Google อัพเดท อัลกอริธึม เรื่องที่ควรรู้

Content200

Google อัพเดท อัลกอริธึม เรื่องที่ควรรู้

            Google อัพเดท อัลกอริธึม ที่จะส่งผลต่อการจัดอันดับทั้งหมดของเว็บไซต์และเพจต่างๆ ดังนั้นเราจำเป็นต้องรู้ไว้ครับ สำหรับการทำตลาดบนอินเทอร์เน็ต ไม่ว่าจะเป็นสาย Content หรือสาย อีคอมเมิร์ซ  ตั้งหลักออนไลน์พามาดูว่า มีอะไรบ้างที่เราควรรู้ หลังจากการอัพเดทครั้งใหญ่ในปี 2019

Google อัลกอริธึม คืออะไร

            Google เป็นระบบค้นหา Search Engine อันดับหนึ่งของโลก ซึ่งสิ่งที่ Google ให้ความสำคัญอันดับต้น ๆ สำหรับบริการของพวกเขาก็คือ การสร้างโปรแกรมเพื่อคัดกรองเว็บ สำหรับจัดอันดับในหน้าค้นหา ในส่วนนี้ จึงเรียกว่า อัลกอริทึม “Algorithm” 

            สำหรับการทำงานแล้วก็คือ Google จะใช้หลักการทางคณิตศาสตร์ ตรรกศาสตร์ สถิติ มาใช้ประมวลผลและจัดอันดับสำหรับการค้นหา โดยมีการกำหนดว่าอะไรบ้างที่ Google ให้ความสำคัญ ซึ่งก็เป็นสิ่งที่ผู้ทำ SEO, Content และนักการตลาดทั่วโลกต้องศึกษาและคอยอัพเดทอยู่เสมอ เพราะมันคือหัวใจสำคัญที่จะบอกว่า มันจะช่วยให้เว็บนี้อันดับดีหรือไม่ดี ในหน้า Google

            ซึ่งอันที่จริงแล้ว Google อัพเดทอัลกอริธึมแทบจะทุกวันอตามที่มีการเปิดเผยออกมาก่อนหน้านี้ เพียงแต่อาจจะไม่ได้ส่งผลกระทบที่ชัดเจนสำหรับผู้ใช้งานและเจ้าของเว็บไซต์กันมากนัก ที่สำคัญคือการอัพเดทจะไม่ได้มีการประกาศแจ้งไว้เท่าไรนัก

            แต่ล่าสุด มีการเปิดเผยข้อมูลของการอัพเดทที่เป็นแบบ Core Update ในช่วงเดือน มี.ค. ที่ผ่านมา ในระดับที่เป็น Core Update รวมถึงการประกาศอัพเดทอีกรอบในต้นเดือน มิ.ย. ไม่กี่วันมานี้  ซึ่งเรียกว่า “June 2019 core update”

            หลังจากการอัพเดทแล้ว ก็มีหลายเว็บไซต์ที่ได้รับผลกระทบ ในขณะที่บางเว็บไซต์ก็ไม่ได้เห็นผลกระทบชัดเจนมากนัก ซึ่งก็มีการวิเคราะห์ถึงสิ่งที่เกิดขึ้น และผลกระทบสำหรับการสร้าง Content และการแข่งขันของ SEO กับ Google Ads อยู่ไม่น้อย แล้วในภาพรวมมันส่งผลอะไรบ้าง ลองดูกัน

ทำให้หลายเว็บการมองเห็นลดลง และเพิ่มขึ้นด้วย

            มีรายงานว่า เว็บไซต์จำนวนมาก มีการมองเห็นบน Search Engine ลดลง (Search visibility) ซึ่งยังไม่สามารถให้ข้อมูลสำหรับสาเหตุหลักได้ โดยเฉพาะกับเว็บสื่อใหญ่ของโลกหลายแห่ง

แต่เมื่อมีฝ่ายที่ถูกเห็นน้อยลง ฝ่ายที่ถูกเห็นเพิ่มขึ้นก็มีเช่นกัน

อัพเดท Content ยังคงสำคัญ

            เป็นเรื่องที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ไว้ ทาง stanventures.com ชี้ว่า การผลิต Content ยังคงเป็นหัวใจสำคัญสำหรับการแข่งขันการค้นหาอันดับบน Google โดยเฉพาะการสร้าง Content ที่เนื้อหามีคุณภาพ มีสาระ และมีการทำ Backlinks ที่เหมาะสม ยังคงเป็นทางเลือกสำคัญ

Video Content

            เป็นอีกหนึ่งทางที่จะช่วยเพิ่มโอกาสมองเห็น และมีบางส่วนเปิดเผยว่า เว็บที่มี Video Content ที่ได้รับความนิยม หรือมีผลตอบรับที่ดี สามารถช่วยเพิ่ม Traffic ให้กับเว็บได้ดีขึ้น

ระวัง Backlink

            ต้องระวังว่า เป็น Spam Link หรือลิ้งก์เสียหรือไม่ เพราะอาจจะส่งผลต่ออันดับได้เลย

            โดยสรุปแล้ว ยังคงต้องรอการเปิดเผยข้อมูลที่ชัดเจนยิ่งขึ้นกว่านี้ แต่ในภาพรวมแล้ว ยังไม่จำเป็นต้องกังวลกับการเปลี่ยนแปลงมากนัก เพราะโดยปกติก็มีการเปลี่ยนแปลงอัลกอริทึมมากกว่า 300-500 ครั้งต่อปีอยู่แล้ว ดังนั้นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญคือ การผลิต Content และอัพเดทเนื้อหาที่มีสาระเพิ่มขึ้นครับ

===============================================
สามารถติดตามเรา PSO ( Passive Selling Online ) ได้หลายช่องทางดังนี้
Facebook Page: passivesellingonline
LINE: @psocourse (อย่าลืมใส่เครื่องหมาย @ ด้วยนะครับ)

PSO @ PSO Space

แชร์บทความให้เพื่อนของคุณ