ใส่ Keyword จำนวนมากใน Content ไม่ได้ช่วยให้ SEO ได้คะแนนดีเสมอไป

ใส่ Keyword จำนวนมากใน Content ไม่ได้ช่วยให้ SEO ได้คะแนนดีเสมอไป
Share on facebook
Share on twitter
Share on pinterest

ใส่ Keyword จำนวนมากใน Content ไม่ได้ช่วยให้ SEO ได้คะแนนดีเสมอไป

ตั้งหลักออนไลน์อยากแชร์บทเรียนหนึ่งของการทำ Content โดยเฉพาะการเน้นทำ SEO ครับว่า สิ่งที่เราเคยทำ มันอาจจะไม่ได้ผลเสมอไป
กรณีนี้คือ การใช้ “Keyword Density” หมายถึง “การใช้ความหนาแน่นของคีย์เวิร์ด”
เนื่องจากเรื่องนี้เคยเป็นกลยุทธ์อย่างหนึ่งที่คนทำ Content และเจ้าของเว็บไซต์หลายคนชอบใช้กันมาก และเคยเป็นความเชื่อว่า เนื้อหาและบทความนั้นจะต้องทำ Title Tag หรือติด Tag Keyword เยอะๆ
แต่เวลานี้โลกเปลี่ยนแปลงไปแล้ว การใช้ “Keyword Density” ก็ไม่ได้การันตีว่าเว็บไซต์ของคุณจะติดหน้าแรกของ Google ได้นานๆหรือยั่งยืนครับ
นั่นเพราะว่า เมื่อข้อมูลใน Google มีมากขึ้น ผู้ค้นหาฉลาดขึ้น ระบบการค้นหาของ Google เองก็มีการปรับเปลี่ยน และคัดกรองข้อมูลที่มีคุณภาพมากขึ้นเช่นกัน
ตัวอย่างเช่น ถ้าเราทำเว็บไซต์หรือเพจเกี่ยวกับการขายอาหารเสริมช่วยเรื่องภูมิแพ้ หรือทำเพจ ขายสินค้าสำหรับนักกีฬา รองเท้าวิ่ง เครื่องออกกำลังกาย
ทีนี้ ถ้าเป็นกลยุทธ์เก่าๆ หนึ่งในวิธีการที่นำมาใช้เพื่อจะดันเว็บไซต์และเพจให้ขึ้นหน้าแรกของ Google ก็เลยเลือกใช้วิธีติด Tag คำว่าอาหารเสริมและช่วยแก้ภูมิแพ้เอาไว้เยอะๆ ไว้ใน Content
โอเคละครับว่า วิธีการแบบนั้นอาจจะเคยใช้การแล้วได้ผล
แต่มันเมื่อ 10 ปีก่อน ไม่ใช่กับในเวลานี้ ไม่ใช่ปี 2019
สาเหตุข้อหนึ่งเป็นเพราะว่าในเวลานี้ระบบค้นหา Google เองก็ได้อัพเกรดตัวเองขึ้นมา เช่นเดียวกับผู้บริโภคที่ต้องการรับสารและเสพข้อมูลดีๆ มากกว่าจะเข้าไปอ่านเนื้อหาที่บ้าใส่ Keyword ให้มากๆ เพียงเพื่อต้องการขึ้นในหน้าแรกๆของ Google
โอเคว่า ถ้าเป็นสมัยก่อนอาจจะเป็นแบบนั้น แต่การปรับเปลี่ยนระบบของ Google และการค้นหาข้อมูลของผู้คนที่เพิ่มมากขึ้น มีความต้องการเนื้อหาและข้อมูลที่สามารถแก้ไขปัญหาได้จริงมากขึ้น การทำ SEO ด้วยกลยุทธ์โบราณอย่างการเน้น Keyword แต่ปรากฏว่าภายใน Content กลับไม่มีเนื้อหาที่ดีมากพอ หรือเป็นข้อมูลที่ต้องการเรียกดราม่า มันใช้ไม่ได้อีกแล้ว
เวลานี้คือยุคที่เราต้องแข่งขันด้วย “Content ที่มีคุณภาพ” “อยู่ในความสนใจของผู้คน” “ให้ข้อมูลที่แก้ไขปัญหาได้จริง”
จากนั้นค่อยทำการผสมผสานกับวิธีการอื่นๆ เช่น การทำ SEO หรือการหมั่นอัพเดทอย่างต่อเนื่อง แล้วมุ่งปั้น Keyword และการทำ Google Adwords ที่เฉพาะเจาะจงกับกลุ่มผู้อ่านหรือลูกค้าของเรามากขึ้นนั่นเอง
นอกจากนี้ ระบบอัลกอริธึมของ Google ก็ทำให้การประมวลผลสำหรับการค้นหาเว็บไซต์ต่างๆ ทำให้ Keyword ที่เหมาะสมจะนำมาใช้ทำต่อ 1 หน้าของเว็บเพจ จะถูกจำกัดลงไปด้วย ดังนั้นการอัด Keywords จึงอาจจะถูก Google ตัดคะแนนด้วยซ้ำไปครับ
ซึ่งเชื่อเถอะว่า ในระยะยาวแล้ว วิธีนี้ไม่ควรทำครับ
เพราะสุดท้ายแล้ว เราก็ต้องมาทำ Re-Branding ด้วยการสร้าง Content ที่มีคุณภาพอยู่ดีนั่นเอง
===============================================

รู้หรือไม่ว่า Content คือกุญแจสำคัญและเป็นส่วนหนึ่งของการทำธุรกิจในยุคปัจจุบัน เราจึงต้องปรับตัวให้ธุรกิจของเราไปต่อได้ในยุค digital สนใจทำการตลาดออนไลน์ เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นสามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ

Share on facebook
Share on google
Share on twitter
Share on linkedin