นตามไปด้วย ซึ่งเวลานี้มือถือกำลังกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันที่เราแทบจะขาดกันไม่ได้ไปแล้ว
ในขณะเดียวกัน หลายบริษัทและนักลงทุนต่าง ๆ ก็เพิ่มการลงทุนและโฆษณาในช่องทางนี้มากขึ้น ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ผู้คนใช้งานได้สะดวกรวดเร็วมากขึ้นหลังจากมีการขยายเครือข่ายอินเทอร์เน็ตในเมืองต่าง ๆ ด้วยครับ
Content เข้าถึงง่าย และเป็นธรรมชาติ
ผู้ใช้งานสามารถสร้างสรรค์เนื้อหา Content ผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียยอดนิยมได้ไม่ยาก ซึ่งข้อเด่นของ S-Commerce ยังสามารถเน้นการทำ Content Marketing เพื่อช่วยเพิ่ม Awareness เพิ่มการมองเห็น การเข้าถึง และการทำในเชิงการตลาดเพื่อเรียกความสนใจจากลูกค้า ที่มีความหลากหลายได้ ไม่ใช่แค่การทำเนื้อหาเพื่อการขายเพียงอย่างเดียวเท่านั้น
นอกจากนี้ยังมีข้อได้เปรียบสำคัญคือ เราสามารถทำ Content เพื่อเข้าถึงกลุ่มบนโซเชียล แล้วสามารถแชร์เพื่อเพิ่มการมองเห็นออกไปได้ง่าย ๆ ซึ่งกลยุทธ์ทำนองนี้ กลุ่ม KOL และ Influencers จะนิยมใช้กันมากเป็นพิเศษ ซึ่งนอกจากช่วยเพิ่มโอกาสทางการขายแล้ว ยังเป็นการทดลองตลาดไปในตัวได้ แล้วที่สำคัญคือเป็นช่องทางที่สะดวก แล้วเข้ากับไลพ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายได้ด้วยนั่นเองครับ
อนาคต การเติบโตทั่วโลก
เวลานี้ พวกเราทุกคนสามารถเข้าใช้งานอินเทอร์เน็ตและใช้บริการแอพลิเคชั่นต่าง ๆ ได้อย่างง่ายดายเพียงแค่นิ้วคลิกบนมือถือ แล้วสามารถเข้าใช้งานบนมือถือมากกว่าการใช้งานบน Desktop อีกทั้งความการแข่งขันเพื่อพัฒนาด้านสมาร์ทโฟนจากบริษัทดังทั่วโลกกำลังรุนแรงขึ้น และมีการเก็บข้อมูล Big Data ก็เป็นการนำมาวิเคราะห์ในหลายอุตสาหกรรมและธุรกิจหลายภาคส่วน เพื่อช่วยให้เกิดการค้นหาความต้องการของผู้บริโภคให้ตรงมากขึ้น ทั้งหมดนี้ก็มีส่วนช่วยให้ช่องทาง S-Commerce มาแรงขึ้นด้วยครับ
===============================================
เริ่มธุรกิจออนไลน์ในไทย ใครว่าขายยาก! สนใจทำธุรกิจออนไลน์บน Marketplace อันดับ 1 ของเมืองไทยอย่าง Shopee และ Lazada ที่จะสอนตั้งแต่การวิเคราะห์ตลาดธุรกิจออนไลน์ไปจนถึงการหาสินค้าที่เหมาะกับเรา สามารถดูรายละเอียดได้เลย ตอนนี้
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)