Influencer KOL เนตไอดอล แตกต่างกันยังไง แบบไหนดี

Content332

Influencer KOL เนตไอดอล แตกต่างกันยังไง แบบไหนดีสุด

เคยสงสัยกันไหมว่า Influencer KOL เน็ตไอดอล ทั้งหมดนี้ แตกต่างกันยังไง แล้วแบบไหนดีที่สุด เพราะตอนนี้การทำธุรกิจบนออนไลน์ จำเป็นต้องใช้พลังของคนกลุ่มนี้ช่วยทำการตลาด และรีวิวสินค้าของตนเองกันมากขึ้นเรื่อยๆ แล้วแต่ละกลุ่ม แตกต่างกันยังไงบ้าง แล้วแบบไหนดีที่สุด??

Influencer แปลตามความหมายและในทางการตลาดก็คือ “ผู้มีอิทธิพล” ซึ่งผู้มีอิทธิพลในทางการตลาดที่ว่านี้ก็คือ กลุ่มคนที่มีความสามารถในการชี้นำผู้คนให้คล้อยตามได้ สามารถให้คำแนะนำต่างๆ และสร้างคอนเทนต์ที่หลากหลายได้ ส่วนมากนำมาใช้กับกลุ่มไลฟ์สไตล์และที่เกี่ยวข้อง

KOL (Key Opinion Leader) หรือหมายถึง ผู้นำทางความคิดเห็น แต่เพราะคำแปลไทยมันจะตลกๆมาก จึงมักเรียกกันว่า KOL ตามศัพท์ไปเลย ลักษณะของ KOL จะคล้ายคลึงกับ กูรู ผู้รู้ ที่มีความรู้และความสามารถเฉพาะทางมากกว่า สามารถให้ข้อมูลสาระที่เป็นประโยชน์ได้

เน็ตไอดอล (Net Idol) หมายถึง กลุ่มไอดอลบนโลกอินเทอร์เน็ต ที่จริงคนทั้งสามกลุ่ม แทบจะไม่แตกต่างกัน แต่ก็มีจุดแตกต่างกันอยู่บ้างครับ

โดยหลักคือ ลักษณะของการทำงานและตัวตนบนโลกโซเชียลมีเดีย กล่าวคือ Influencer และ KOL จะมีจุดร่วมเหมือนกัน คือเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลในการชี้นำผู้คน ซึ่งก็ไม่จำเป็นต้องอยู่บนโลกอินเทอร์เน็ตเท่านั้น แต่ยังรวมถึงการทำแคมเปญการตลาด การเดินขบวน การออกกำลังกาย การหาเสียง การเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลบนหน้าสื่อทั่วไป เมื่อคนกลุ่มนี้แสดงความคิดเห็นอะไรออกมา คำพูดของพวกเขาก็มักกลายเป็นไวรัลหรือเทรนด์บนโลกออนไลน์ได้ง่ายๆ

แต่ความแตกต่างกันก็มีอยู่บ้าง เนื่องจาก Influencer อาจจะไม่จำเป็นต้องเป็นผู้นำความคิดทุกอย่างเสมอไป ภาพรวมแล้ว คำนี้มักถูกนำมาใช้ในทางการตลาด หรือการแนะนำสินค้าและบริการต่างๆมากกว่า และมีภาพลักษณ์ไปในทางไลฟ์สไตล์ด้วย

ส่วนกลุ่ม KOL จะใช้สำหรับผู้นำทางความคิดในภาพรวมที่มากกว่าแค่เรื่องการตลาด หรืออาจจะเป็นเรื่องเฉพาะเจาะจงก็ได้ เช่น เรื่องการเมือง แนวคิดต่างๆ ไปจนถึงเรื่องที่เป็นกระแสสังคมนั้นๆ ส่วนมากแล้ว KOL จะให้ข้อมูลในเชิงลึกได้ดีกว่า ดังนั้นกลุ่ม KOL จึงอาจครอบคลุมผู้รู้ในวงการต่างๆด้วย

ในขณะที่ เน็ตไอดอล มีความชัดเจนคือ ขายรูปร่างหน้าตา บุคลิกที่ดีเป็นหลัก ซึ่งไม่จำเป็นต้องพูดหรือรีวิวสินค้าต่างๆเก่งก็ได้ แต่อย่างน้อยรูปร่างหน้าตาต้องดีและดึงดูดความสนใจของผู้คนให้ติดตามได้

ซึ่งในยุคนี้ เพราะพลังของโซเชียลมีเดีย จึงสามารถทำให้ใครก็ได้กลายเป็น KOL ได้ในเวลาเพียงชั่วข้ามคืน แต่การยืนระยะก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง เพราะบางคนอาจกลายเป็น KOL ได้ภายในเวลาไม่กี่วัน แล้วสุดท้ายก็หมดพลังในการชี้นำไปก็มี

ในขณะที่บางคน เป็น KOL สำหรับคนกลุ่มเล็กๆแค่หลักสิบหลักร้อย แต่สามารถยืนระยะได้นานต่อเนื่อง และมีฐานแฟนคลับที่ขยายมากขึ้นเรื่อย ๆ หรือเราจะพบว่ามีหลายคนที่สามารถกลายเป็น Influencer ในแบบเฉพาะทาง ซึ่งไม่มีคู่แข่งในด้านนั้น ก็ทำได้เช่นกัน

สุดท้ายในภาพรวมแล้ว ขึ้นอยู่กับเป้าหมายของแต่ละแบรนด์หรือเจ้าของกิจการแต่ละรายว่า ต้องการเป้าหมายอะไร เช่น รีวิวสินค้า แนะนำทางการตลาด บอกต่อ เป็นต้น

===============================================

การทำการตลาดออนไลน์เป็นเรื่องที่ทำเองได้ แต่ต้องมีความรู้และลงลึกจริงๆ เพราะมีเครื่องมือและกลยุทธ์อีกมากมาย
ที่คุณต้องเรียนรู้ จะดีกว่าไหมถ้าคุณให้เราช่วยเหลือเรื่องการตลาดออนไลน์ด้วยประสบการณ์ของเรา
ที่จะสามารถช่วยธุรกิจของคุณได้ ขอคำปรึกษาเบื้องต้นได้เลย ตอนนี้ ที่

สามารถติดตามเรา PSO ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: https://www.facebook.com/psospace
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)
IG: https://instagram.com/thetungluck
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCsCzGl5IdPTx0e9Gi1vyt6g

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ