Influencer Marketing 2019
ตั้งหลักออนไลน์ พามาอัพเดทประเด็นสำคัญเกี่ยวกับ การทำ Influencer Marketing ที่แทบจะทุกสายของ Digital Marketing ควรทราบครับ ไม่ใช่แค่นักการตลาดเท่านั้น มาดูกันว่าอะไรบ้างในปี 2019 ที่เราควรต้องปรับตัวกัน
Influencer ทุกองค์กรต้องการ แต่ยังขาดแคลน
เพราะมันไม่ใช่หมายถึงแค่การเป็น พรีเซนเตอร์โฆษณา หรือจ้างศิลปิน ดารานักร้อง มาทำการตลาดให้เหมือนกับการทำโฆษณาสินค้าแบบเดิม ๆ แต่หมายถึง บุคคลที่มีอิทธิพลในการตัดสินใจซื้อสินค้าหรือบริการนั้น ๆ แล้วมีความเชื่อมโยงกับสินค้านั้นด้วย
ในกลุ่ม Facebook หลายแห่ง บริษัท และเอเจนซี่ กำลังขาดแคลนทรัพยากรสายนี้มาก เพราะความที่ Influencer ไม่ใช่ว่าจะต้องเชี่ยวชาญทุกด้าน แต่ละคนอาจมีความชำนาญหรือเป็นผู้มีอิทธิพลอย่างน้อยใน 1-2 สาขา ก็แปลว่า ที่จะต้องหาคนเชี่ยวชาญด้านนี้
ช่วยกระตุ้นอารมณ์ร่วม
เป็นหนึ่งใน Key สำคัญ เพราะช่วยกระตุ้นอารมณ์ร่วม หรือสร้างความมีส่วนร่วมได้ดีมาก ปัจจุบันเราพบว่า บริษัทเอเจนซีหลายแห่งมักใช้ Influencer มาช่วยทำตลาด เป้าหมายขั้นพื้นฐานที่สุดคือ ต้องการเพิ่มการเข้าถึง Reach ในแบบที่สร้างความประทับใจในแง่บวก หรือที่สาย Content เรียกว่า การสร้างการรับรู้ Awareness Content
แต่ไม่ใช่แค่นั้น จุดแข็งของ Influencer ในปัจจุบันคือ พวกเขาสามารถทำให้ลูกค้าหรือผู้สนใจเกิดอารมณ์ร่วม และมีการตอบสนองได้ โดยเฉพาะช่องทางโซเชียล และที่สำคัญคือ พวกนี้มักมีฐาน Follower หรือกลุ่มแฟนคลับ ผู้ติดตาม อยู่ในกลุ่มอยู่แล้วระดับหนึ่ง เมื่อทำตลาด จึงทำได้ง่ายขึ้น ถ้าสินค้าเชื่อมโยงกันมากพอ
ทำให้จดจำง่ายกว่าโฆษณา
การใช้ Influencer มีการศึกษาว่า สามารถสร้างอารมณ์และการจดจำได้ดีกว่าโฆษณาทั่วไป ที่สำคัญคือ รวมถึงโฆษณาบนโทรทัศน์ และกระทั่งการยิงแอดด้วย Facebook หรือลงบน Youtube มีการศึกษาล่าสุดชี้ว่า โฆษณาจาก Influencer สร้างการจดจำได้ดีกว่า เป็นสัดส่วนถึง 70% ปัจจัยหลักมาจากความที่มันสอดคล้องกับความสนใจของผู้บริโภคอยู่แล้วด้วย
ในขณะเดียวกัน Influencer คือ มนุษย์ ที่มีเลือดเนื้อ ในขณะที่โฆษณา ถูกมองว่าเป็นเรื่องของการสร้าง Story ที่เมคขึ้นมา แล้วในบางครั้ง ไม่ได้เกิดอารมณ์ร่วมเท่าที่ควร
ประยุกต์ได้แทบทุกช่องทาง
ข้อดีอีกอย่างคือ การใช้ Influencer สามารถช่วยส่งเสริมการสื่อสารการตลาดธุรกิจออนไลน์ต่างๆ โฆษณาบนช่องทางโซเชียลได้ทุกรูปแบบ หรือกระทั่งช่องทางแบบเก่าก็ยังได้ ขอเพียงมี Content ตรงนี้เกิดขึ้น เราสามารถสร้างสรรค์ได้เต็มที่ ในยุคที่ทุกอย่างไม่ได้จำกัดรูปแบบอีกต่อไป
Micro Influencers เริ่มน่าเชื่อถือมากกว่า
เนื่องจากในยุคปัจจุบัน เราต้องยอมรับว่าผู้คนจำนวนไม่น้อยเริ่มเข้าใจและชินกับโฆษณาของแบรนด์ดังที่จ้างพรีเซนเตอร์เข้ามาทำการตลาดให้ ซึ่งเราก็รู้มากขึ้นว่า “พรีเซนเตอร์ไม่ได้ใช้สินค้าจริง” แต่เป็นเรื่องของการตลาด
ดังนั้นในมุมกลับ กลุ่มดารา นักร้อง ศิลปิน Celeb คือ Influencer ที่อาจจะไม่เวิร์คกับทุกสินค้าหรือบริการอีกต่อไป (ยกเว้นบางกรณี สำหรับตัวแรง ๆ ของสายนั้น) เพราะการเชื่อมโยงต่ำ เรารู้ว่า พวกเขาจ้างดราราเหล่านี้มา ดาราเหล่านี้ไม่ใช่คนที่ใช้สินค้าจริง ไม่ได้เป็นคนเก่งด้านนั้นจริงนั่นเอง อารมณ์ร่วมและการสร้างการจดจำมันก็อาจจะไปทางลบด้วย
แล้วยังมีกรณีที่ ดารา เซเล็บ คนนั้นเกิดมีข่าวฉาวทางลบออกมา ที่ส่งผลกระทบก็คือแบรนด์สินค้าที่ใช้พวกเขาเป็นพรีเซนเตอร์ไปด้วย แล้วยังอาจจะรวมไปถึง Influencers ที่มีคนตามหลักแสนหลักล้าน เริ่มที่จะรู้ทัน ไม่เชื่ออะไรง่าย ๆ อีกแล้ว
ดังนั้นนี่จึงเป็นโอกาสของ Micro Influencers ที่อาจจะมีคนติดตามน้อยลงมาบ้าง แค่หลักพันหรือหลักหมื่น เป็นคนธรรมดาทั่วไปก็ได้ แต่เป็นผู้รู้ในด้านนั้น คนชอบติดตามอยู่มีฐานของตัวเองกลายเป็นว่าคนกลุ่มนี้มuอิทธิพลต่อการตัดสินใจของผู้บริโภคมากกว่าก็ได้
===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)