Google Ads คุ้มค่ากับการโฆษณาไหม

Content359

Google Ads คุ้มค่ากับการโฆษณาไหม

Google Ads เป็นการซื้อโฆษณาบน Google ซึ่งมีความจำเป็นมาก ถ้าต้องการดันเว็บไซต์ให้ติดในหน้าแรกๆ และอยู่ในหน้าค้นหาของเว็บไซต์ต่างๆ เพราะมันจะช่วยเพิ่มโอกาสให้เว็บไซต์ของเราติดหน้าแรกทันที เมื่อผู้คนพิมพ์ค้นหาคำที่เกี่ยวข้อง แต่ในแง่ของความคุ้ม ยังคุ้มอยู่ไหม มาลองดูกัน

Google Ads คืออะไร

Google Ads หรือเดิมเรียกว่า Google Adwords คือบริการสำหรับเครื่องมือโฆษณาประเภทหนึ่ง ที่ทำให้การค้นหาติดอันดับอยู่หน้าแรกทันที เพียงแค่ใช้คีย์เวิร์ดที่เราต้องการ 

ตัวอย่างเช่น ถ้าเราใส่คีย์เวิร์ดลงไปว่า “รถยนต์” จะมีโฆษณาจากเต็นท์รถยนต์มือสองปรากฏที่ด้านบนของการค้นหา ทำให้มีโอกาสที่จะขายสินค้าและบริการได้มากขึ้น ซึ่งจะเรียกว่า Paid Search

สำหรับวิธีการโฆษณา เราสามารถใส่คีย์เวิร์ดที่เราต้องการลงไปกี่คำก็ได้ และใส่ลิงก์ไปยังเว็บไซต์ของเรา โดยการคิดค่าโฆษณาของ Google Adwords นั้นจะคิดเงินตามคลิก ที่เรียกว่า Cost per Click (CPC) วิธีการเหล่านี้ยังจำเป็นครับ และเว็บไซต์ชื่อดังก็ใช้กันเยอะมาก แต่ตรงนี้เราจะมาดูว่า แล้วของเราละ จะคุ้มหรือเปล่า 

Google Ads ช่วยอะไรบ้าง

แน่นอนว่า มันช่วยการันตีการติดอันดับต้นๆของ Google ได้ทันที ไม่ต้องรอระยะเวลานานเหมือนการทำ SEO (ซึ่งนับวันยิ่งยากขึ้นเรื่อย ๆ) นอกจากนี้เรายังสามารถใส่คีย์เวิร์ดที่ต้องการให้โฆษณาไปกี่คำก็ได้ ในขณะที่การคิดเงิน ก็เป็นการคิดแบบตามจริง นั่นคือต่อเมื่อมีคนคลิกเข้ามาหลังจากค้นหาบน Google แล้วเท่านั้น อีกทั้งในกรณีที่หากไม่มีคนคลิกหลังจากค้นหาเจอบน Google ตัวเราก็ไม่เสียเงินให้ ไม่ว่าโฆษณานั้นจะแสดงไปกี่ครั้งก็ตาม นี่คือข้อดีอันหนึ่ง ถ้าหากเปรียบเทียบกับการยิงแอดบน Facebook ครับ

นอกจากนี้ เรายังสามารถกำหนดกลุ่มเป้าหมายได้ชัดเจน และตรงกลุ่มที่จะซื้อสินค้าและบริการของเรา ถ้าเราสามารถใส่ Keywords ได้เหมาะกับธุรกิจของเราด้วย

ทำไมอาจจะไม่คุ้ม 

การทำ Google Ads ที่จริงแล้วไม่ใช่เรื่องยาก ใครก็ทำได้ ดังนั้นการแข่งขันก็รุนแรงตามไปด้วยเช่นกัน อีกทั้งนับวัน Google ก็ให้ความสำคัญกับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหา Content คุณภาพ ให้ควบคู่ไปกับการจ่ายโฆษณา (แน่ละ ยังไง Google ก็ต้องการรายได้) เพียงแต่มันต้องควบคู่ไปด้วย

ตรงนี้เชื่อว่านักการตลาดและคนที่วางกลยุทธ์ทางออนไลน์หลายคนเจอปัญหากัน คือถ้าคุณเป็นนายทุนใหญ่ เป็นเว็บไซต์ชื่อดัง เรื่องพวกนี้ไม่ใช่ปัญหา แต่เรามักพบว่า ในหลาย Keywords มีแนวโน้มการแข่งขันสูงมากเกินไป อีกทั้งก็มีแนวโน้มว่า คนจะเลือกคลิกเว็บของเราหลังจากค้นหาบน Google ไปแล้ว ก็ไม่ได้การันตีว่าจะเข้ามาซื้อสินค้าและบริการของเราเสมอไป

เพราะสุดท้ายแล้ว มันก็อยู่ที่แบรนด์ของสินค้าที่เราปั้นมาด้วย รวมถึงการผลิต Content ที่ดี ชวนให้คนอ่านแล้วเชื่อถือว่าเราให้ข้อมูลในสิ่งที่คนอ่านต้องการ สุดท้ายแล้ว เราอาจต้องเข้าใจความต้องการของผู้บริโภคในตลาดออนไลน์ให้มากขึ้นด้วย

โดยสรุป การทำเว็บไซต์ให้รุ่งแบบธรรมชาติ ทั้งการปั้นแบรนด์ ทำ Content แบบควบคู่กันไปกับการทำ Google Adwords เพื่อให้เว็บไซต์เข้าถึงผู้ค้นหาบนหน้า Google ได้นั้น ไม่จำเป็นต้องทำเพียงด้านใดด้านหนึ่งเสมอไป ถ้าหากว่า สินค้า หรือช่องทางการจำหน่าย ยังไม่ดีพอ บางทีการทำ Google Adwords ก็อาจจะยังไม่ตอบโจทย์เท่าไรนักครับ

===============================================

เพราะเทคโนโลยีเป็นสิ่งสำคัญมากในโลกปัจจุบัน เราจึงต้องปรับตัวให้ธุรกิจของเราไปต่อได้ในยุค digital
สนใจทำการตลาออนไลน์เพื่อเพิ่มยอดขายและให้ธุรกิจของคุณเป็นที่รู้จักมากขึ้นสามารถขอรับคำปรึกษาเบื้องต้นได้

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ